Các trường mầm non tăng cường bảo vệ an toàn cho trẻ

Cập nhật: 26-10-2012 | 00:00:00

   Phụ huynh và học sinh trường mẫu giáo - mầm non ra vào cổng trường đều phải qua sự kiểm soát của bảo vệ

Dạo qua các trường mầm non, mẫu giáo trong thành phố vào lúc này, điểm chung là các trường thắt chặt an ninh, an toàn hơn so với trước đây. Cổng trường học luôn được đóng kín, người ra vô phải trình diện bảo vệ (BV). Làm BV ở trường mẫu giáo măng non đã nhiều năm, nên BV Nguyễn Đức Phúc quen mặt với nhiều PH. Vậy nhưng, khi PH muốn vô, ra phải nói rõ lý do, những cháu được PH đón về sớm phải xuất trình “giấy trả trẻ giữa giờ” mới được anh mở cổng cho ra. Anh tâm sự: “Tôi làm đúng theo nguyên tắc, vì đây là quy định chung của trường, đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra. Trường có 3 BV, cắt cử trực 24/24 giờ nên việc bảo đảm an toàn cho cháu, cũng như BV tài sản cho nhà trường”.

Từ khi đưa vào hoạt động, trường Mầm non Tuổi Ngọc đã có BV. Nhà BV được xây kiên cố và trang trí trông khá bắt mắt, tạo sự thoải mái cho người BV cả ngày nắng lẫn mưa. Dù vậy, anh BV vẫn ở ngoài trời nhiều hơn để dễ quan sát xung quanh.

Thật ra, không phải đợi đến thời điểm này các trường mới có BV trường học, mà BV cũng là một biên chế của các trường. Ở các trường mầm non ngoài công lập, công tác BV cũng không hề lơ là, thậm chí còn có vẻ khắt khe hơn trường công lập. Cổng trường luôn được khóa bên trong, ai có nhu cầu vào trường phải có lý do rõ ràng, người lạ khó mà đột nhập vào. Từ khi xảy ra vụ việc ở TP.HCM, Ban giám hiệu các trường đã nhắc nhở BV tăng cường trách nhiệm trong công tác BV trường học nói chung.

“ Ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.TDM:

Sau sự việc xảy ra ở TP.HCM, phòng chuyên môn trực thuộc Phòng Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường quan tâm đến công tác BV trật tự trường học. Điểm mới trong năm nay là tất cả nhân viên BV trong toàn ngành nói chung đều được sở tập huấn về nghiệp vụ công tác BV. Và theo quy định, trường loại 1 và trường đạt chuẩn được 3 BV, trường loại 2 có 2 BV, nhưng ngành đã xin chủ trương 3 biên chế BV đối với những trường có quy mô lớn vừa được xây dựng để bảo đảm an ninh trật tự và BV tài sản cho nhà trường. Như vậy, trong năm học 2012-2013, ngành đã có thêm 10 biên chế BV phân bổ về các trường học. Hiện nay, tất cả các trường mầm non công lập đều có BV.”

Nhân viên BV thì trường nào cũng có, nhưng số lượng nhiều hay ít tùy thuộc vào quy mô trường. Ở trường Mẫu giáo Sơn Ca chỉ có 1 BV ban đêm, vậy nên ban ngày nhân viên văn phòng vừa làm việc, vừa canh chừng cổng trường. Cô Lương Hiểu cho biết, trường cũng có 3 BV, nhưng ngoài cơ sở chính, trường còn có 2 cơ sở phụ, nên phải chia ra mỗi nơi một người. Hiện tại cơ sở chính ở đường Văn Công Khai có 8 lớp, nếu như có thêm 1 BV để trường bố trí trực ngày và đêm thì sẽ tốt hơn. Muốn tăng cường thêm BV thì trường phải hợp đồng và kêu gọi PH đóng góp. Nhưng PH ở đây đa số là dân lao động, trường không thể thực hiện phương án này. Vì vậy, ngoài nhiệm vụ trực đêm, giờ đón trẻ và giờ trả trẻ BV đến sớm để hỗ trợ giữ xe và bảo đảm trật tự, an toàn cho trẻ và nhà trường có bồi dưỡng thêm phần làm việc tăng giờ.

Trong khi đó, các trường ngoài công lập có quy mô nhỏ, nhóm trẻ gia đình gần như không có BV. Có nơi khi đến, chúng tôi dễ dàng mở cửa vào trường mà cũng không ai hỏi đến. Thậm chí trước đây, chúng tôi còn thấy có trường hợp trẻ ra đường, do có người vô ra mà vô ý không đóng cửa. Những địa chỉ như vậy sẽ dễ dàng là mục tiêu để kẻ xấu có hành vi bắt cóc trẻ em nhắm đến.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2493
Quay lên trên
X