Cách giúp đỡ F0 điều trị tại nhà…

Cập nhật: 15-11-2021 | 09:53:33

Nhiều bạn đọc hỏi về cách giúp đỡ F0 là người thân trong nhà hoặc hàng xóm cùng chung cư, dãy trọ khi bệnh nhân điều trị tại nhà. Đây là điều đáng mừng bởi sự kỳ thị bệnh nhân Covid-19 ngày càng giảm. Người khỏe mạnh sẵn sàng giúp đỡ người bệnh khi cần thiết.

Bạn có thể làm theo lời khuyên sau đây của chuyên gia y tế từ các trang chuyên viết về sức khỏe để bảo vệ bản thân và người khác. Bạn cần tìm hiểu kỹ những việc cần làm khi có người có các triệu chứng Covid-19 hoặc khi có người đã được chẩn đoán nhiễm vi rút.

Lưu ý là với người cao tuổi và những người ở mọi độ tuổi mắc bệnh nền nghiêm trọng thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng hơn từ Covid-19, bạn phải gọi cho bác sĩ ngay khi các triệu chứng bắt đầu để được tư vấn kịp thời chứ không được tự ý chăm sóc ở nhà. Khuyên bệnh nhân tuân thủ theo lời khuyên và phác đồ điều trị của bác sĩ.

Với những người mắc bệnh nhẹ, thể trạng tốt, không bệnh nền, bạn có thể giúp đáp ứng các nhu cầu cơ bản trong sinh hoạt cho bệnh nhân. Bảo đảm người bệnh uống nhiều nước, ăn uống đầy đủ và được nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc gần với người khác khi mang bệnh. Bạn cần giúp người bệnh làm theo hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc và thuốc men.

Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng thường kéo dài một vài ngày và người bệnh sẽ cảm thấy đỡ hơn sau một tuần. Hãy xem có đủ thuốc hạ sốt hoặc các loại thuốc cơ bản cho một ca F0 thể nhẹ. Bạn cũng có thể giúp bệnh nhân mua thực phẩm, mua thuốc theo toa và nhận các mặt hàng khác mà họ có thể cần. Xem xét việc có nên giao các mặt hàng đó thông qua dịch vụ giao hàng không.

Một điều quan trọng nữa là chăm sóc thú cưng giúp bệnh nhân và hạn chế tiếp xúc giữa người bệnh và thú cưng của họ khi có thể để họ yên tâm dưỡng bệnh. Tiếp đó là theo dõi các dấu hiệu cảnh báo, có sẵn số điện thoại của bác sĩ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế phù hợp hơn khi bệnh nhân có dấu hiệu đáng lo ngại.

Các dấu hiệu cần lưu ý là: Khó thở; đau hoặc tức ngực thường xuyên, trạng thái tinh thần lẫn lộn, không thể thức dậy hay duy trì sự tỉnh táo; da, móng tay hoặc môi nhợt nhạt, xám hoặc có màu xanh thì lập tức đưa đến dịch vụ cấp cứu y tế để được điều trị.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên