Cán bộ, đảng viên, công chức xã Tam Lập (huyện Phú Giáo): Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ

Cập nhật: 29-12-2022 | 08:48:10

Với những nỗ lực trong thực thi công vụ gắn với học tập và làm theo Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức xã Tam Lập đã không ngừng nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tuân thủ những nguyên tắc, chuẩn mực quy định cách ứng xử của người cán bộ, công chức (CBCC) trong hoạt động thực thi công vụ.

 

Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND xã Tam Lập tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Lấy phục vụ người dân làm trung tâm

Để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, tuân thủ những nguyên tắc, chuẩn mực quy định cách ứng xử của người CBCC trong hoạt động thực thi công vụ, UBND xã Tam Lập triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Nổi bật là mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, hướng đến việc tạo sự hài lòng cho người dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã được bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm yêu cầu phục vụ người dân đến giao dịch, từ hệ thống lấy số tự động, tra cứu TTHC qua Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương, đến hệ thống thiết bị điện tử được đồng bộ hóa, liên thông dữ liệu qua phần mềm một cửa điện tử. Các ngành chuyên môn của xã đều có thể nhanh chóng tiếp nhận thông tin hồ sơ và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, để hỗ trợ người dân, bộ phận “một cửa” của xã đã mở “Lối đi thân thiện”, được thiết kế có tay vịn và có thể di chuyển lên xuống dễ dàng dành riêng cho người lớn đi cùng trẻ nhỏ, người cao tuổi, xe đẩy người khuyết tật; công khai bảng niêm yết về các nội dung, quy trình, các loại mẫu đơn, tờ khai và quy định pháp luật về các loại TTHC. Khẩu ngữ “Mời lấy xem” được trang trí nổi bật giúp người người dân, tổ chức tìm hiểu thông tin liên quan đến các TTHC. Bên cạnh đó, UBND xã còn tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn, khai sinh và thư chúc mừng cho người dân...

Ông Nguyễn Văn Chung, người dân sinh sống tại ấp Đuôi Chuột, đánh giá: “Đội ngũ cán bộ, công chức trẻ của xã đầy nhiệt huyết và năng động làm việc, luôn tận tâm hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm hồ sơ nhanh chóng, đúng hẹn, đúng thời hạn. Điều này giúp người dân chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, không phải đi lại nhiều lần. Đặc biệt, khi người dân thiếu bản photo, được cán bộ photo miễn phí. Bộ phận một cửa có khu vực ngồi chờ, có nước uống phục vụ miễn phí..., tạo được sự hài lòng và đánh giá rất cao của người dân khi đến giao dịch hành chính”.

Trách nhiệm, gương mẫu

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, cho biết UBND xã đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và riêng năm 2022 với 6 nội dung trọng tâm nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ của đơn vị hành chính Nhà nước, hướng đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Cùng với đó, lãnh đạo xã luôn quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức. Cán bộ, đảng viên, công chức niềm nở khi tiếp xúc, nhiệt tình giải quyết công việc, tham mưu cách giải quyết cho đúng, đủ, có lợi nhất cho người dân.

Song song đó, xã thường xuyên chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao nhận thức, hình thành chuẩn mực đạo đức công vụ, xây dựng môi trường công sở thân thiện. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, hiệu quả trong suy nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều phong trào và mô hình hay, như “Làm hết việc chứ không hết giờ”…

Nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã Tam Lập đã chỉ đạo xây dựng quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, công chức nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm sát hợp chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Nhờ đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nề nếp, có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ, các hoạt động của chính quyền, ban ngành, đoàn thể đã có những chuyển biến rõ nét. Vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu được phát huy hiệu quả. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoạt động, chất lượng phục vụ nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

 Để hỗ trợ người dân, bộ phận “một cửa” của UBND xã Tam Lập đã mở “Lối đi thân thiện”, được thiết kế có tay vịn và có thể di chuyển lên xuống dễ dàng dành riêng cho người lớn đi cùng trẻ nhỏ, người cao tuổi, xe đẩy người khuyết tật; công khai bảng niêm yết về các nội dung, quy trình, các loại mẫu đơn, tờ khai và quy định pháp luật về các loại TTHC. Khẩu ngữ “Mời lấy xem” được trang trí nổi bật giúp người người dân, tổ chức tìm hiểu thông tin liên quan đến các TTHC.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên