Cần bổ sung quy định quản lý giao dịch “đặt cọc” bất động sản

Cập nhật: 23-11-2021 | 08:23:17

 Thời gian qua, tình trạng nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, chung cư, đất nền bán, ký kết hợp đồng mua bán với người dân để huy động vốn không đúng quy định, nhiều người dân không chỉ có nguy cơ mất trắng tiền đã “đặt cọc” dự án, mà còn mang thêm nợ, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện nay, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chỉ điều chỉnh các hành vi giao dịch bất động sản kể từ thời điểm ký kợp đồng kinh doanh, chưa điều chỉnh các hành vi giao dịch bất động sản xảy ra trước thời điểm ký hợp đồng kinh doanh bất động sản, như “đặt cọc”, “hứa mua, hứa bán”, “hợp tác đầu tư”, “liên doanh liên kết”, “hợp đồng góp vốn”… dẫn đến xuất hiện tình trạng bên bán, bên huy động vốn, lợi dụng để nhận tiền “đặt cọc” có giá trị lớn. Có trường hợp nhận đến 90% giá trị nhà đất, thậm chí đã xảy ra lừa đảo, trong lúc Khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định “Việc thanh toán lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng…”.

Hiện nay Quốc hội đang lấy ý kiến cho “Dự thảo Đề cương Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)”. Nhiều chuyên gia bất động sản đã đề nghị Quốc hội bổ sung quy định quản lý hành vi giao dịch bất động sản, nhất là giao dịch “đặt cọc” xảy ra trước thời điểm ký hợp đồng kinh doanh. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Dự thảo Đề cương chưa đề xuất bổ sung quy định quản lý hành vi giao dịch bất động sản, nhất là giao dịch “đặt cọc” xảy ra trước thời điểm ký hợp đồng kinh doanh bất động sản. Trên cơ sở xem xét sửa đổi, bổ sung Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, hiệp hội đề nghị bổ sung quy định về “đặt cọc” vào “Dự thảo Đề cương” như sau: “Trước khi ký kết hợp đồng với khách hàng, chủ đầu tư dự án bất động sản có thể nhận tiền đặt cọc của khách hàng để bảo đảm giao kết hợp đồng kinh doanh bất động sản. Giá trị đặt cọc do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 30% giá trị bất động sản. Hình thức văn bản thỏa thuận đặt cọc do các bên thỏa thuận theo quy định của pháp luật về dân sự”.

Với mục tiêu phục vụ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được tiếp cận thông tin đầy đủ, chính thống hơn và từng bước tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, tỉnh đã ban hành Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 19-7-2018 về Quy chế phối hợp thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp, kiểm tra thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Tin tưởng rằng, cùng với những chính sách minh bạch, những sửa đổi, bổ sung về luật một cách kịp thời của Quốc hội trước tình hình thực tế, cùng với các giải pháp của tỉnh, quyền lợi của khách hàng khi mua các sản phẩm dự án sẽ ngày càng được bảo đảm hơn.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên