Cái tâm của người thủ lĩnh phong trào chữ thập đỏ Bình Dương

Cập nhật: 26-08-2022 | 08:23:52

Đã qua rồi những tháng ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, nhưng mỗi lần nhớ về khoảng thời gian chung sức chống dịch ấy, hình ảnh nữ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ngày đêm đồng hành cùng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tiếp sức, hỗ trợ, chăm lo cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cứ thôi thúc tôi phải lan tỏa tinh thần làm việc, hết lòng vì người dân của bà đến tất cả mọi người. Người mà tôi muốn nói đến là bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - người cán bộ luôn sáng tạo trong hoạt động, điều hành các mặt công tác hội đạt nhiều kết quả tích cực.


Trong những ngày cả tỉnh tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh đến tận những khu cách ly thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hàng hóa cho lực lượng đang làm nhiệm vụ

Sáng tạo trong hoạt động

Tháng 9-2016, từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh được phân công về công tác tại Hội CTĐ tỉnh với vai trò là Chủ tịch hội. Là người đứng đầu Hội CTĐ tỉnh, bà đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, đưa các hoạt động phong trào và công tác CTĐ trong tỉnh từng bước phát triển, đạt kết quả ngày càng cao hơn.

Dấu ấn của bà thể hiện rõ qua những chương trình mà Hội CTĐ tỉnh đã triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả cao. Điển hình, bà đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Tết vì người nghèo” kết hợp với “Lễ hội xuân hồng” nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Chương trình đã vận động nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ nguồn lực cho hội và quỹ hoạt động CTĐ tỉnh, giúp hội chủ động được nguồn lực để tổ chức các hoạt động nhân đạo trong năm. Chia sẻ về điều này, bà Trinh cho hay điều bà tâm đắc là chương trình đã được triển khai thực hiện một cách thiết thực, đạt hiệu quả cao, được các cấp hội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ hưởng ứng và tham gia tích cực. Từ đó, chương trình đã lan tỏa phong trào “tương thân, tương ái” rộng lớn, chung sức chăm lo cho người nghèo, giúp họ có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài chương trình ý nghĩa trên, trong quá trình hoạt động thực tế, bà Trinh luôn sáng tạo, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác được giao. Điển hình như sáng kiến “Hợp nhất các loại quỹ, nguồn tiền của Hội CTĐ tỉnh để nâng cao công tác vận động, quản lý quỹ tại tỉnh Bình Dương”. Từ sáng kiến này, UBND tỉnh đã cho phép thành lập Quỹ Hoạt động CTĐ tỉnh Bình Dương. Sáng kiến này đã được triển khai áp dụng có hiệu quả trong toàn tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 2967/QĐ-UBND ngày 2-10- 2020 của UBND tỉnh và được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đánh giá cao, chọn là điển hình để triển khai, phổ biến, nhân rộng trong cả nước.

Năm 2018, bà đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; ban hành kế hoạch về việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2019- 2021. Trong giai đoạn 2019- 2021, bà cùng Thường trực Hội CTĐ tỉnh đã vận động và hỗ trợ cho 100% các địa chỉ nhân đạo trong tỉnh với tổng trị giá hỗ trợ trên 20 tỷ đồng.


Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh đưa lương thực, hàng hóa đến hỗ trợ người dân trong một khu cách ly trên địa bàn TX.Tân Uyên

“Được làm “cầu nối” giúp đỡ bà con nghèo, khó khăn có thêm điều kiện cải thiện đời sống, từng bước vươn lên ổn định hơn thì dù có mệt mỏi, dù có vất vả bao nhiêu tôi cũng không quản ngại”.

(Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh)

Hết lòng với người nghèo khó

Nhằm giúp đỡ người dân, đặc biệt là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số lẻ và những đối tượng khó khăn khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong năm 2020 và năm 2021, bà Trinh đã chỉ đạo, đồng thời vận động, hỗ trợ các cấp Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt phiên “Chợ 0 đồng”. Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức 285 phiên “Chợ 0 đồng”, hỗ trợ trên 105.300 lượt người đi chợ, tổng trị giá hỗ trợ gần 34,7 tỷ đồng.

TỪ NĂM 2016 ĐẾN NAY, BÀ TRINH CÙNG THƯỜNG TRỰC TỈNH HỘI ĐÃ VẬN ĐỘNG VÀ HỖ TRỢ CHO TRÊN 1,7 TRIỆU LƯỢT NGƯỜI, VỚI TỔNG TRỊ GIÁ TRÊN 224 TỶ ĐỒNG.

Các cấp hội còn vận động nguồn lực chung sức cùng tỉnh, các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tổng trị giá hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do các cấp Hội CTĐ trong tỉnh thực hiện đạt hơn 209,6 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 1,2 triệu lượt người. Để tiếp sức, động viên mọi người yên tâm phòng, chống dịch bệnh, bà cùng Thường trực hội tham mưu thành lập đoàn đi thăm, tặng quà hỗ trợ cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại các khu cách ly, phong tỏa và các hộ dân trong các khu phong tỏa với tổng số tiền và hàng hóa hỗ trợ trên 15 tỷ đồng.

Mặc dù cuộc sống đã trở lại nhịp “bình thường mới”, nhưng trong xã hội vẫn còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần tiếp sức, giúp đỡ. Với cái tâm của người làm công tác CTĐ, bà Trinh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tích cực vận động nguồn lực để duy trì các hoạt động hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như những đối tượng yếu thế khác trong xã hội. Ngoài phiên “Chợ 0 đồng” được Hội CTĐ tỉnh duy trì thực hiện hàng tháng tại điểm hoạt động nhân đạo của hội, bà đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở tích cực vận động nguồn lực để duy trì hoạt động “Chợ 0 đồng” ở địa phương. Mô hình từ tỉnh đến cơ sở đã kết nối rất nhiều trái tim nhân ái cùng chia sẻ, chung sức với hội mang niềm vui, hạnh phúc đến với những hoàn cảnh khó khăn, đưa các hoạt động nhân đạo ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhân lên những điều tử tế trong cuộc sống.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, hội viên CTĐ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, trong quá trình công tác, bà Trinh luôn đặt chữ tâm của người làm công tác nhân đạo lên hàng đầu, đồng cảm với người nghèo khó và không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân bà còn chủ động tìm các nguồn vận động để giúp đỡ người nghèo, khó khăn trong cuộc sống. Trong rất nhiều lần trò chuyện về hoạt động nhân đạo với chúng tôi, điều bà quan tâm nhất là làm sao kết nối ngày càng nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm đến với người dân khó khăn. “Được làm “cầu nối” giúp đỡ bà con nghèo, khó khăn có thêm điều kiện cải thiện đời sống, từng bước vươn lên ổn định hơn thì dù có mệt mỏi, dù có vất vả bao nhiêu tôi cũng không quản ngại”, bà Trinh bày tỏ.

Đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh khi giao nhiệm vụ, trong những năm qua, bà Trinh đã lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật. Mới đây nhất, Hội CTĐ tỉnh đã được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” năm 2020; Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc nhiều năm liền. Đặc biệt, trong năm 2021, bà đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên