Cảm động khi tìm được tác giả nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”

Cập nhật: 13-11-2012 | 00:00:00

Ông VÕ PHÚC, Chủ tịch Hội CCB xã An Linh, huyện Phú Giáo: “Vui mừng khi Báo Bình Dương đã tìm ra danh tánh chủ nhân quyển nhật ký”

Theo dõi từ những thông tin đầu tiên về quyển nhật ký, sau đó lại được báo Bình Dương thông tin tiếp về cuộc hành trình đi tìm danh tánh của chiến sĩ M. chủ nhân của quyển Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh, tôi cảm thấy rất vui.

Bồi hồi nhớ lại thời kỳ máu lửa, cũng như chiến sĩ M., chúng tôi ngày ấy ra đi theo tiếng gọi của tình yêu quê hương đất nước, căm thù sự tàn ác xâm lược của quân thù. Tôi hành quân từ Bắc vào đến Quảng Nam, đến chiến trường Quảng Ngãi rồi sang Campuchia cùng với đồng đội trong Trung đoàn 95, Sư 307. Những cuộc hành quân gian truân nhưng

 những đôi chân như không hề mệt mỏi hay run sợ. Ngày ấy chúng tôi đi là chấp nhận hy sinh, không đắn đo suy nghĩ, không sợ mất mát, gian khổ, chỉ mong ngày chiến thắng trở về.

Sau ngày hòa bình lập lại, tôi và gia đình về lập nghiệp ở xã An Linh, Phú Giáo, Bình Dương. Xem lại những dòng nhật ký rất chân thực, xúc động của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc và bây giờ là chị Thiên tôi như sống lại một thời đã qua, thương cho những người chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường ngày ấy khi tuổi đời còn quá trẻ, khi chưa được một ngày đón nhận ánh bình minh tự do trên đất nước mình. Mong rằng, qua đây, báo Bình Dương tiếp tục có những loạt bài về truyền thống cách mạng xưa, nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ biết quý trọng và giữ gìn những giá trị quý báu mà cha ông đã đổ bao giọt mồ hôi, xương máu giành độc lập, tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Ông KIỀU CÔNG, CCB tỉnh Bình Dương: “Ngày ấy tự tay tôi chôn cất nhiều người”

Khi đọc loạt bài đầu tiên của quyển Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh của chiến sĩ M. do báo Bình Dương đăng tải, tôi thầm mong danh tánh của người chiến sĩ này sớm được tìm thấy. Giờ đã xác định được quê quán, danh tánh của chị rồi thì tôi lại nhớ đến những người đồng đội cùng chiến đấu với mình đã hy sinh, chính tay tôi chôn họ nhưng ngày xưa là rừng cây giờ không còn biết đâu mà tìm nữa.

Năm 1966, tôi mới đi chiến trường, tức là sau chị Thiên khoảng 4 năm. Ngày ấy những người chiến sĩ ghi lại những dòng cảm xúc của mình cũng là phổ biến. Những cảm xúc của chị Thiên cũng là những cảm xúc của những chiến sĩ như chúng tôi. Có lúc bị rét run mà không dám nói, lúc bệnh nặng thì cũng rất lo buồn không học tập hay làm việc gì được. Thời đó, người chiến sĩ không có cái gì là riêng tư, chỉ có mục đích duy nhất là đánh giặc. Chính vì thế, dù phía trước là hiểm nguy, gian khổ nhưng một khi đã tham gia kháng chiến thì không ai muốn quay về... Hồi ấy sống chết trong gang tấc, mình may mắn sống sót, nhìn đồng đội hy sinh trong lòng thương không kể xiết, tự tay tôi chôn rất nhiều đồng đội rồi tiếp tục hành quân. Giờ đây, tôi vẫn luôn canh cánh bên lòng với nỗi trăn trở khi nghĩ đến những chiến sĩ ấy.

Chị PHẠM THỊ HƯƠNG LAN, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hòa, TP.TDM: Thế hệ trẻ phải sống cho xứng đáng

Là thế hệ trẻ sinh ra trong thời bình nên tôi không cảm nhận sự khốc liệt của chiến tranh. Nhưng qua sách vở, lời kể của những người đi trước nên tôi cũng hiểu được phần nào. Vì vậy, khi được đọc những tâm tư, tình cảm, diễn biến của từng trận đánh ác liệt trên chiến trường được thể hiện sống động qua những trang nhật ký của những chiến sĩ năm xưa tôi rất cảm phục. Điển hình như quyển nhật ký của Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc… và đặc biệt là nhật ký của chị Thiên, người liệt sĩ kiên trung, chủ nhân của quyển nhật ký vùi trong lòng đất gần 50 năm, vừa được tìm ra danh tính thời gian gần đây.

Khi nhận được tin vui này, bản thân tôi không khỏi xúc động, bồi hồi. Tôi thầm cảm phục trước tinh thần bất khuất của chị và các liệt sĩ đã hy sinh tuổi xuân, xương máu để giành độc lập cho dân tộc. Dù là những phụ nữ chân yếu, tay mềm nhưng các chị chiến đấu với tinh thần thép, một lòng hướng về Tổ quốc. Các chị mãi là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau, là niềm tự hào của triệu triệu con cháu bà Trưng, bà Triệu.

Với vai trò là cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ, là một đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi luôn cố gắng học tập, làm việc, cùng vận động mọi người, nhất là chị em phụ nữ giữ gìn, xây dựng địa phương mình ngày càng giàu đẹp.

 

 N.TRINH - N.NHƯ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên