Cải cách hành chính tạo động lực phát triển

Cập nhật: 02-05-2024 | 08:28:44

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, xuất khẩu và đóng góp ngân sách Nhà nước. Vị thế đó có được một phần nhờ tỉnh đã phát huy tối đa những lợi thế, vận dụng các cơ chế chính sách thông thoáng cho doanh nghiệp, đặc biệt là chú trọng cải cách hành chính (CCHC) tạo động lực phát triển.

Cải thiện mạnh mẽ chỉ số CCHC

Theo kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2023 của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đứng hạng nhất với điểm số 93,75 điểm, tiếp theo là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với 93,35%, Sở Nội vụ xếp hạng ba... Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nhìn nhận từ kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 của các sở, ban, ngành cho thấy chỉ số trung bình đạt 85,41 điểm, tăng 1,1 điểm so với năm 2022 và tăng 1,86 điểm năm 2021 (năm 2022 và năm 2021 chỉ số trung bình lần lượt là 84,31 điểm và 83,55 điểm). Điều đó cho thấy chỉ số CCHC cấp sở đã có sự quan tâm của các sở, ban, ngành, dẫn đến chỉ số CCHC tăng dần theo các năm.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 nhận bằng khen của UBND tỉnh

Đối với cấp huyện, TP.Thủ Dầu Một với 97,68 điểm, dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2023. Đây là năm thứ 10 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu Chỉ số CCHC. TP.Tân Uyên vươn lên vị trí thứ nhì năm 2023 với 94,13 điểm, tiếp sau là TP.Dĩ An, TP.Bến Cát, TP.Thuận An. Kết quả Chỉ số CCHC cấp huyện đều đạt nhóm tốt, điểm trung bình 91,98 điểm, TP.Thủ Dầu Một cao nhất với 97,68 điểm, thấp nhất là Bàu Bàng nhưng đạt đến 88,35 điểm. Điều đáng lưu ý là 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện đều tăng điểm so với năm 2022, trong đó tăng cao nhất là TP.Thuận An với 11,23 điểm, tăng 4 bậc so với năm 2022.

Ông Lý Văn Đẹp chia sẻ Chỉ số CCHC năm 2023 cũng cho thấy số đơn vị hành chính cấp huyện đạt chỉ số xuất sắc đã tăng vượt so với năm trước là 6 đơn vị: TP.Thủ Dầu Một (97,68 điểm), TP.Tân Uyên (94,13 điểm), TP.Dĩ An (94,09 điểm), TP.Bến Cát (93,98 điểm), TP.Thuận An (91,06 điểm), huyện Bắc Tân Uyên (90,77 điểm). Từ kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 của cấp huyện cho thấy có 2 địa phương tăng hạng nhiều là TP.Dĩ An từ hạng 7 năm 2022 lên hạng 3 năm 2023, TP.Thuận An từ hạng 9 năm 2022 lên hạng 5 năm 2023.

Ở cấp xã, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu với điểm số xuất sắc 99,09 điểm, tiếp theo là các phường Phú Thọ, Chánh Mỹ, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú, Phú Cường, Định Hòa, Phú Tân, Hiệp An, Tân An, Tương Bình Hiệp, Chánh Nghĩa đều của TP.Thủ Dầu Một thuộc nhóm điểm xuất sắc. Qua phân tích kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 của cấp xã có sự chênh lệch điểm giữa địa phương dẫn đầu là phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) và địa phương đứng cuối bảng xếp hạng tương đối lớn, chênh lệch đến 19,36 điểm. Điều này cũng nói lên tính hiệu quả trong triển khai công tác CCHC của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Đoàn kết, hiệp lực

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhìn nhận năm 2023 với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong công tác CCHC đã góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp trong năm 2024 để góp phần cùng với tỉnh nâng cao Chỉ số CCHC, đoàn kết, hiệp lực trong CCHC nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo rà soát, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2023; phát huy ưu điểm, vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC, nhất là trên nền tảng số để góp phần thực hiện tốt Bộ Chỉ số 766 gắn với chuyển đổi số và nhận diện thương hiệu với mục tiêu “hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm”. Song song đó là đẩy mạnh quy trình điện tử, quy trình nội bộ trong việc giải quyết TTHC và liên thông điện tử; công bố TTHC đúng hạn, cập nhật công khai TTHC, dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia.

UBND tỉnh yêu cầu tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về kho dữ liệu của tỉnh nhằm phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và tổ công nghệ số cộng đồng. Bên cạnh đó là tiếp tục quan tâm thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện và bộ phận “một cửa” cấp xã theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt và tạo sự hài lòng cho người dân khi đến làm việc; quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và có chính sách hỗ trợ, kịp thời động viên, khen thưởng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”…

Năm 2023, với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong công tác CCHC đã góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội...

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=425
Quay lên trên