Campuchia bác bỏ “tối hậu thư” của Thái Lan liên quan đến Thaksin

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Campuchia hôm qua đã bác bỏ yêu cầu của Thái Lan về việc hủy quyết định bổ nhiệm cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế của nước này, cho rằng việc giải quyết tranh cãi ngoại giao giữa hai nước là phụ thuộc vào Bangkok. 

Thaksin, căn nguyên căng thẳng giữa hai nước

 

“Việc bổ nhiệm Thaksin là quyền của Campuchia, Thái Lan không có quyền can thiệp”, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói trong một cuộc phỏng vấn với báo giới.

 

“Việc bổ nhiệm này là theo sắc lệnh hoàng gia của Quốc vương Campuchia, chúng tôi không thể hủy bỏ theo như yêu cầu của Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya. Đây không phải trò trẻ con” .

 

Ông Hor Namhong nói, kèm tuyên bố rằng mọi việc “giờ đây phụ thuộc vào phía Thái Lan”; Nếu Thái Lan cử đại sứ quay lại Phnôm Pênh, Campuchia cũng sẽ có động tác tương tự ngay sau đó.

 

Campuchia có tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng Thái Lan Kasit đưa ra “tối hậu thư” cho khả năng cải thiện quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times (Anh), ông Kasit tuyên bố hai nước không thể bình thường hóa quan hệ cho đến khi Campuchia hủy bỏ quyết định bổ nhiệm với Thaksin. “Điều duy nhất tôi nói với Thủ tướng Campuchia Hun Sen là việc ông quyết định bổ nhiệm Thaksin và sự can thiệp của ông vào chính trị Thái là không thể chấp nhận được dưới mọi quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế”, Ngoại trưởng Thái Lan nói.

 

Quan hệ Thái Lan - Campuchia trở nên căng thẳng từ cuối năm ngoái, sau khi Campuchia bổ nhiệm Thaksin làm cố vấn kinh tế.

 

Tháng 11, hai nước đã triệu hồi các đại sứ về nước và trục xuất các nhân viên ngoại giao của nhau.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên