Các trường ĐH ở Bình Dương: Mở nhiều cơ hội cho thí sinh

Cập nhật: 16-04-2011 | 00:00:00

Nằm giáp ranh với TP.HCM, nơi đào tạo nguồn nhân lực lớn nhất cả nước, các trường đại học (ĐH) tại Bình Dương thuộc vào những trường địa phương với phạm vi tuyển sinh hẹp. Đó là một trong những khó khăn trong công tác tuyển sinh hàng năm của các trường ĐH vùng. Tuy nhiên, các trường ĐH tại Bình Dương đang nỗ lực trong công tác tuyển sinh nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ tiến trình CNH-HĐH.

Khó khăn ĐH vùng

Là các trường đặc thù đào tạo nhân lực cho tỉnh và trong khu vực. Tuy nhiên, ngoài một số ngành trọng điểm như khối ngành sư phạm, quản trị kinh doanh, kế toán, điện tử... các khối ngành còn lại tại các trường ĐH trong tỉnh vẫn thường xuyên gặp khó khăn trong việc thu hút thí sinh (TS) vào mỗi mùa tuyển sinh hàng năm.

 

Các sinh viên trường ĐH Bình Dương trong ngày tốt nghiệp

Ông Vương Văn Thanh - Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An nhận định: “So với TP.HCM, những trường ĐH thuộc địa phương không có nhiều thế mạnh trong việc hút TS từ các địa phương khác đăng ký dự thi. Thậm chí ngay cả nguồn dự tuyển là TS trong khu vực địa bàn tỉnh cũng khó. Bởi hàng năm, theo tâm lý chọn trường chung của các em là đa số những em có học lực khá, giỏi đều chọn các trường có tiếng tại TP.HCM để dự thi. Chỉ có những em có học lực trung bình mới thi tại các trường nhà. Chính vì thế mà các trường ĐH của địa phương còn gặp thêm một khó khăn nữa đó là chất lượng đầu vào còn hạn chế”.

Là một trường được đầu tư rất kỹ lưỡng, trường ĐH Quốc tế Miền Đông có tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng do Becamex IDC làm chủ đầu tư cũng hứa hẹn sẽ tạo ra sự liên kết để nâng chất lượng giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực. Mục tiêu chính của trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp theo nhu cầu thực tiễn, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, phục vụ cho sự phát triển kinh tế- xã hội của Bình Dương, các tỉnh miền Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy vậy, năm nay là năm đầu tiên trường thực hiện tuyển sinh nên cũng gặp không ít những khó khăn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do đây là năm đầu tiên tuyển sinh nên thông tin tuyển sinh về trường vẫn chưa được đầy đủ. Hơn nữa do chưa đào tạo khóa nào nên chất lượng của trường vẫn chưa được biết tới”.

Mở nhiều cơ hội cho TS

Ngay từ đầu tháng 2-2011, trường ĐH Thủ Dầu Một đã triển khai chia nhóm, đưa nhiều đoàn làm tư vấn tuyển sinh về tất cả các trường THPT trong tỉnh. Tại đây, trường kết hợp với các trường THPT tổ chức các buổi tư vấn miễn phí về ngành nghề, phát tờ rơi giới thiệu các khối ngành của trường, cơ hội việc làm sau khi ra trường, nhu cầu nhân lực của xã hội, giải đáp những thắc mắc về điểm sàn, điểm thi của từng ngành cho TS...

Năm nay, trường ĐH Thủ Dầu Một được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo 12 ngành ĐH gồm: kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, quản trị kinh doanh, kế toán, ngôn ngữ Anh, kỹ thuật xây dựng, kiến trúc, khoa học môi trường, kỹ thuật điện - điện tử, công tác xã hội, sư phạm ngữ văn, sư phạm lịch sử. Ngoài ra, trường còn đào tạo 14 ngành ở hệ cao đẳng và 2 ngành hệ trung cấp chuyên nghiệp. Năm nay, trường thực hiện thi tuyển và tổ chức xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 và sẽ duy trì việc thi tuyển trong những năm kế tiếp. Trường có kế hoạch tuyển khoảng 4.000 chỉ tiêu ở cả 3 hệ, trong đó hệ ĐH là 1.800 chỉ tiêu.

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông dù mới tuyển sinh khóa đầu tiên nhưng cũng có kế hoạch tuyển 1.000 chỉ tiêu cho 6 ngành. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã thường xuyên tổ chức cho học sinh của 30 trường THPT trong tỉnh đến tham quan tại trường.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng cho biết: Nằm trong địa bàn tỉnh Bình Dương, là nơi phát triển năng động của cả nước, công nghiệp phát triển không ngừng nên nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao đòi hỏi ngày càng nhiều về số lượng và chất lượng. Một thách thức lớn đối với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương chính là sự cạnh tranh về chất lượng đào tạo với các trường trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, tỉnh Bình Dương nằm liền kề với TP.HCM nên có sự cạnh tranh mạnh mẽ về công tác đào tạo nguồn nhân lực. Trong thời gian tới, nhà trường luôn cam kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và các tỉnh, thành lân cận, hướng dẫn người lao động nhất là lao động trẻ có tri thức, đạo đức, có kỹ năng mềm, tốt nghiệp ra trường có việc làm với mức thu nhập cao...

Ông Võ Đăng Nguyễn, cán bộ Phòng Đào tạo trường ĐH Bình Dương cũng nhấn mạnh: “ĐH vùng thì phải phục vụ nguồn nhân lực cho vùng. Trường ĐH Bình Dương cũng là một trong những trường đào tạo nguồn nhân lực chính cho vùng. Theo tôi thấy, nếu các em có học lực trung bình thì thi vào những trường lớn sẽ rất khó khăn. Trong khi các trường ĐH vùng lại luôn mở rộng cửa. Chất lượng đào tạo không phụ thuộc vào đầu vào. Đã vào trường thì bắt buộc tất cả các em đều phải nỗ lực hết sức; bởi trường chúng tôi luôn kiểm tra kiến thức thường xuyên và dạy các em biết ứng dụng tất cả những gì đã học vào thực tiễn. Còn về việc so sánh bằng cấp thì tôi nghĩ hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều đánh giá các ứng viên qua những gì họ làm hơn là nhìn vào bằng cấp. Chính vì lẽ đó, các em hãy cứ yên tâm thi vào các trường ĐH trong vùng để theo học và trở thành những người có năng lực phục vụ cho tỉnh nhà”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X