Cần bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật: 13-07-2024 | 11:09:19

Thời gian qua, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nhận được một số ý kiến phản ánh của người dân về người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng không được hưởng đầy đủ quyền lợi. Người bệnh phải tự mua thuốc, thiết bị y tế, tự thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Một số phòng điều trị nội trú không có máy điều hòa hoặc có nhưng không sử dụng được. Người bệnh phải xếp hàng chờ đợi lâu, không được cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) miễn giảm chi phí cùng chi trả trong năm tài chính khi đủ các điều kiện theo quy định.


Bác sĩ khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, BHXH tỉnh đề nghị các cơ sở KCB BHYT có trách nhiệm bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT. Các đơn vị cần tập trung các giải pháp giảm thời gian chờ khám của người bệnh, bảo đảm cung ứng thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo đúng chuyên môn. Trong điều kiện không cung ứng được hoặc vượt quá khả năng chuyên môn, cơ sở KCB có trách nhiệm chuyển người bệnh đến cơ sở có đủ điều kiện, không để người bệnh phải tự chi trả chi phí thuộc phạm vi, quyền lợi được hưởng.

Đặc biệt, các đơn vị không để tình trạng phòng bệnh nội trú không có điều hòa hoặc có điều hòa nhưng không hoạt động được dẫn đến người bệnh phải lựa chọn phòng điều trị theo yêu cầu mới có điều hòa. Trường hợp trên thẻ BHYT xác định người bệnh đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả tại một lần KCB hoặc nhiều lần trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, các đơn vị không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=488
Quay lên trên