Các trường mầm non lại đối mặt với tình trạng quá tải

Cập nhật: 19-07-2010 | 00:00:00

  Con em được học tại các trường mầm non chuẩn quốc gia là niềm mơ ước của rất nhiều phụ huynhCòn vài tuần nữa các trường mầm non (MN) mới bắt đầu bước vào năm học mới nhưng hiện tại rất nhiều phụ huynh đến các trường MN xin cho con đi học đều nhận được những cái lắc đầu và câu trả lời: hết chỗ. Chuyện quá tải tại các trường MN không còn là chuyện lạ mà mỗi năm tình trạng này mỗi căng thẳng hơn. Dù đang ra sức để đối phó với vấn đề nóng này nhưng đây vẫn là một bài toán khó chưa tìm ra lời giải đối với ngành giáo dục và các cơ quan chức năng.

Căng thẳng chỗ học MN

Dự kiến sẽ phát hành đơn trong vòng 1 tuần, nhưng chỉ chưa tới 3 ngày, các trường MN công lập đã bán sạch đơn xin học cho trẻ. Thậm chí với những trường MN đạt chuẩn quốc gia hoặc có tiếng trong tỉnh thì chỉ mất 1 ngày là đã hết đơn như: MN Hoa Cúc 1 (Thuận An), MN Võ Thị Sáu, MG Hoa Hồng 1 (Dĩ An), MN Tuổi Ngọc, MG Măng Non (TX.TDM), MN Hướng Dương (Bến Cát)...

Cô Võ Thị Hoàng An, Phó Hiệu trưởng trường MN Hoa Cúc 1, huyện Thuận An, cho biết: “Năm nay, nhà trường chỉ có thể tiếp nhận khoảng gần 200 trẻ, nhưng số trẻ xin cho vào học tại trường lên đến 400 - 500 em. Trong đó, phần lớn vẫn là trẻ sinh năm 2007 xin vào các lớp mầm. Tuy nhiên, ở khối lớp mầm, trẻ lớp nhà trẻ năm học trước lên đã gần đủ, nên nhà trường chỉ có thể nhận thêm gần 30 em mà thôi...”.

Còn tại trường MN Tuổi Ngọc, trong những ngày này, Ban giám hiệu nhà trường phải liên tục tiếp phụ huynh tới xin học cho con. Theo thông tin từ Ban giám hiệu của trường MN Tuổi Ngọc, năm nay, tình hình tuyển sinh không “nóng” như những năm trước. Chỉ tiêu của trường nhận 100 cháu cho 3 lớp nhóm (nhóm 1, 2, 3) từ 16 đến 33 tháng. Địa bàn tuyển sinh là các khu phố của phường Phú Hòa, TX.TDM. Tuy nhiên, hiện trường vẫn còn một số chỉ tiêu. Ngày 19-7, trường sẽ thống kê số lượng học sinh trong tuyến để báo cáo và xin ý kiến Phòng Giáo dục- Đào tạo TX.TDM tuyển thêm các cháu có hộ khẩu ở địa bàn khác.

Tuy nhiên, có thể số lượng các cháu trong độ tuổi từ 16 đến 33 tháng trong phường không đủ chỉ tiêu của trường nhưng khi “nới rộng” thêm địa bàn, sẽ có tình trạng quá nhiều hồ sơ ngoài tuyến và trường phải tiếp tục xét tuyển. Bởi, nguyện vọng của đa số phụ huynh vẫn muốn cho con em mình học ở những trường công. Với trường MN Tuổi Ngọc - trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I thì càng có nhiều phụ huynh muốn con em mình học ở đó để họ yên tâm.

Quá tải là điều tất yếu

Là một trường có tiếng dạy và học rất tốt nên trường MN Võ Thị Sáu, huyện Dĩ An năm nào cũng đối mặt với tình trạng quá tải. Hầu hết người dân tại thị trấn Dĩ An đều muốn cho con mình được vào học tại ngôi trường này dù trên địa bàn thị trấn cũng còn rất nhiều trường mẫu giáo khác. Thêm vào đó, Dĩ An là huyện có nhiều lao động nhập cư nhưng số lượng các trường công lập trên địa bàn huyện còn khá khiêm tốn nên dù muốn dù không thì nhiều trẻ tại đây cũng không còn cơ hội vào học ở các trường MN công lập. Chị Hải Yến, nhà ở khu phố Thắng Lợi, thị trấn Dĩ An bức xúc: “Vợ chồng tôi là dân gốc ở đây, con tôi sinh ra và lớn lên ở đây, nhưng chỉ chậm nộp hồ sơ một vài ngày mà bây giờ đến tuổi đi học MN thì không trường nào nhận vì hết chỗ, vì quá tải... Bây giờ chỉ còn cách gửi con vào trường tư thục, vừa chịu mức học phí cao lại vừa không yên tâm chút nào”...

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thuận An cho biết: “Là huyện có nhiều khu công nghiệp, lực lượng lao động nhập cư đông nên vào các mùa tuyển sinh MN năm trước cũng như năm nay đã vấp phải vấn đề quá tải. Vì khả năng của trường MN công lập chỉ nhận được 30% - 60% số trẻ trong độ tuổi, ngoài ra còn phải ưu tiên trẻ 5 tuổi vào học lớp lá. Vì vậy, nhiều trường đã phải giải quyết bằng cách xem xét thông qua việc bố mẹ có phải là cán bộ công chức, hoặc có hộ khẩu trên địa bàn huyện hay không. Nếu như không đủ điều kiện để xin cho con vào học tại các trường công lập, các bậc phụ huynh nên tìm đến các trường MN tư thục, dân lập có phép. Các trường này hiện cũng tổ chức dạy và học rất tốt và được Phòng GD-ĐT huyện kiểm soát khá sát sao”.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dĩ An cho biết: “Vấn đề khó khăn nhất của ngành GD-ĐT huyện Dĩ An hiện nay vẫn là về quỹ đất xây trường để phục vụ cho việc tăng sĩ số học sinh mà chủ yếu là lực lượng con em của người lao động nhập cư. Chuyện quá tải ở các trường MN đã xảy ra từ nhiều năm trước chứ không chỉ năm nay. Dân số tăng nhanh, tiến độ xây dựng trường lớp không đáp ứng kịp so với nhu cầu thực tế. Đặc biệt ở những huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng đô thị mới như Dĩ An, Thuận An thì số học sinh ngày càng quá tải là điều tất yếu. Trong thực tế, nhiều trường tư thục có chất lượng khá tốt nhưng do học phí cao, nhiều phụ huynh không kham nổi nên áp lực đè lên các trường công lập cũng là điều dễ hiểu”.

N.THANH - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X