Cảm nhận hương vị ngày tết với mứt gừng Bình Nhâm

Cập nhật: 24-12-2022 | 07:06:37

Đến với Bình Dương ngày nay, bên cạnh tham quan các danh lam thắng cảnh, các khu vui chơi, giải trí, các khu, cụm công nghiệp kiểu mẫu hay hòa mình trải nghiệm không gian thú vị tại các làng nghề truyền thống thì một điều đặc biệt khiến du khách không thể bỏ qua đó là thưởng thức ẩm thực Bình Dương với các món ăn độc đáo, đa dạng và phong phú.

Trong những đặc sản nổi tiếng của Bình Dương, trong năm 2022 này, mứt gừng Bình Nhâm ở phường Bình Nhâm, TP.Thuận An là 1 trong 2 đặc sản quà tặng ẩm thực đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam. Đây cũng là một trong những món mứt truyền thống không thể thiếu trong nhiều gia đình vào mỗi dịp tết đến xuân về.

Bà Tống Ngọc Khương, Phó Bí thư Đảng ủy phường Bình Nhâm cho biết, không biết chính xác nghề làm mứt gừng ở Bình Nhâm có từ bao giờ và cũng không biết ông tổ nghề làm mứt gừng ở đây là ai, nhưng trong ký ức của người dân nơi đây, mứt gừng Bình Nhâm đã có từ lâu đời. Là vùng đất có nhiều cây trái, bên cạnh cung cấp cho thị trường những loại trái cây tươi, trong quá trình lao động, người dân Bình Nhâm còn sáng tạo nên những món ăn từ các loại cây trái do mình trồng được, trong đó có món mứt gừng cay cay, nồng ấm thường thấy trong dịp tết cổ truyền dân tộc.

Tất cả các công đoạn làm mứt gừng Bình Nhâm đều được thực hiện thủ công

Mỗi năm, vào dịp tết đến xuân về, người dân nơi đây thường tự mình chuẩn bị món mứt truyền thống này để giữ gìn hương vị ngày tết quê hương trong mỗi gia đình. Trải qua bao thăng trầm và sự phát triển ngày càng phong phú của thị trường mứt tết, mứt gừng Bình Nhâm cũng bị ảnh hưởng, số hộ làm mứt không còn nhiều như trước đây. Tuy nhiên, trên địa bàn phường Bình Nhâm ngày nay vẫn còn những hộ dân tiếp tục gắn bó, gìn giữ nghề làm mứt gừng theo phương pháp thủ công truyền thống.

Bà Lương Thị Sáng, một người dân gắn bó với nghề làm mứt gừng Bình Nhâm hơn 20 năm qua chia sẻ, vài năm gần đây, vào mùa làm mứt tết, gia đình bà cung cấp cho thị trường từ 2-3 tấn mứt gừng. Thành phẩm mứt gừng đến tay người tiêu dùng phải trải qua rất nhiều công đoạn: Cạo vỏ, ngâm muối, xăm gừng, xả nước, phơi 2 nắng, luộc, xả nước, vô đường, phơi nắng, sên mứt. Sên xong, lăn qua lớp đường áo bên ngoài, để nguội mới bắt đầu đóng gói để mang đi tiêu thụ. Và đặc biệt là tất cả các công đoạn làm mứt gừng đều được thực hiện thủ công nên công việc này nhìn thì đơn giản nhưng thực tế làm khá vất vả. Chỉ những người chịu khó mới gắn bó và làm lâu năm thành quen tay mới trở nên nhanh nhẹn trong các thao tác.

Trong không khí tết cổ truyền dân tộc đang đến gần, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo chương trình truyền hình online “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện. Chương trình sẽ đưa mọi người đến thăm nơi trực tiếp sản xuất mứt gừng Bình Nhâm theo phương pháp thủ công truyền thống trên địa bàn phường Bình Nhâm để tìm hiểu, cảm nhận thêm hương vị ngày tết quê hương. Chương trình được phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 25-12), tại địa chỉ: www.baobinhduong.vn.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên