“Cái xấu” trên đường!

Cập nhật: 29-03-2023 | 09:15:28

Từ tối 27-3, thông tin về một vụ xô xát trên đường phố ở TP.Thủ Dầu Một đã gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân xảy ra vụ việc cũng như tiến độ xử lý hiện đang được cơ quan chức năng khẩn trương điều tra. Tuy nhiên, sự việc một lần nữa đặt ra yêu cầu bức thiết là những cái xấu trên đường cần phải được ngăn chặn, xử lý kịp thời!

Theo thông tin và hình ảnh trên không gian mạng thì có một nhóm người vây quanh và giằng co với một phụ nữ. Người phụ nữ này có vẻ bị rơi vào tình trạng yếu thế. Có nhiều thông tin cho rằng đó là một vụ “đánh ghen”, người phụ nữ đang ở thế yếu kia là nạn nhân! Hiện cơ quan công an đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, hình ảnh trên đã được lan truyền nhanh trên không gian mạng và thu hút sự chú ý của dư luận. Trước hình ảnh xấu xí này, nhiều người đặt câu hỏi, những người liên quan sẽ bị xử lý như thế nào và họ phải đối diện với những chế tài gì?

Trao đổi với người viết, thạc sĩ - luật sư Thái Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, cho biết qua thông tin nhận thấy có khả năng đây là một vụ án hình sự về tội “Làm nhục người khác” đã xảy ra. Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra làm rõ hành vi “đánh ghen” của một nhóm người đối với một người phụ nữ. “Chưa biết kết quả như thế nào nhưng bản thân tôi và nhiều độc giả khác mạnh mẽ lên án hành vi tự giải quyết mâu thuẫn theo kiểu “đánh ghen” hết sức dã man như đã xảy ra. Một xã hội văn minh và một Nhà nước pháp quyền không thể chấp nhận hành vi “đánh ghen” dã man như vậy”, luật sư Thái Thanh Hải nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Thái Thanh Hải, căn cứ theo hành vi mà nhóm người đã thực hiện, đối chiếu với quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự hiện hành thì nhóm người thực hiện hành vi “đánh ghen” có thể bị khởi tố về tội “Làm nhục người khác”. Tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả gây ra mà nhóm người này có thể phải đối mặt với hình phạt: Nhẹ nhất là phạt tiền 10.000.000 đồng, nặng nhất có thể bị phạt tù đến 5 năm.

“Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, chúng tôi khuyên rằng nếu có mâu thuẫn xảy ra thì phải nhờ đến các cơ quan chức năng giải quyết. Nhiều khi mâu thuẫn xảy ra là do nghi ngờ, suy đoán của bản thân không có căn cứ. Nếu bản thân mình không kiềm chế được mà không nhờ cơ quan chức năng giải quyết thì có khả năng sẽ tự xử lý mâu thuẫn; tự thực hiện những hành vi trên thực tế vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác và sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự. Lúc đó hối hận đã muộn màng!”, luật sư Thái Thanh Hải nói.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên