Cải cách mạnh mẽ để “hút” đầu tư

Cập nhật: 22-03-2023 | 08:47:08

 Bình Dương có nhiều lợi thế để thu hút FDI, điều đáng quan tâm lúc này là chuẩn bị như thế nào để tận dụng nhiều hơn các cơ hội từ làn sóng đầu tư. Trong đó, việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được tỉnh tiếp tục xác định là khâu trọng yếu.

 Hạ tầng giao thông hoàn thiện, kết nối là một trong những lợi thế của Bình Dương trong thu hút đầu tư

 Tháo những “rào cản”

Một trong những vướng mắc mà gần đây nhiều nhà đầu tư nước ngoài phản ánh là gặp khó khăn trong việc gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài. Mới đây, tại buổi tiếp và làm việc với đoàn Chi hội Thương gia Đài Loan, ông Chen Shui Shih, Hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương mong muốn việc làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam được nhanh hơn. Nhiều nhà đầu tư cũng chia sẻ, theo quy định chỉ hơn 10 ngày để xin giấy phép cho người lao động nước ngoài, nhưng thực tế các doanh nghiệp (DN) có khi phải mất tới 2 tháng để hoàn tất thủ tục.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, ông Preben Enef, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lego Manufacturing Việt Nam cũng đã thông tin về tiến độ thực hiện dự án xây dựng nhà máy hơn 1 tỷ đô la Mỹ của tập đoàn tại VSIP III. Ông cảm ơn chính quyền tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai dự án. Tỉnh đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, khởi công mở rộng đường ĐT746B - tuyến đường huyết mạch dẫn vào VSIP III và kết nối với các tuyến giao thông quan trọng khác. Để tập đoàn đưa nhà máy vào hoạt động trong tháng 6-2024 theo đúng tiến độ đề ra, ông Preben Elnef mong muốn tỉnh nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục về đất đai, đấu nối lưới điện 110kV, triển khai điện năng lượng mặt trời, thẩm định thiết kế kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy…

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết Bình Dương nằm trong nhóm 22 tỉnh, thành phố có tỷ lệ DN dự định mở rộng sản xuất, kinh doanh cao so với cả nước. Tuy nhiên, việc thay đổi mạnh mẽ trong định hướng thu hút đầu tư theo hướng giảm tỷ trọng các ngành thâm dụng lao động, tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ưu tiên thu hút các ngành mới có hàm lượng khoa học công nghệ cao, thân thiện với môi trường đã dường như hạn chế dự định mở rộng sản xuất, kinh doanh của các DN hiện hữu.

Mặc dù vậy, năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, tỉnh vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan khi lũy kế đến nay, Bình Dương vẫn đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút FDI với 4.092 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 39,73 tỷ đô la Mỹ, chiếm 9% tổng vốn đầu tư nước ngoài cả nước. Nổi bật là dòng vốn FDI chất lượng cao của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới chọn Bình Dương làm “cứ điểm” sản xuất.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Ghi nhận và trân trọng tất cả những kiến nghị từ phía các DN, nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh, cho biết lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành đặc biệt quan tâm và nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến dự án của Lego. Bình Dương sẽ tích cực phối hợp hoàn thành các thủ tục về quyền sử dụng đất trong tháng 3-2023 để tập đoàn triển khai các bước tiếp theo của dự án. Đồng thời, tỉnh đã kiến nghị với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định phòng cháy, chữa cháy, đấu nối lưới điện... để dự án của Lego triển khai thuận lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh cam kết trong thẩm quyền của tỉnh, Bình Dương sẽ luôn đồng hành, lắng nghe những nguyện vọng, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để hoạt động đầu tư, sản xuất được hiệu quả. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít những khó khăn, bất cập đòi hỏi sự đồng hành, nỗ lực một cách thực sự từ cả chính quyền lẫn DN.

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) những năm gần đây cũng cho thấy, mặc dù còn nhiều điểm phải nhìn lại nhưng điểm sáng của tỉnh thời gian qua vẫn là cơ sở hạ tầng. Chỉ số này Bình Dương được đánh giá tốt nhất cả nước trong nhiều năm qua. Bình Dương tiếp tục làmột trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều lợi thế và các chính sách phùhợp. Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, để chủ động đón các nhà đầu tư lớn, trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Bình Dương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Ông Võ Văn Minh khẳng định với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, lấy DN và người dân làm trung tâm, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu. Từ đó, giúp DN phục hồi sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho sự phát tiển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sôi động, kết quả cải thiện các Chỉ số PCI trên phạm vi toàn quốc đang rất nhanh chóng thì Bình Dương cần nỗ lực và quyết tâm hơn nữa. Yếu tố quan trọng nhất để tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi và để duy trì, phát triển chuỗi cung ứng sản xuất là môi trường pháp lý công bằng, minh bạch, coi trọng sự đổi mới sáng tạo để không chỉ thu hút đầu tư mới mà còn để duy trì và tăng trưởng vốn đầu tư đã có.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên