Cải thiện môi trường đầu tư, tăng chỉ số niềm tin

Cập nhật: 09-09-2022 | 08:04:54

 Bình Dương đang quyết tâm khôi phục và phát triển kinh tế mạnh mẽ sau dịch bệnh Covid-19 với các giải pháp căn cơ trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng. Cùng với đó tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư.

 Với môi trường kinh doanh thuận lợi, Bình Dương đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất của cả nước. Trong ảnh: DN giới thiệu các thiết bị, máy móc hiện đại tại Hội chợ công nghiệp Việt Nam 2022 vừa tổ chức tại Bình Dương

 Nhà đầu tư đặt niềm tin

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, lấy doanh nghiệp (DN) và người dân làm trung tâm, thời gian qua, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh được xác định là khâu trọng yếu. Với những nỗ lực đó, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, Bình Dương vẫn tiếp tục được xếp trong nhóm các tỉnh/thành có chất lượng điều hành “tốt” với 69,61 điểm, xếp thứ 6 trong 63 tỉnh thành trên cả nước, dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ. Ngoài ra, theo khảo sát của VCCI, cơ sở hạ tầng tiếp tục là thế mạnh của Bình Dương trong nhiều năm qua khi tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước.

Không chỉ được thể hiện qua thứ hạng hay những chỉ số thành phần, nỗ lực của Bình Dương còn được thể hiện qua sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt và sát sao của lãnh đạo tỉnh. Điển hình, từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh của DN đang có sự phục hồi tích cực, tuy nhiên vẫn còn khó khăn nhất định. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hỗ trợ DN tiếp cận các gói chính sách về miễn, giảm, giãn thuế, phí, tiền thuê đất, tiếp cận nguồn vốn vay, giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ... Để hỗ trợ, đồng hành cùng DN, mới đây tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh với các hiệp hội ngành hàng và DN đầu tư trong nước để lắng nghe, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết 8 tháng năm 2022, Bình Dương thu hút đầu tư trong nước được 62.359 tỷ đồng (tương đương hơn 2,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2021); thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 2,56 tỷ đô la Mỹ, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021. Việc cả vốn FDI và vốn đầu tư trong nước đều tăng cho thấy, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này cũng cho thấy niềm tin vào triển vọng kinh doanh tại Bình Dương của các nhà đầu tư tiếp tục củng cố, nâng cao.

Nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh

8 tháng của năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 8,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ 8 tháng năm 2021 tăng 4,25%). Bên cạnh sự thích ứng nhanh của cộng đồng DN trên địa bàn, kết quả trên có được còn nhờ hàng loạt giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh, khơi thông thị trường. Đặc biệt, vượt qua những khó khăn, thách thức, vị trí của Bình Dương trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 đứng ở vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành phố đã tiếp tục ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh. Bình Dương được đánh giá cao về cơ sở hạ tầng, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ DN.

Mới đây, tại buổi đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại Bình Dương, ông Yerkin Tatishev, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Kusto (Kazakhstan) cho rằng: “Bình Dương đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, DN cả ở trong và ngoài nước, nhất là khi hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh liên tục được đầu tư, hoàn thiện. Bên cạnh đó, chúng tôi được biết đến những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng của tỉnh, đặc biệt là về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tạo được sự chú ý, quan tâm của các nhà đầu tư. Chắc chắn thời gian tới, không chỉ tập đoàn chúng tôi mà sẽ có nhiều nhà đầu tư ở các quốc gia phát triển đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh”.

Báo cáo Chỉ số PCI 2021 cho thấy, mặc dù cũng còn nhiều điểm phải nhìn lại nhưng điểm sáng của tỉnh trong năm 2021 vẫn là cơ sở hạ tầng, chỉ số này được đánh giá tốt nhất cả nước trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, Bình Dương vẫn cần tiếp tục nỗ lực cải cách môi trường đầu tư kinh doanh nhiều hơn nữa để tiếp tục là địa điểm hấp dẫn nguồn vốn FDI.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sôi động, kết quả cải thiện các chỉ số trên phạm vi toàn quốc đang rất nhanh chóng thì tỉnh cần phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư. Để nâng cao Chỉ số PCI của Bình Dương, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư theo mô hình chuyển đổi số hướng đến phát triển kinh tế số, giúp các DN trên địa bàn phát triển bền vững. Bình Dương phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, DN, các nhà đầu tư.

 Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thực hiện Đề án Thành phố thông minh gắn với xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo; thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên