Các trường học kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Cập nhật: 02-03-2022 | 08:54:49

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khi HS (HS) các cấp đồng loạt đi học trở lại, những ngày gần đây số ca F0 ở các trường học có xu hướng tăng. Tuy nhiên, với sự chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), tình hình dịch bệnh tại các trường học vẫn đang được kiểm soát tốt.

 Các trường học trên địa bàn tỉnh bảo đảm thực hiện nghiêm “5K” trong giờ học

 Số ca tăng nhanh

Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT, từ ngày 7 đến 28- 2, toàn tỉnh có 860 giáo viên, nhân viên và 9.309 HS, học viên dương tính với Covid-19. Tại TP.Thuận An, 2 tuần đầu sau tết khi HS đi học trở lại, các trường chưa xuất hiện ca F0, nhưng bước sang tuần thứ 3 thì có đến vài trăm em là F0. Tại TP.Dĩ An, hiện nay các trường học cũng bắt đầu xuất hiện các ca F0. Trong đó trường TH Đông Hòa B đã có khoảng 30 HS là F0, F1, rải rác trong nhiều lớp.

Cô Phạm Thị Chinh, Hiệu trưởng trường TH Đông Hòa B, bày tỏ chấp nhận tổ chức cho HS đi học trực tiếp thì không thể tránh việc xuất hiện F0. Nhà trường đã thực hiện đầy đủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tổ chức giãn cách trong lớp học, bố trí giờ ra chơi và giờ về giữa các khối lớp lệch nhau, nhưng với sĩ số 50 HS/lớp thì không thể tránh khỏi xuất hiện F0 trong trường học. “HS đi học trong mùa dịch bệnh, giáo viên rất vất vả. Thầy cô phải giám sát các em trong giờ học, giờ chơi, nhắc nhở các em giữ khoảng cách, không đùa giỡn để tránh lây lan nếu chẳng may có HS F0”, cô Chinh cho biết.

Trước khi tổ chức cho HS đi học trở lại, từng trường học đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đủ các nội dung, các quy định về bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phương án xử lý F0… Do đã có sự chuẩn bị chu đáo, các trường đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Những em chẳng may là F0 cũng không bị thiệt thòi, vì được thầy cô tổ chức dạy trực tuyến. Tại trường Trung tiểu học Petrus Ký (TP.Thủ Dầu Một), hiện tại nhà trường tổ chức dạy trực tuyến cho 6 lớp do có HS là F0. Cô Trần Xuân Mai, Hiệu trưởng trường Trung tiểu học Petrus Ký, cho biết cách làm của trường là rà soát số HS F0 trong cùng khối lớp, sau đó tổ chức thành 1 lớp để dạy trực tuyến. Vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm, bước sang tuần này, HS F0 ở lớp nào sẽ học trực tuyến theo lớp đó, giáo viên sẽ dạy qua zoom và như thế HS ở nhà vẫn tham gia học cùng các bạn trên lớp, việc học sẽ hiệu quả hơn.

Dạy học linh hoạt

Tổ chức cho HS đi học trở lại, Sở GD-ĐT đã quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sở cũng ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022 cho toàn ngành. Trước tình hình số ca F0 tăng tại các trường học, vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học các cấp trong tỉnh. Lãnh đạo sở nhận định, từ hướng dẫn của sở và ngành y tế, nhất là hướng dẫn tạm thời về xử lý F0, các trường đã thực hiện tốt phương án xử lý F0; thực hiện dạy học linh hoạt từ trực tiếp chuyển sang trực tuyến đối với trường hợp F0, F1 được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã ban hành 5 văn bản về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như kế hoạch về đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong trường học; triển khai công tác và các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trong thời gian tổ chức dạy học trực tiếp; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn tạm thời xử lý F0 tại các cơ sở giáo dục trong trạng thái “bình thường mới”... Ngoài ra, sở còn phối hợp với ngành y tế ban hành hướng dẫn triển khai các giải pháp, phương án phòng, chống dịch bệnh trong trường học; hướng dẫn phương án tạm thời xử lý F0 trong trường học; phối hợp triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho HS từ lớp 7 đến lớp 12 và cán bộ, giáo viên, nhân viên; phối hợp diễn tập cho giáo viên, trường học các phương án xử lý F0; tập huấn, hướng dẫn cách lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, một lần nữa lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý các trường đề cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong công tác phòng, chống dịch bệnh. “Chúng tôi nhắc nhở các trường tăng cường nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch bệnh bảo đảm thực hiện nghiêm các tiêu chí, quy định. Từng trường học rà soát, điều chỉnh các nội dung của kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo hướng linh hoạt, phù hợp, thích ứng với tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương và điều kiện cụ thể của từng đơn vị trường học; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ HS trong thời gian học trực tiếp”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

Trong tình hình hiện tại, để phụ huynh yên tâm, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho giáo viên, HS, cha mẹ HS về kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của nhà trường, phương án phối hợp xử lý F0 trong trường học, thực trạng tình hình, số ca nhiễm nhà trường phát hiện…

 Dự báo trong thời gian tới dịch bệnh có thể phức tạp hơn, số ca nhiễm trong cộng đồng có thể tăng, do đó nguy cơ F0 phát hiện trong các trường học cũng sẽ tăng. Do vậy, ngành GD-ĐT đã đề nghị cơ quan y tế địa phương cung cấp kit test và que test dự phòng cho các trường học để xét nghiệm cho các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ như sốt, ho, khó thở hoặc test nhanh cho HS cùng lớp với ca F0 phát hiện trong trường, lớp học. Ngành y tế thiết l ập đường dây nóng để phối hợp xử trí các trường hợp F0 phát hiện trong trường học giờ học trực tiếp; kịp thời xác nhận và thông báo với nhà trường các trường hợp F0 phát hiện tại nhà trường và xác nhận, thông báo với nhà trường các trường hợp khỏi bệnh.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X