Cách xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái

Cập nhật: 08-04-2023 | 10:02:21

Một số cách hay mà các chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên nhằm giúp các bậc phụ huynh có thể áp dụng để xây dựng và duy trì được mối quan hệ tốt với con cái.


Cha mẹ nên tạo dựng môi trường gia đình hoà thuận và tràn ngập tình yêu thương.

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái được xem là khá quan trọng bởi nhờ đó các bậc phụ huynh có thể hiểu, kịp nắm rõ tâm lý hay suy nghĩ của các con để kịp thời uốn nắn hay chỉ bảo.

Còn với giới trẻ, việc có mối quan hệ thân thiết, gắn bó với cha mẹ sẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong việc định hình nhân cách và sự phát triển trong tương lai.

Cha mẹ khiến các con cảm thấy nhận được tình yêu thương, sẵn sàng ủng hộ hay không trách phạt nếu chúng làm sai sẽ trở nên tự tin và dễ dàng chia sẻ nhiều điều với phụ huymh.

Ngược lại, nếu cha mẹ luôn tạo cảm giác cho các con một sự bất an, cô đơn và tự loay hoay giải quyết vấn để của mình sẽ khiến trẻ nhỏ trở nên nhút nhát, khép kín và từ đó không muốn chia sẻ suy nghĩ với bất cứ ai.

Chính vì thế, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, việc xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ - con cái sẽ giúp gia đình luôn ở trong trạng thái vui vẻ, thoải mái và gắn bó với nhau nhiều hơn.

Theo các chuyên gia tâm lý, để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái không khó. Điều đầu tiên chính là việc trao đổi thông tin và có sự tương tác đúng cách giữa hai thế hệ.

Cụ thể, cha mẹ cần tập thói quen dành thời gian cho các con, hỏi han và lắng nghe những gì mà con đã làm hay trải qua trong ngày. Hãy cố gắng thấu hiểu cảm xúc của con mỗi khi xảy ra những bất đồng về quan điểm lẫn suy nghĩ.

Chỉ khi hiểu được những gì con đang suy nghĩ cũng như mong muốn của trẻ, cha mẹ mới tìm được phương pháp xử lý đúng đắn mà không gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như khiến các bé cảm thấy bị kiểm soát, hoặc bị tổn thưởng bởi những lời trách mắng có phần nặng nề từ cha mẹ.

Kế tiếp, cha mẹ cũng cần học cách giao tiếp, trò chuyện để đảm bảo truyền tải được những giá trị và mong muốn con làm theo.

Tránh nhắc đi nhắc lại những sai lầm trước đó của các con mà luôn bày tỏ sự tin tưởng rằng, các bé sẽ đưa ra quyết định đúng đắn cho cuộc sống của chính mình. Và bất cứ quyết định ra sao thì cha mẹ sẽ luôn sẵn sàng đứng phía sau ủng hộ, trở thành chỗ dựa vững chắc của các con.

Điều cuối cùng, cha mẹ cần chú trọng vào việc tạo nên một không gian gia đình luôn ấm áp và nhiều tình yêu thương. Hãy dành thời gian cuối tuần hoặc vào các buổi tối để cùng các thành viên ngồi lại với nhau dùng bữa tối và trò chuyện, trao đổi thông tin.

Đây cũng là một trong những cách mang lại hiệu quả về sự gắn kết gia đình mà các chuyên gia tâm lý khuyến khích các bậc phụ huynh nên tạo thói quen và duy trì.

Theo LĐO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên