Cách làm hay từ Tân Hiệp Phát

Cập nhật: 15-06-2011 | 00:00:00

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái không chỉ gây tổn hại cho doanh nghiệp (DN) chân chính mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng (NTD). Để chống lại vấn nạn này nhằm bảo vệ uy tín cho thương hiệu, các DN đã có những cách tự vệ khác nhau. Trao đổi với báo Bình Dương, ông Trần Quý Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP) cho rằng, với DN khi đã xác định xây dựng thương hiệu là một chiến lược thì việc chống hàng gian, hàng giả để bảo vệ thương hiệu của mình cũng như một lẽ sống...

- Ông có thể chia sẻ một vài nhận định về vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái trên thị trường hiện nay?

  Các doàng sản phẩm của Tân Hiệp Phát

- Hàng gian, hàng giả, hàng nhái được sản xuất bao giờ cũng có chất lượng kém, với giá thành thấp để bán phá giá, đánh vào tâm lý chuộng hàng giá rẻ của NTD. Trên thực tế, nạn hàng nhái, hàng giả trên thị trường đã gây ra những tác dụng tiêu cực, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của DN mà còn khiến cho NTD đối mặt với việc sử dụng phải những mặt hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe NTD. Bên cạnh đó, nạn hàng nhái, hàng giả còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vì luôn có xu hướng rẻ hơn hàng thật, bán phá giá làm DN bị thu hẹp thị trường cũng như ngăn cản các thương hiệu thật mở rộng  thị trường...

- Trong thời gian qua, nạn hàng nhái, hàng giả đã tác động tiêu cực thế nào đối với các thương hiệu của THP?

- THP luôn trăn trở và xác định xây dựng thương hiệu là một chiến lược. Sản phẩm có bán được hay không là nhờ vào uy tín của thương hiệu. Nhà nước cũng đã và đang kêu gọi các DN Việt Nam phải xây dựng các thương hiệu mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thương hiệu, sản xuất - kinh doanh, đưa sản phẩm và thương hiệu của mình ra thị trường, đến tay NTD, cũng như nhiều DN khác, THP đang phải đối mặt với vấn nạn hàng gian, hàng giả, nhái thương hiệu. THP đã xây dựng thành công 3 thương hiệu quốc gia, đó là Trà Dr Thanh, Trà xanh không độ và nước tăng lực Number One. Vì vậy, việc đấu tranh, bảo vệ thương hiệu trước nạn hàng giả là điều mà THP luôn trăn trở vì thương hiệu là tài sản lớn nhất của DN. Trong quá trình bảo vệ hàng gian, hàng giả, THP cũng gặp rất nhiều khó khăn...

- Trước vấn nạn này, THP đã ứng phó như thế nào để bảo vệ thương hiệu của mình?

- THP xác định việc chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái là một quá trình lâu dài. Chúng tôi luôn song hành, bám sát hoạt động thị trường về chất lượng các dòng sản phẩm, phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường, qua đó cung cấp các thông tin cho các cơ quan chức năng về những hiện tượng hàng nhái, hàng giả. Đối với NTD, THP cũng luôn đưa ra những khuyến cáo khi mua các sản phẩm của THP cần xem xét kỹ các thông tin trên sản phẩm như logo, nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản đối với từng dòng sản phẩm. Trong thời gian qua, khi thực hiện phối hợp với các cơ quan chức năng, chúng tôi cũng đã phát hiện một số đơn vị sản xuất hàng giả, nhái thương hiệu của THP tại một số địa bàn như Đồng Tháp, Hà Nội... Ngoài ra, một cách làm mà THP luôn áp dụng trong thời gian qua, đó là tham gia vào các hoạt động xã hội. Bên cạnh việc thể hiện vai trò của DN với cộng đồng, việc làm này còn nhằm mục đích tạo cầu nối thương hiệu với NTD. DN lớn mạnh được là do cộng đồng xã hội, nếu đứng riêng ra ngoài cộng đồng, DN không là gì cả. Vì vậy, khi có sự kết nối với cộng đồng, thương hiệu của DN sẽ ngày càng lớn mạnh, đồng thời, nhờ kết nối với cộng đồng, DN sẽ kịp thời nắm bắt thông tin về hàng gian, hàng giả, có những khuyến cáo nhanh nhạy đến NTD để bảo vệ uy tín thương hiệu của DN.

- Theo ông, Nhà nước cần phải có những biện pháp thế nào để cùng phối hợp với DN chống hàng gian, hàng giả, bảo vệ uy tín cho thương hiệu của các DN chân chính?

- Để giúp các DN bảo vệ thương hiệu của mình trước vấn nạn này, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường biện pháp quản lý thị trường, đồng thời thông tin đến cho NTD, DN. Qua đó một mặt giúp NTD lựa chọn được những sản phẩm thật, có chất lượng, nâng cao nhận thức của NTD về hàng hóa. Mặt khác, DN cũng có được thông tin kịp thời để trấn an NTD, bảo vệ thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng phải có những chế tài mạnh mẽ hơn trong việc xử lý những đối tượng làm hàng gian, hàng giả, góp phần bảo vệ DN chân chính, làm lành mạnh hóa môi trường cạnh tranh.

- Xin cám ơn ông!

THÀNH SƠN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên