Cách nhận biết và điều trị cho trẻ khi nhiễm Covid-19

Cập nhật: 24-11-2021 | 09:04:13

Tài liệu hướng dẫn về phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế có hướng dẫn về cách nhận biết và điều trị cho trẻ nếu nhiễm bệnh. Khi trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính như sốt, ho, đau họng, khó thở… và có tiền sử ở, đi, đến, qua vùng dịch hoặc nơi có ổ dịch đang hoạt động trong thời gian 14 ngày trước khi khởi phát triệu chứng thì có thể nghi ngờ trẻ nhiễm bệnh. Trẻ có tiếp xúc với F0, sống chung một nhà với F0, đến cơ sở y tế thăm, khám bệnh có tiếp xúc dưới 2m với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong thời kỳ mắc bệnh… cũng nên nghi ngờ và kiểm tra trẻ có bị nhiễm bệnh không.

Khi trẻ có xét nghiệm test nhanh với SARS-CoV-2 dương tính cần theo dõi chặt chẽ. Thời điểm khởi phát bệnh trẻ có một hay nhiều triệu chứng, như: Sốt, mệt mỏi, đau đầu, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, mất vị giác, khứu giác, nôn và tiêu chảy, đau cơ... Tuy nhiên, khá nhiều trẻ không có triệu chứng khi mắc Covid-19.

Các triệu chứng khác ít gặp hơn có thể thấy là tổn thương da, rối loạn nhịp tim, tổn thương thận cấp, viêm thanh mạc (tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tim), gan to, viêm gan, bệnh não (co giật, hôn mê hoặc viêm não). Hầu hết trẻ chỉ bị viêm đường hô hấp trên với sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi hay viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 - 2 tuần. Chỉ khoảng 2% trẻ có diễn tiến nặng, thường vào ngày thứ 5 - 8 của bệnh. Trong đó một số trẻ (khoảng 0,7%) cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biến chứng nặng như hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (ARDS), viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng, và hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

Các yếu tố tiên lượng nặng phải chú ý là trẻ béo phì, chậm phát triển, bại não, bệnh phổi mạn, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, tim bẩm sinh… Tỷ lệ tử vong ở trẻ rất thấp (dưới 0,1%), hầu hết tử vong do bệnh nền. Thường trong giai đoạn từ ngày thứ 7 - 10 ngày, nếu không có các biến chứng nặng trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh.

Trẻ nhiễm vi rút SARS-CoV-2, không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ có thể được điều trị tại nhà. Cần phải cặp nhiệt và đo SpO2 liên tục để theo dõi. Cho trẻ uống nhiều nước hoặc dung dịch điện giải oresol, bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ. Người chăm sóc cần vệ sinh thân thể, răng miệng, mũi họng cho trẻ. Nếu là trẻ lớn, hướng dẫn trẻ tập thể dục tại chỗ và tập thở ít nhất 15 phút/ngày.

Từ mức độ trung bình trở lên cần nhập viện điều trị kịp thời.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên