Cải cách hành chính: Góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước

Cập nhật: 25-10-2023 | 12:16:02

(BDO) Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp, góp phần vào phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Với quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, gần gũi với nhân dân, Thị uỷ, UBND TX.Bến Cát đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh CCHC trên mọi mặt công tác, trong đó lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. 


Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2023, với 7 lĩnh vực và 42 chỉ tiêu, trong đó phân công, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, UBND thị xã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thị xã và Bộ phận “một cửa” của UBND các xã, phường. UBND thị xã cũng đã thành lập đoàn kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị, qua đó kịp thời đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC. 

TX.Bến Cát còn xây dựng nhiều mô hình hướng về nhân dân, doanh nghiệp, như mô hình “Công dân số và văn hóa số” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã năm học 2023-2024 nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trong giáo dục và đào tạo, đưa những chủ trương của Đảng đi sâu vào nền giáo dục, nhất là giúp cho đối tượng học sinh nắm vững chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử và các giá trị văn hóa, con người trên môi trường số. Hay thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát và bộ phận “một cửa” cấp xã theo chủ đề “Ân cần khi dân đến, nhiệt tình trong giao tiếp, hài lòng khi dân về” góp phần nâng cao chất lượng sự phục vụ của bộ máy hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã.

Cùng với TX.Bến Cát, cấp uỷ, chính quyền TP.Thuận An luôn xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 

Ngay từ đầu năm, UBND TP.Thuận AN đã đề ra 31 đầu công việc để thực hiện các nhiệm vụ về CCHC và phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để chủ động thực hiện; đồng thời ban hành 14 kế hoạch, quyết định, công văn để lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND TP.Thuận An còn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường thời lượng, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về CCHC trên hệ thống loa đài, cổng thông tin điện tử thành phố. 

Kết quả, các đơn vị đã tuyên truyền gần 150 tin, bài các loại với thời lượng phát sóng là 120 giờ, 10 đài xã, phường tiếp âm được 1.900 giờ. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An đã thực hiện rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị: Chi cục Thuế thành phố, phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Văn hóa – Thông tin, đạt 80% tiến độ theo kế hoạch đề ra. 

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức

Trong công tác CCHC, Thành ủy, UBND TP.Thuận An luôn xác định yếu tố con người làm trọng tâm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp, sáng kiến phục vụ người dân, doanh nghiệp. 


Tình nguyện viên hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An

Mặt khác, thành phố cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát chuyên đề, chú trọng kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC và quy tắc ứng xử, thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết để tạo niềm tin cho nhân dân, UBND TP.Thuận An luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện rõ tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. UBND TP.Thuận An luôn quán triệt mỗi cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ của người dân đều phải thấm nhuần tinh thần “5 biết” và “3 thể hiện”; làm việc phải hết sức tận tình, công tâm, có trách nhiệm, tuyệt đối không gây phiền hà cho nhân dân. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP.Thuận An và sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức mà công tác CCHC của TP.Thuận An đã đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hẹn đạt trên 80%. 

Trong khi đó, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua, địa phương luôn chủ động nắm thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức khi tiếp nhận, giải quyết TTHC. Nếu xác minh thấy cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp thì địa phương sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Nhờ đó, chất lượng, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ được nâng lên, kết quả trả hồ sơ giải quyết TTHC không trễ hạn (trừ trường hợp do lỗi kỹ thuật), được người dân đánh giá cao.

TX.Bến Cát: Tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn cao

Theo báo cáo, trong 6 tháng năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát đã tiếp nhận 5.143 hồ sơ, qua đó giải quyết 5.036 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn là đạt 98,45%). Bộ phận “Một cửa” của 8 xã, phường TX.Bến Cát đã tiếp nhận 54.114 hồ sơ; đã giải quyết 54.063 hồ sơ (hồ sơ đúng hẹn: 51.972 hồ sơ; trễ hẹn: 1.561 hồ sơ; hồ sơ trả lại không giải quyết: 530 hồ sơ). 

Riêng trong quý III năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát đã tiếp nhận là 5.150 hồ sơ, đã giải quyết 4.983 hồ sơ (trong đó, 4.980 hồ sơ trả trước hạn; quá hạn 03 hồ sơ); hồ sơ đang giải quyết là 167 hồ sơ (còn trong thời hạn). Bộ phận Một cửa của 8 xã, phường đã tiếp nhận là 26.636 hồ sơ, đã giải quyết: 26.574 hồ sơ, trong đó trước hạn: 26.526 hồ sơ; đang giải quyết 62 hồ sơ.

► TP.Thuận An: Hồ sơ trễ hẹn chỉ dưới 1%

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An đã tiếp nhận 10.619 hồ sơ, trong đó có 2.977 hồ sơ trực tuyến, 7.574 hồ sơ trực tiếp, tồn kỳ trước 305 hồ sơ. Đã giải quyết 10.887 hồ sơ, trong đó giải quyết sớm hẹn: 8.906 hồ sơ (đạt 81.80%), đúng hẹn 1.638 hồ sơ (đạt 15,05%), trễ hẹn 66 hồ sơ (chiếm 0,61%), không giải quyết là 206 hồ sơ. Đang giải quyết 37 hồ sơ. Đối với bộ phận “một cửa” của UBND các xã, phường đã tiếp nhận tổng số 82.361 hồ sơ, trong đó giải quyết sớm hẹn 14.210 hồ sơ (chiếm 17,25%), đúng hẹn 68.075 hồ sơ (chiếm 82,65%), trễ hẹn 76 hồ sơ (chiếm 0,09%).

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=585
Quay lên trên