Cần chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc” dịp cuối năm

Cập nhật: 09-12-2022 | 08:44:57

Theo ghi nhận của phóng viên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng “xe dù, bến cóc” bắt đầu nở rộ trên một số tuyến giao thông huyết mạch. Thực trạng này đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Lòng đường thành “bến xe”

Theo thống kê của đơn vị chức năng, vào dịp cuối năm lượng người từ Bình Dương đón xe đi các tỉnh miền Tây, miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh phía Bắc tăng đột biến. Vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, việc lòng đường thành bãi dừng đỗ để đón, trả khách đã gây bức xúc cho người dân, vì đây là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe.


Một “bến cóc” trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn đối diện cổng UBND phường Thuận Giao

Qua khảo sát của phóng viên Báo Bình Dương, trong những ngày gần đây, tuyến Quốc lộ 13 qua địa phận TP.Thuận An xuất hiện nhiều “bến cóc”. Cụ thể, tại “bến cóc” ở khu vực cầu Ông Bố, thuộc địa phận phường Bình Hòa và phường Lái Thiêu thường xuyên có người đàn ông cao to, da đen điều phối khách và cảnh giới lực lượng tuần tra; hai “bến cóc” trên Quốc lộ 13, đoạn cạnh UBND phường Thuận Giao, TP.Thuận An có một người đàn ông liên tục điện thoại cho ai đó khi thấy lực lượng chức năng tuần tra ngang qua.

Ngoài ra, trên tuyến ĐT743 đoạn từ phường Bình Hòa qua địa phận phường An Phú và phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An) cũng xuất hiện nhiều “bến cóc”. “Nóng” nhất là tại ngã tư Miễu Ông Cù, thuộc địa phận phường Bình Chuẩn. Theo ghi nhận, vào giờ cao điểm nhiều tài xế xe khách đã biến lòng đường của tuyến ĐT743 thành nơi đón, trả khách. Tương tự, trên tuyến đường 22-12 qua địa phận phường An Phú và phường Thuận Giao, vào giờ cao điểm, tuyến đường này thường xuyên xảy ra nạn kẹt xe. Qua tìm hiểu, một trong những nguyên nhân là do xe khách đậu đỗ ngay dưới lòng đường để đón, trả khách khi vắng bóng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra.

Bức xúc trước việc tồn tại nhiều “bến cóc” trên tuyến Quốc lộ 13, ông Hồ Văn Thịnh (ngụ khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa), cho rằng: “Các đơn vị chức năng cần kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này. Theo tôi, việc xe khách dừng, đỗ ngay dưới làn đường dành cho xe hai, ba bánh để đón khách đã gây cản trở giao thông, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Vì không có lối đi nên người điều khiển xe máy phải chạy sang phần đường của xe ô tô gây nguy hiểm”.

Cần quyết tâm xử lý “xe dù, bến cóc”

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” xuất hiện trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện xử lý. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều “cò” đưa đón khách đến điểm hẹn, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý. Trao đổi với phóng viên, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết lực lượng CSGT Công an tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn, do một số nhà xe bố trí người theo dõi lực lượng CSGT tuần tra để cảnh giới và báo cho nhau.

Từ đầu năm đến nay, CSGT Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản hàng trăm trường hợp xe khách đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. “Theo kế hoạch lập lại trật tự giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng trên tuyến Quốc lộ 13, tuyến ĐT743 để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm”, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt cho biết.

Trong khi đó liên quan đến việc xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP.Dĩ An, thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua công an địa phương đã thực hiện nhiều kế hoạch xử lý “xe dù, bến cóc” trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa phận phường Bình Thắng và phường An Bình. Sau khi lập lại trật tự tại các điểm nóng này, Công an TP.Dĩ An đã lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh để theo dõi; giao nhiệm vụ cho công an các phường liên quan và Đội CSGT Công an TP.Dĩ An chịu trách nhiệm theo dõi, xử lý vi phạm. Với cách làm này, các điểm “xe dù, bến cóc” tại khu vực cầu vượt Sóng Thần, thuộc khu phố Bình Đường 3, phường An Bình đã bị xóa sổ.

Với quyết tâm dẹp nạn “xe dù, bến cóc” hoạt động trên địa bàn, ngày 7-12, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền huyện, thị, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình trên tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyển”. Trong đó, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông có biện pháp để kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe cá nhân để kinh doanh vận tải qua hình thức lập nhóm trên mạng xã hội. Sở, ngành liên quan rà soát việc tổ chức phân luồng vận tải hành khách bảo đảm có điểm dừng, đón khách theo quy định; rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ có biển cấm xe khách vào các tuyến đường gần khu vực các bến xe khách. Đồng thời xem xét, đề xuất ưu tiên đối với loại hình tuyến cố định và xe buýt kết nối vào các bến xe để tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải hoạt động theo tuyến cố định.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên