Các trường hợp bị cơ quan thanh tra phong tỏa tài khoản

Cập nhật: 31-07-2023 | 08:44:05

Từ ngày 15-8-2023, Nghị định số 43/2023/NĐ- CP ngày 30-6-2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra 2022 (gọi tắt là Nghị định 43) có hiệu lực thi hành. Theo đó, Nghị định 43 đã quy định chi tiết 10 điều của Luật Thanh tra 2022, trong đó có điều 90 về yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra.

Cụ thể theo Điều 40 và Điều 41 của Nghị định 43, người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra quyết định phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra khi có 2 căn cứ.

Thứ nhất, đối tượng thanh tra có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bao gồm: Thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản khác với thông tin không rõ ràng về mục đích, nội dung, người nhận; có dấu hiệu chuyển dịch quyền sở hữu, quyền sửdụng, cho tặng, thế chấp, cầm cố, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản hoặc có hành vi làm sai lệch hồ sơ, sổ sách kế toán dẫn đến thay đổi về tài sản.

Thứ hai là đối tượng thanh tra không thực hiện đúng thời gian giao nộp tiền, tài sản theo quyết định thu hồi tiền, tài sản của cơ quan thanh tra hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Theo Khoản 2, Điều 43 của Nghị định 43, quyết định phong tỏa tài khoản phải nêu rõ số tài khoản phong tỏa, mục đích phong tỏa; tên tài khoản bị phong tỏa; phạm vi phong tỏa; số tiền phong tỏa; thời điểm bắt đầu phong tỏa, thời gian phong tỏa; trách nhiệm thực hiện của tổ chức tín dụng và các thông tin khác (nếu có).

Ngoài ra, theo Điều 44 của Nghị định 43, khi nhận được quyết định phong tỏa tài khoản của người có thẩm quyền, tổ chức tín dụng nơi đối tượng thanh tra có tài khoản có trách nhiệm thực hiện việc phong tỏa tài khoản theo quyết định phong tỏa tài khoản. Tổ chức tín dụng có trách nhiệm thông báo cho chủ tài khoản bị phong tỏa về việc phong tỏa tài khoản.

NGUYỄN HẬU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=861
Quay lên trên