Cảm hóa, tạo việc làm cho người lầm lỡ: Hiệu quả từ công tác phối hợp

Cập nhật: 08-11-2016 | 09:11:39

Thời gian qua, công tác giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên đang cai nghiện tại cộng đồng, thanh thiếu niên hoàn lương hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã được ngành công an và tổ chức Đoàn thanh niên thực hiện đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Đạt được những kết quả đó là nhờ sự phối kết hợp nhịp nhàng của 2 đơn vị Đoàn thanh niên và công an.

Giao lưu giữa phạm nhân với những thanh niên đã hoàn lương và các nhà hảo tâm trong chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương năm 2016”

 Làmột trong những địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp, đô thị, cùng với sựchuyển dịch cơ cấu kinh tế, tốc độtăng dân sốcơ học của Bình Dương hàng năm luôn ở mức cao. Đây cũng chính là điều kiện để các đối tượng trà trộn, thực hiện các hành vi tội phạm, đặc biệt là mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, mại dâm và các loại tệ nạn xã hội... Trong đó, một phần không nhỏ các trường hợp vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Một trong những hoạt động ý nghĩa trong công tác phối hợp hoạt động giữa 2 ngành là chương trình “Thắp sáng niềm tin” và chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” được tổ chức hàng năm. Chương trình là cầu nối giữa can phạm nhân, những người đã hoàn lương và các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn. Thông qua chương trình, có 2 ngành đã định hướng, mở các lớp dạy nghề và giải quyết việc làm cho can phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Xác định công tác phòng chống tội phạm, mại dâm, HIV/ AIDS, các tệ nạn xã hội không chỉ là trách nhiệm của ngành công an mà còn là trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên, cũng như của mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội, thời gian qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tổ chức nhiều chương trình hoạt động ý nghĩa, hiệu quả, thiết thực được dư luận xã hội đánh giá cao, được đoàn viên thanh niên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, như: Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 03 giữa Tỉnh đoàn và Công an tỉnh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; Nghị quyết liên tịch 02 giữa Tỉnh đoàn và Công an tỉnh về phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên; Kế hoạch liên tịch giữa Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh và Trại giam An Phước- Trại giam Tống Lê Chân - Cơ sở giáo dục Phú Hòa - Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương - Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước về công tác phối hợp giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng...

Từ những nội dung trong công tác phối hợp, lực lượng công an và các cấp đoàn đã cụ thể hóa thành những phong trào, hoạt động rộng khắp và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới như: Các câu lạc bộ (CLB) “Vì tương lai”, nhóm “Niềm tin”, CLB “Phòng chống tội phạm”, “Vì bạn bè quanh ta”, CLB “Thanh niên xung kích, tự quản”, CLB “Tuổi trẻ với pháp luật”, CLB “Chiến sĩ an ninh nhỏ”... thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên thanh niên và góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, làm giảm các loại tội phạm trên địa bàn.

Thông qua việc triển khai chương trình phối hợp hoạt động, trên 110 CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đã được thành lập và đi vào hoạt động trên địa bàn dân cư của 91 xã, phường, thị trấn với hơn 2.500 thành viên tham gia; đã giáo dục cảm hóa được gần 1.500 thanh niên chậm tiến; giúp đỡ được hơn 200 đối tượng tự nguyện đi cai nghiện ở các cơ sở giáo dục và hơn 150 đối tượng đang theo dõi giúp đỡ tại địa phương, đơn vị, qua đó giúp cho họ không tái phạm và mặc cảm khi hòa nhập với cộng đồng và ổn định cuộc sống.

Trên nền tảng đã có, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, với tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ chiến sĩ công an, công tác phối hợp giữa 2 ngành trong công tác giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến chắc chắn sẽ tiếp tục có được những bước tiến mới, từ đó góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, góp phần đưa Bình Dương thực sự trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, là nơi an cư lạc nghiệp của mọi người dân

 THÀNH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên