Cái thiếu ở một sân chơi bổ ích

Cập nhật: 05-09-2011 | 00:00:00

Đúng như dự đoán, vòng chung kết hội thi “Tìm hiểu pháp luật lao động” 2011 đã diễn ra hết sức sôi nổi với sự tranh tài của 5 đội qua các vòng thi kết nối tri thức, chia sẻ thông tin, thử thách và đồng hành, qua đó là những thông điệp hết sức ý nghĩa dành cho mọi người những hiểu biết về kiến thức pháp luật lao động.

  “Bệnh cũ tái phát” của Đoàn khối các cơ quan tỉnh

Lao động phải hiểu luật

Đó là thông điệp mà Ban tổ chức cũng như các đội thi cố gắng mang đến cho mọi người qua những câu chuyện trong các tiểu phẩm “Trách nhiệm”, “Bệnh cũ tái phát”... cùng nhiều tình huống xử lý và giải quyết những vi phạm về lao động như chế độ nghỉ phép, thai sản, hành vi tiết lộ thông tin nội bộ... Tuy tìm hiểu pháp luật nhưng qua hình thức thi đòi hỏi sự sáng tạo, vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để xử lý tình huống mang đến cho các thí sinh sự hào hứng, sôi nổi và người xem cũng thu hút không kém.

Vui nhất là qua phần thi “chia sẻ thông tin” kiểu như “một người sáng, còn một người mù” đã làm cho mọi người cổ vũ bằng những tiếng hò reo, vỗ tay. Có những tình huống đưa ra phải xử lý bằng những kiến thức và khả năng ứng dụng thực tế đã giúp các đội tranh giành từng điểm số để trở thành người chiến thắng. Kết quả cuối cùng cũng làm cho người xem khó lòng dự đoán trước được vì điểm số có sự thay đổi bất ngờ. Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã đoạt giải nhất, Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đoạt giải nhì và Thị đoàn Dĩ An đoạt giải 3.

 “Hội thi đã cho mình một thông điệp rất quan trọng là khi làm việc cần phải hiểu Luật Lao động, để bảo vệ cho chính mình và hướng dẫn, giúp đỡ người khác xử lý các tình huống trong quan hệ lao động thấu tình đạt lý, đúng pháp luật” - sinh viên năm 2, trường Đại học Thủ Dầu Một Vũ Thị Hằng rút ra bài học. Hằng còn cho biết: “Trước đây, mình khá mơ hồ về các quy định trong quan hệ lao động nhưng giờ, đến cổ vũ cho các bạn thi, mình hiểu ra thêm rất nhiều kiến thức bổ ích. Mình học khoa tiếng Anh, sau này khả năng mình làm việc ở các công ty có người nước ngoài, vì thế, mình sẽ cố gắng trang bị thêm nhiều kiến thức về Luật Lao động để bảo vệ cho người lao động Việt Nam”.

Cần với thanh niên công nhân nhưng...

Bình Dương là một tỉnh đã và đang phát triển nhanh nhưng phần đông người lao động, nhất là thanh niên công nhân (TNCN) còn khá mơ hồ đối với Luật Lao động. Vì thế, Hội thi tìm hiểu pháp luật lao động là sân chơi hết sức ý nghĩa do Ban chỉ đạo Đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, điều hết sức tiếc là hội thi chỉ dừng lại ở đối tượng cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên, học sinh - sinh viên. Do đó, những kiến thức hay và bổ ích từ sân chơi mang tính tuyên truyền và phổ biến pháp luật trực quan sinh động lại không đến được với TNCN. Nói như đoàn viên Trọng Bảo: “Thanh niên các sở, ban, ngành thì ít nhiều gì cũng biết luật, còn TNCN thì cần thiết hơn. Tiếc là hội thi vẫn còn có ít TNCN tham gia”. Nguyễn Thị Điền, phường Dĩ An (TX.Dĩ An) cùng suy nghĩ “Mình thích xem TNCN trổ tài thi thố với nhau hơn vì dù sao những kiến thức đó rất cần thiết đối với họ”. Nói về góc độ này, học sinh lớp 12 Phan Thanh Bạch cho biết thêm: “Mẹ và các anh của mình đều là công nhân, vì thế, mình muốn thông qua hội thi để tìm hiểu một cách cơ bản nhất về pháp luật lao động. Đúng là công nhân không được xem để nắm những kiến thức như thế này thì tiếc thật!”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên