“Cạm bẫy” rình rập

Cập nhật: 30-05-2023 | 09:08:10

Chưa bao giờ các bậc phụ huynh lại lo lắng cho con mình như hiện nay khi bị các chất kích thích, trong đó có thuốc lá điện tử bủa vây và cám dỗ. Ngày 31-5 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá; từ ngày 25 đến 31-5 cũng được chọn là Tuần lễ không khói thuốc nhằm giúp chúng ta thấy rõ hơn tác hại và chủ động tránh xa.

Theo khuyến cáo của WHO, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là những sản phẩm mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây. Bằng chứng khoa học về độc tính và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của các sản phẩm này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, rất nhiều các nghiên cứu bước đầu đã chỉ ra hậu quả đối với sức khỏe của việc sử dụng và tiếp xúc thụ động với “sol khí”/khói của các sản phẩm này.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm các triệu chứng tiêu hóa, phổ biến nhất là đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn, tiêu chảy và xuất huyết tiêu hóa.

Để tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như bạc hà, táo, cam, chanh… trong thuốc lá điện tử. Theo WHO, hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe.

Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Đây là một trong những “trung gian” có nguy cơ đưa người dùng đến với ma túy và các chất gây nghiện khác. Vào tháng 4-2023, khi cơ quan chức năng kiểm tra một cửa hàng bán thuốc lá điện tử trên địa bàn TP.Thuận An đã phát hiện một số mẫu nghi vấn nên tiến hành tạm giữ phục vụ công tác điều tra. Qua giám định một số sản phẩm đã cho kết quả dương tính với ma túy loại Ketamine (KET). Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại.

Trước thực trạng trên, những ngày qua công an một số địa phương trong tỉnh đã ra quân kiểm tra các cơ sở mua bán thuốc lá điện tử và đã xử lý nghiêm các sai phạm. Hy vọng rằng công tác này trong thời gian tới được thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, gia đình và chính bản thân các thanh thiếu niên cũng nên chủ động tránh xa thuốc lá điện tử, để nó không thể “cám dỗ” mình trong những ngày nghỉ hè sắp tới…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên