Cách giảm tiêu cực cho trẻ khi cha mẹ chia tay

Cập nhật: 06-02-2023 | 16:09:45

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dân số châu Âu chỉ ra, sau khi cha mẹ chia tay, thời gian con cái dành cho cả cha và mẹ ít hơn ba lần.

Điều này đồng nghĩa với việc trẻ giảm thời gian cho các hoạt động giáo dục như học tập, đọc sách, gia tăng các hoạt động như xem tivi, chơi trò chơi điện tử và sử dụng điện thoại thông minh.

Nghiên cứu theo dõi sự phát triển của 10.000 trẻ trong các gia đình Australia, cho thấy sau khi cha mẹ ly hôn, bé trai có ít hoạt động giáo dục hơn, thời gian cho các hoạt động phi cấu trúc nhiều gấp đôi so với bé gái.

Melissa Santos, phó giáo sư nhi khoa tại trường T thuộc Đại học Connecticut (Mỹ) cho rằng, về lâu dài trẻ em sẽ tốt hơn khi cha mẹ ly hôn hoặc ly thân thay vì ở trong một mối quan hệ độc hại. "Tuy nhiên, con đường dẫn đến những lợi ích lâu dài đó có thể gập ghềnh", chuyên gia nói và lưu ý rằng kết quả nghiên cứu cho thấy xã hội vẫn đặt nhiệm vụ chăm sóc hàng đầu lên các bà mẹ.

John Mayer, một nhà tâm lý học lâm sàng, nói rằng các thỏa thuận về quyền nuôi con giữa cha mẹ cũng có xu hướng gây gánh nặng. Các bà mẹ thường dành nhiều thời gian nuôi dạy con cái hơn các ông bố. Nghiêm trọng hơn, các ông bố có xu hướng thấy rằng thời gian dành cho con thế là đủ.

Duy trì những thói quen gia đình sau ly hôn là một trong những cách giúp trẻ tránh được khủng hoảng.

Các chuyên gia nhấn mạnh, cha mẹ có thể tạo ra một kịch bản bình đẳng hơn sau khi chia tay. Việc nuôi dạy con cái bình đẳng hơn sau khi cha mẹ tan vỡ giúp trẻ em có xu hướng cảm xúc tốt hơn và ít có tâm trạng, hành vi và giấc ngủ bị gián đoạn.

Chuyên gia Santos khuyên bạn nên làm những điều sau đây để việc chia tay ít gây ảnh hưởng cho trẻ nhất có thể

Giao tiếp cởi mở

Sự xa cách là điều đáng sợ đối với trẻ em, khiến chúng cảm thấy rất bí bách. Chuyên gia khuyên, cha mẹ cần thông báo cho con về những gì đang xảy ra và nhấn mạnh rằng cả hai đều nỗ lực để đảm bảo chúng được chăm sóc tốt nhất.

Gìn giữ thói quen gia đình

Việc chia tay của cha mẹ có thể gây khó xử cho các hoạt động chung (như khi chưa chia tay) nhưng khuyên các bậc cha mẹ nên tuân thủ các thói quen và cấu trúc gia đình càng nhiều càng tốt. Ví dụ, cha mẹ có thể đồng hành cùng trẻ trong các hoạt động ở trường, đưa trẻ đi chơi cuối tuần...

Tạo không gian cho con biểu hiện cảm xúc

Theo quan điểm của Santos, cha mẹ cần tạo không gian để trẻ có thể chia sẻ những gì trong tâm trí chúng mà không bị phán xét, để chúng được lắng nghe, được quan tâm thay vì rơi vào cảm giác bị bỏ qua.

Nhường chỗ cho niềm vui

Việc đưa con đến công viên, thư viện... hay chỉ cùng nhau chơi đùa ở nhà đều rất ý nghĩa và quan trọng, để đảm bảo cho trẻ thấy rằng niềm vui vẫn còn trong cuộc sống của chúng.

Để trẻ đưa ra các quyết định nhỏ

Trong khi trẻ rơi vào tâm trạng rằng có những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng, việc trao quyền cho con quyết định những thứ nhỏ, ví dụ sẽ ăn gì vào bữa tối có thể giúp trẻ kiểm soát được phần nào cảm xúc của mình.

Mayer cho rằng, thay vì biến chia tay thành điều tiêu cực, nên sử dụng sự xa cách để thúc đẩy bạn trở thành bậc cha mẹ tốt nhất có thể. "Sau tất cả, bạn ly hôn để cuộc sống của mình tốt đẹp hơn, vậy thì hãy làm điều đó cho con cái của bạn", ông nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên