Các xu thế công nghệ và ứng dụng Blockchain vào sản phẩm số

Cập nhật: 23-11-2023 | 15:25:40

(BDO) Nhằm thúc đẩy phong trào học tập, trau dồi kiến thức, cung cấp cho sinh viên (SV) cơ hội tiếp xúc với các công nghệ mới, từ đó định hướng các cơ hội nghề nghiệp phù hợp hiện nay, Viện Kỹ thuật - Công nghệ trường Đại học Thủ Dầu Một vừa phối hợp tổ chức tọa đàm “Tập huấn kỹ năng các xu thế công nghệ và ứng dụng Blockchain vào sản phẩm số”.

Hơn 200 SV trường Đại học Thủ Dầu Một đã tham gia tọa đàm. 


Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng tặng hoa cảm ơn các diễn giả, đối tác đồng hành và hỗ trợ tổ chức tọa đàm

Trong buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc chương trình Công nghệ thông tin Viện Kỹ thuật - Công nghệ trường Đại học Thủ Dầu Một đã lấy từ “công nghệ số 4.0” để đề cập đến thời đại công nghệ hiện tại. Cô cho rằng buổi tọa đàm này có ích cho SV trong nhóm ngành công nghệ thông tin Viện Kỹ thuật - Công nghệ và SV trường Đại học Thủ Dầu Một, đáp ứng nhu cầu phát triển của thời đại công nghệ số 4.0. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, trước khi diễn ra tọa đàm, SV chưa biết rõ về các công nghệ và sản phẩm số hiện tại. Tuy nhiên, sau buổi tọa đàm, bà hy vọng rằng SV sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn để áp dụng vào quá trình học tập và đời sống của mình.


Sinh viên tham dự buổi tọa đàm

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng cho biết trong những năm gần đây, công nghệ Blockchain phát triển và được ứng dụng ngày càng nhiều. Việt Nam là một trong số các quốc gia trên thế giới cho phép kết nối và phát triển các ứng dụng dựa trên công nghệ Blockchain. Các công nghệ cơ sở dữ liệu truyền thống đặt ra nhiều thách thức trong việc ghi lại các giao dịch tài chính. Chẳng hạn như hãy xét trường hợp bán một tài sản. Sau khi đã giao tiền, quyền sở hữu tài sản được chuyển cho người mua. Cả người mua và người bán đều có thể ghi lại các giao dịch tiền tệ, nhưng không nguồn nào là đáng tin cậy. Người bán có thể dễ dàng khẳng định rằng họ chưa nhận được tiền ngay cả khi họ đã nhận được, còn người mua cũng có thể phản bác rằng họ đã chuyển tiền ngay cả khi họ chưa thanh toán. 


Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi tọa đàm

Để tránh những vấn đề pháp lý có thể xảy ra, cần phải có một bên thứ ba đáng tin cậy để giám sát và xác thực các giao dịch. Sự hiện diện của cơ quan trung tâm này không chỉ làm giao dịch phức tạp thêm mà còn tạo ra một lỗ hổng. Nếu cơ sở dữ liệu trung tâm bị xâm phạm, cả hai bên đều có thể chịu thiệt hại.

Tại buổi tọa đàm, SV ngành công nghệ thông tin đặt ra nhiều câu hỏi thú vị cho diễn giả. Các bạn quan tâm đến những vấn đề mới nhất trong lĩnh vực công nghệ, từ những xu hướng mới nhất cho đến những thách thức và cơ hội của ngành công nghệ. Một số câu hỏi được đặt ra tập trung vào việc tìm hiểu về các công nghệ mới đang phát triển, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things - IoT hay Blockchain. SV muốn hiểu rõ về ứng dụng của các công nghệ này và cách chúng có thể thay đổi cuộc sống và công việc của các bạn. 


Sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả tại buổi tọa đàm

SV cũng quan tâm đến những rủi ro và thách thức mà đi kèm với việc áp dụng những công nghệ nói trên.

“Chuỗi khối giảm thiểu những vấn đề đã nêu trên, bằng cách tạo ra một hệ thống chống làm giả, phi tập trung để ghi lại các giao dịch. Trong trường hợp giao dịch tài sản, người mua và người bán đều được chuỗi khối tạo cho một sổ cái riêng. Tất cả các giao dịch phải được cả hai bên chấp thuận và được cập nhật tự động vào sổ cái của cả hai trong thời gian thực. 

Các giao dịch trước đây có bất cứ sai sót nào cũng sẽ làm toàn bộ sổ cái sai lệch theo. Những đặc tính đó của công nghệ chuỗi khối đã dẫn đến việc công nghệ này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả việc tạo ra tiền kỹ thuật số như Bitcoin... Chuỗi khối là một công nghệ mới nổi trong những năm gần đây, nó đang được các ngành khác nhau áp dụng theo các cách thức sáng tạo khác nhau, như: Tài chính, truyền thông và giải trí, bán lẻ...”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm. 

MINH HIẾU – TRẦN MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=343
Quay lên trên