Các trường tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm học

Cập nhật: 06-04-2022 | 08:27:05

 Kể từ khi học sinh (HS) các cấp trở lại trường lớp, hoạt động dạy học trực tiếp đã nhanh chóng trở lại nề nếp. Toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đang nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học theo kế hoạch đề ra, đồng thời duy trì được chất lượng giáo dục.

 Cô trò lớp 12 trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An) tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022

 Bảo đảm tiến độ

Những ngày đầu tháng 4, hoạt động dạy học tại trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP. Thuận An) diễn ra rất nghiêm túc. HS đến trường trong tâm thế chủ động học tập. Khi giáo viên giảng bài, HS im phăng phắc, nhưng khi cùng tham gia bài học thì lớp học sôi động hẳn lên. Dạo qua các lớp chúng tôi nhận thấy, có lớp thì giáo viên cho HS thực hành theo nhóm, ở lớp khác HS lên bảng giải bài tập… Cô Trần Thụy Hưng Hảo, Hiệu trưởng trường THCS Trần Đại Nghĩa, cho biết trường đã thực hiện đợt kiểm tra giữa học kỳ II từ ngày 14 đến 19-3, sau đó giáo viên tiếp tục cung cấp kiến thức cho HS để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022. Trong học kỳ I, các em học trực tuyến, chất lượng tuy ổn nhưng không bằng các năm học trước. Vì vậy giáo viên đang nỗ lực vừa dạy, vừa củng cố, đồng thời cung cấp kiến thức mới cho các em.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong học kỳ I năm học 2021-2022, HS các cấp học trực tuyến. Ngay sau khi các em trở lại trường lớp, Ban Giám hiệu các trường chỉ đạo giáo viên tập trung giảng dạy bảo đảm kịp tiến độ theo kế hoạch năm học. Theo Ban Giám hiệu trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), hoạt động dạy học ở trường đang theo đúng kế hoạch, thời gian năm học. Trường đã hoàn tất kiểm tra giữa học kỳ II, cuối tháng 4 giáo viên ôn tập để HS chuẩn bị thi học kỳ II vào đầu tháng 5. “Kiểm tra giữa học kỳ trường ra đề mức độ có cao hơn, nhưng HS vẫn đáp ứng được. Đó là do giáo viên tận tâm, HS nỗ lực học tập. Đây là tín hiệu đáng mừng trong điều kiện dạy học hiện nay”, thầy Quách Đức Thịnh, Hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức nhận xét.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đề kiểm tra giữa học kỳ II do các trường chủ động ra đề. Sở lưu ý, đề đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học quy định trong chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, thời lượng và hình thức bài kiểm tra giữa kỳ các trường chủ động điều chỉnh phù hợp với thời lượng bài kiểm tra định kỳ. Đối với thi học kỳ II, những môn của các khối lớp không kiểm tra chung theo đề chung của sở thì lãnh đạo các trường chỉ đạo, phân công giáo viên bộ môn ra đề và tổ chức kiểm tra theo khoảng thời gian trong kế hoạch tổ chức kiểm tra do sở đã đề ra.

Lo cho HS cuối cấp

Từ nay đến cuối năm học là khoảng thời gian các trường nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022. Riêng với HS cuối cấp, đây là khoảng thời gian quan trọng khi các em còn trải qua kỳ thi quan trọng. Thầy Quách Đức Thịnh cho biết từ đầu năm học, trường đã tổ chức cho HS đăng ký tổ hợp môn thi. Nhà trường có tổ chức dạy buổi 2 cho HS lớp 12, do đó hoạt động ôn tập được thực hiện thường xuyên theo phân môn các em đã đăng ký.

Tại các cơ sở giáo dục khác trong tỉnh, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, trưởng phòng GD-ĐT chỉ đạo triển khai kế hoạch ôn tập để HS lớp 9 có đủ kiến thức tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; HS lớp 5 dự kiểm tra năng lực vào lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh. Đại diện Ban Giám hiệu trường TH Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một), cho biết sau thời gian dài HS học trực tuyến, khi trở lại học trực tiếp, thầy cô tập trung củng cố kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, giáo viên cũng nắm bắt những HS có nguyện vọng vào trường THCS tạo nguồn và trường có lớp tiếng Anh tăng cường để chăm sóc, bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho những em này.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã hướng dẫn các đơn vị, trường học riêng với lớp 12, sau khi kiểm tra cuối học kỳ II, lãnh đạo các trường cần chỉ đạo các tổ chuyên môn chủ động tổ chức ôn tập cho HS bám sát nội dung kiến thức, cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Các trường phải có kế hoạch ôn tập, tổ chức nhiều đợt kiểm tra trong quá trình ôn tập, đồng thời rút kinh nghiệm để có giải pháp nâng cao chất lượng, giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

“Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, sở sẽ có kế hoạch kiểm tra những nội dung thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12 để đánh giá được tình hình tiếp thu kiến thức của HS trong quá trình ôn tập. Từ đó các trường rút kinh nghiệm trong việc điều chỉnh cách tiếp cận kiến thức của HS. Đối với giáo viên, thầy cô điều chỉnh nội dung, phương pháp truyền đạt kiến thức, giúp HS chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

 Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đề kiểm tra giữa học kỳ II do các trường chủ động ra đề. Sở lưu ý, đề đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học quy định trong chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, thời lượng và hình thức bài kiểm tra giữa kỳ các trường chủ động điều chỉnh phù hợp với thời lượng bài kiểm tra định kỳ. Đối với thi học kỳ II, những môn của các khối lớp không kiểm tra theo đề chung của sở thì lãnh đạo các trường chỉ đạo, phân công giáo viên bộ môn ra đề và tổ chức kiểm tra theo khoảng thời gian trong kế hoạch tổ chức kiểm tra do sở đã đề ra.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X