Các trường THPT: Xây dựng tổ hợp môn học lớp 10 phù hợp

Cập nhật: 30-07-2022 | 08:23:16

(BDO) Bắt đầu từ năm học 2022-2023, học sinh (HS) lớp 10 học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời điểm hiện tại, HS trúng tuyển vào lớp 10 đến các trường THPT làm thủ tục nhập học, đồng thời các em đăng ký lựa chọn tổ hợp môn học cho năm học mới.

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2022-2023 các môn học, hoạt động giáo dục và nội dung giáo dục bắt buộc HS lớp 10 phải học gồm: Ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, giáo dục bắt buộc của địa phương, lịch sử. 


Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) tổ chức họp HS và phụ huynh HS để hướng dẫn chọn tổ hợp môn học lớp 10 

Ngoài các môn học bắt buộc nói trên, mỗi HS sẽ học thêm các môn học lựa chọn và các môn học chuyên đề. Từ hướng dẫn của Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023, chuẩn bị cho năm học mới đang đến gần, các trường THPT đã chủ động xây dựng các tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập dành cho khối 10. 

Tại trường THPT Bến Cát, nhà trường xây dựng 3 tổ hợp môn để HS lựa chọn, chọn tổ hợp môn nào các em cũng phải học các môn bắt buộc như đã nói trên. Theo ban giám hiệu nhà trường, ngoài các môn học bắt buộc, HS sẽ học thêm 4 môn học lựa chọn và 3 môn học chuyên đề. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, đội ngũ giáo viên hiện có, HS sẽ được học 1 trong 3 lớp: Tự nhiên 1, tự nhiên 2, xã hội theo thứ tự xét ưu tiên các nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. HS sẽ ghi cả 3 nguyện vọng theo thứ tự  ưu tiên để đăng ký nhập học. 

Trên cơ sở đăng ký của HS và chỉ tiêu nhà trường xét tuyển, trường sẽ xét theo thứ tự điểm thi tuyển sinh 10 của mỗi nguyện vọng từ cao đến thấp lần lượt theo thứ tự: Nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. 

Với những thay đổi trong năm học 2022-2023, trước khi cho HS làm thủ tục nhập học, các trường THPT đã tổ chức họp phụ huynh HS phổ biến những điểm mới về chương trình giáo dục đối với HS lớp 10 trong năm học mới. 

Với trường THPT Chuyên Hùng Vương, năm học 2022-2023 trường có 9 lớp 10. Nhà trường đã xây dựng phương án chọn tổ hợp 5 môn và 3 cụm chuyên đề. Theo thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng của trường, sau khi cho HS đăng ký chọn tổ hợp môn và cụm chuyên đề, nếu sĩ số bị lệch so với sĩ số các lớp theo quy định thì trường sẽ cho các em đăng ký lại, có thể đăng ký lại nhiều lần đến khi bảo đảm sĩ số các lớp theo quy định. 

Phương án chọn lại kết hợp nguyện vọng của HS và điểm trung bình môn lớp 9 của môn tương ứng phải chọn lại. Nhà trường cũng đã tổ chức họp HS và cha mẹ HS để hướng dẫn chọn tổ hợp môn và thực hiện đăng ký.

Năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, với những điểm mới như: Có môn học bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề, trong khi chờ Bộ Giáo dục – Đào tạo hướng dẫn cụ thể, các trường THPT chủ động xây dựng tổ hợp môn. 


Giáo viên dạy lớp 10 trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) tham dự tập huấn trực tuyến về chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, trường đưa ra quy tắc xét ưu tiên từ cao xuống thấp theo tổng điểm tuyển sinh đến đủ chỉ tiêu của mỗi nhóm lớp. Cụ thể, đối với nhóm lớp khoa học tự nhiên, ưu tiên học sinh có điểm môn toán từ cao xuống thấp, đến đủ chỉ tiêu cho 5 lớp là 200 học sinh. Đối với nhóm lớp khoa học xã hội, ưu tiên HS có điểm môn ngữ văn từ cao xuống thấp, đến đủ chỉ tiêu cho 3 lớp là 120 em. 

Nhà trường cũng tính một số tình huống phát sinh, nếu HS nằm trong diện ưu tiên được lựa chọn nhóm lớp học tự nhiên mà có nguyện vọng lựa chọn nhóm lớp học xã hội thì xếp vào nhóm lớp học xã hội. Nếu hai nhóm môn lựa chọn mà số lượng HS có sự chênh lệch vượt ngoài chỉ tiêu dự kiến biên chế lớp, nhà trường sẽ căn cứ vào tình hình thực tế về đội ngũ giáo viên, số đông HS chọn môn học giống nhau sẽ có tư vấn thống nhất. 5 môn HS đã lựa chọn theo tổ hợp thì các em học liên tục từ lớp 10 đến lớp 12 và không có thay đổi nên phải cân nhắc lựa chọn đúng nguyện vọng của mình. 

Hiện tại, hầu hết HS trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập đã đến các trường đăng ký nhập học. Tùy vào lực học, HS đã cân nhắc lựa chọn đúng nguyện vọng để đăng ký môn học lựa chọn phù hợp, vì các em sẽ học liên tục trong 3 năm học cấp 3 và không thay đổi.

Theo văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục – Đào tạo về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, các trường THPT xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn vừa đáp ứng nhu cầu của HS vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, dựa trên kết quả khảo sát nhu cầu học tập của HS và đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. 

Qua ghi nhận của chúng tôi, các nhà trường công khai các tổ hợp môn học lựa chọn trong phương án tuyển sinh và tăng cường tư vấn hướng nghiệp giúp HS lựa chọn môn học phù hợp. Đối với các môn học có nội dung lựa chọn như: Công nghệ, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, nhà trường xây dựng các phương án phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học để HS lựa chọn. 

Hồng Thái

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X