Cải Cách Thủ Tục Hành Chính: Loại bỏ hơn 100 thủ tục không cần thiết

Cập nhật: 20-07-2011 | 00:00:00

Sau thời gian thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mà trọng tâm là triển khai Đề án 30 về đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, Bình Dương luôn công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

   Giải quyết TTHC một cửa, một dấu không còn phiền hà cho người dân

Người dân hài lòng về cải cách TTHC

Nhiều năm qua, tình hình quy hoạch, mua bán, chuyển nhượng đất đai diễn ra khá nhiều trên địa bàn xã Thới Hòa (Bến Cát) cũng như tình hình lao động nhập cư làm cho Đảng bộ, chính quyền xã hết sức quan tâm, chú trọng đến vấn đề giải quyết TTHC về hộ khẩu, hộ tịch, đất đai. Cách làm của chính quyền đã tạo sự hài lòng đối với người dân. Nếu như trước đây, muốn xác định lại nguồn gốc đất để làm lại giấy tờ, thủ tục rất nhiêu khê... Ngày nay mọi việc đã khác. Để xác định nguồn gốc đất và làm lại giấy tờ, chỉ mất 3 ngày. Tìm hiểu được biết, Thới Hòa đã đưa vào phần mềm quản lý của địa chính và tư pháp. Những người trực tiếp làm công tác này chỉ cần nhấp chuột là biết ngay nguồn gốc đất hay các thủ tục cần thiết khác... Công nghệ phần mềm cộng với sự nhiệt tình của cán bộ, công chức đã giúp tiến độ xử lý hồ sơ trôi chảy hơn, tránh phiền hà và không để người dân đi lại nhiều lần. 

Có thể nói đến nay, cũng như cả nước, việc thực hiện Đề án 30 của Bình Dương đã hoàn thành giai đoạn 2. Ngay khi triển khai đề án này, lãnh đạo UBND các huyện, thị và xã, phường, thị trấn nhận thức rất rõ mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 30. Kết thúc giai đoạn 2, Bình Dương đã điền nội dung vào 3.306 biểu mẫu rà soát; trong đó có 1.891 TTHC, 984 tương đương 984 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, 431 TTHC có yêu cầu điều kiện. Như vậy, toàn tỉnh có 1.125 TTHC đơn giản hóa, kiến nghị đơn giản hóa, đạt 59,5% (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ đề ra, tối thiểu là 30%).

Thành công ban đầu của Đề án 30 đã giúp cho các ngành, địa phương rà soát, hệ thống được số lượng TTHC trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý đơn vị mình theo phương châm đơn giản, cụ thể, dễ hiểu, dễ tiếp cận; bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng, thống nhất về quy trình, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian thực hiện, về phí, lệ phí để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có thể truy cập, tìm hiểu, giám sát việc thực hiện TTHC ở các cấp chính quyền trên phạm vi toàn quốc. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, cho biết kết thúc giai đoạn 2 của Đề án 30, Bình Dương loại bỏ hơn 100 văn bản không cần thiết, giảm đáng kể về thời gian và kinh phí thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan hành chính Nhà nước trong quá trình giải quyết; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức có thời gian nghiên cứu chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

TTHC được công bố công khai trên trang thông tin điện tử địa phương

 

Lần đầu tiên, một cơ sở dữ liệu chung về TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội được công bố công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia và trang thông tin điện tử của địa phương. Phải khẳng định rằng, đây là một cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về TTHC được trình bày cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hiện và kèm theo các văn bản quy định, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện cần có để thực hiện các TTHC... Nhờ đó, chi phí cho hoạt động kinh doanh trên địa bàn giảm đáng kể - một lợi thế vô hình đã góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh đầu tư và tạo công ăn việc làm cho xã hội.

Kết quả đạt được trong giai đoạn thống kê và rà soát TTHC ở Bình Dương đã tạo điều kiện cho người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp nắm vững và kiểm soát được số lượng TTHC hiện có đang áp dụng và thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, đơn vị mình; góp phần khắc phục tình trạng tùy tiện, thiếu thống nhất về nội dung, quy trình thực hiện và số lượng thủ tục giữa các xã, các huyện. Đồng thời, đây cũng là điều kiện cần thiết bảo đảm sự thông suốt hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo cơ hội cho người dân và doanh nghiệp tham gia giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức và phòng chống tham nhũng.

 

Để xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, từng bước hiện đại hóa, có tính chuyên nghiệp cao, Bình Dương đã đề ra mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 là 100% các TTHC được công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, dễ thực hiện, nhanh chóng và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, đạt chất lượng tương ứng với yêu cầu chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương theo từng thời kỳ, đặc biệt là có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; xây dựng nền hành chính công nghệ cao thay cho nền hành chính thủ công như hiện nay. Tổ chức các chương trình đào tạo thiết thực và phù hợp với từng loại đối tượng cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao kỹ năng ứng dụng và khai thác CNTT cho 100% cán bộ công chức, viên chức theo các lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

Đồng thời đẩy mạnh đưa dịch vụ công mức độ 2, 3 trên trang tin điện tử của tỉnh và các trang tin của sở, ban, ngành. Phấn đấu đạt trên 10 dịch vụ công mức độ 3, 4 trở lên và xây dựng 12 cơ sở dữ liệu trọng điểm. 100% số huyện, thị triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông phục vụ quản lý, chỉ đạo điều hành, theo dõi hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. 100% các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, cấp huyện sử dụng phần mềm quản lý văn bản nội bộ và liên thông giữa các đơn vị.

Để đạt được mục tiêu trên, rất cần sự quyết tâm và nhất trí cao của các cấp lãnh đạo, của cán bộ công chức và sự đồng tình ủng hộ từ nhân dân. Được như thế, tin rằng trong thời gian tới, cải cách hành chính của Bình Dương sẽ đạt được những kết quả to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị và trật tự xã hội của địa phương.

 

HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên