Hệ thống này giúp người lái tìm chỗ đỗ xe, đánh lái đưa xe vào vị trí, mặc dù người lái vẫn phải thao tác vào số (tiến/lùi), chân ga/phanh căn cứ vào cảnh báo của cảm biến lùi nhưng thực sự là một tính năng rất hữu ích cho người lái.
Các bước tiến hành lùi xe vào chỗ với sự hỗ trợ đỗ xe tự động trên Ford Focus
- Ấn nút khởi động hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động và di chuyển với vận tốc chậm dưới 20km/h và giữ khoảng cách giữa xe với các xe đang đỗ trên phố tối đa là 80cm. Hệ thống sẽ tự động tìm khoảng trống giữa hai xe (ví dụ đỗ xe trên phố) và đo không gian cần thiết (tối thiếu 1,4 thân xe). Tiến qua hết khoảng trống đó, nếu hệ thống đo vừa khoảng cách đủ để đỗ xe an toàn, bảng điều khiển và âm thanh (tiếng bíp) sẽ báo cho bạn biết đã tìm thấy vị trí đỗ và chỉ dẫn bạn tiếp tục lái xe tiến về phía trước cho đến khi hệ thống thông báo (STOP) dừng xe và chức năng đã sẵn sàng.
- Chọn số lùi, buông hết tay lái, hệ thống tự đánh lái cho xe vào vị trí. Người lái chỉ cần quan sát gương chiếu hậu, khống chế chân ga với tốc độ tối đa cho cả quá trính lùi xe vào chỗ là dưới 10km/h. Khi cảm biến lùi và bảng điều khiển thông báo nhắc người lái đã sát vị trí phía sau, đạp phanh và cài số tiến. Tiếp tục hệ thống tự đánh lái đưa xe về phía trước.
- Khi xe đã vào đúng vị trí, hệ thống báo trên bảng điều khiển đã hoàn tất việc hỗ trợ đỗ xe. Nếu như bạn muốn tiến thêm hoặc lùi lại cho đúng ý, bạn có thể tiếp tục thực hiện các thao tác như trên.
Các lưu ý khi thực hiện tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động.
+ Tính năng này hoạt động mặc định ở phía bên phải xe (phù hợp với hệ thống tay lái của ôtô tại Việt Nam). (Bạn phải bật “xinh nhan trái” nếu bạn muốn tìm vị trí đỗ xe bên trái)
+ Hệ thống sẽ tự hủy thao tác hỗ trợ đỗ xe tự động khi bạn giữ tay lái bất cứ lúc nào trong quá trình thực hiện.
+ Không sử dụng tính năng này khi xe có giá chở xe đạp hoặc vật thò ra từ thùng, nóc xe.
+ Khi hệ thống tự động đánh lái, cẩn thận để tay áo quá dài hay vật dụng bị cuốn vào tay lái.
+ Tính năng này không tự động phanh và chuyển số vì vậy cần sự phối hợp của người lái trong việc vào số và sử dụng chân phanh. Do đó, bạn nên để tâm giám sát và can thiệp vào hệ thống những lúc cần thiết.
Theo Dân trí