Cải thiện môi trường đầu tư, tăng niềm tin của doanh nghiệp

Cập nhật: 09-01-2024 | 08:32:45

Để chủ động đón các nhà đầu tư lớn, trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2024, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh ngày càng hấp dẫn.

 Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN phát triển bền vững. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH NTI Vina (Khu công nghiệp VSIP II)

 Tăng vốn, tăng niềm tin

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh về việc đầu tư thêm 250 triệu đô la Mỹ vào Bình Dương, ông Yeh Ming Yuh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam), cho biết với lợi thế hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông và các khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhà đầu tư luôn đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sự năng động của chính quyền trong tiếp cận các nhà đầu tư mới, cũng như có các giải pháp hỗ trợ, hợp tác và lắng nghe. Thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua sẽ là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn.

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Lũy kế đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 66.102 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh với hơn 726.847 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước; hơn 4.220 dự án FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 40,3 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, sau TP.Hồ Chí Minh.

Theo ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức tác động đến KT-XH của tỉnh, kết quả đạt được trong thu hút vốn FDI và vốn đầu tư trong nước cho thấy Bình Dương vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Điều này cũng cho thấy niềm tin vào triển vọng kinh doanh tại Bình Dương của các nhà đầu tư. Để chủ động đón các nhà đầu tư lớn, trong chương trình phát triển KT-XH năm 2024, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Những đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài đối với giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh là rất lớn. Tiếp tục thu hút các dự án lớn, công nghệ cao, có tác động lan tỏa, liên kết với DN trong nước, Bình Dương đang tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá để thu hút FDI ngày càng hiệu quả, bền vững.

Nỗ lực đồng hành

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc, bất cập mà đòi hỏi sự đồng hành, nỗ lực một cách thực sự từ tất cả các phía. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động phức tạp, nhiều DN buộc phải giảm công suất hoặc tạm ngừng hoạt động. Trong năm 2023, có hơn 700 DN phải tạm ngừng hoạt động, giải thể.

Cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh luôn nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng DN. Cả hai ngành này đều tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ thông qua việc tổ chức các hội nghị đối thoại, giải đáp các vướng mắc cho DN. Theo ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, năm 2023 đối diện với những diễn biến phức tạp cùng nhiều yếu tố rủi ro, khó lường của tình hình thế giới và khu vực. Tuy nhiên, ngành hải quan tỉnh đã sớm dự báo tình hình, nhận diện và có những giải pháp kịp thời thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng DN. Cải cách thủ tục hành chính, tích cực tổ chức các hội nghị đối thoại để trực tiếp lắng nghe, tháo gỡ các vướng mắc cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Bên cạnh những giải pháp nhằm hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới chính quyền số nhằm hiện đại hóa nền hành chính, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy KT-XH phát triển bền vững.

Mới đây, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị đối thoại với các chi hội, DN nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Người đứng đầu UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để đồng hành cùng DN, nhà đầu tư trong quá trình phát triển, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt giải quyết các vướng mắc về điện, thủ tục đầu tư, hỗ trợ để DN yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Võ Văn Minh, đồng hành, hỗ trợ DN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bình Dương luôn quyết tâm thực hiện. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi DN vẫn đang trải qua khó khăn lớn do ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới dự báo tiếp tục biến động rất phức tạp, khó lường đang có những tác động tiêu cực đến DN trong tỉnh, đòi hỏi cần có sự đồng hành thực chất, hiệu quả hơn.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Trong chương trình phát triển KT-XH năm 2024, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Trong đó, tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tăng sức chống chịu của nền kinh tế”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên