Cần chú trọng tư vấn tâm lý trong môi trường học đường

Cập nhật: 05-04-2024 | 09:48:52

Công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cũng như kịp thời giải quyết các vấn đề giữa giáo viên - học sinh; học sinh - học sinh hiện đang được ngành giáo dục chú trọng. Tuy nhiên, nếu công tác này được thực hiện tốt, sẽ giảm được những “khúc mắc” không đáng có trong môi trường học đường.


Học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp rèn luyện kỹ năng trong học tập, sinh hoạt và ứng xử tốt hơn

Cần chủ động trong cách xử lý

Mới đây, em L.T, học sinh lớp 12 tại một trường THPT trên địa bàn TP.Thuận An, đã đứng đơn tố cáo về hành vi được cho là “vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo” của thầy giáo dạy toán của em. Theo đó, em L.T và phụ huynh đề nghị Báo Bình Dương vào cuộc, lên tiếng về “hành vi sai trái” của thầy giáo T.; đồng thời mong muốn Ban giám hiệu nhà trường phải có biện pháp xử lý đối với giáo viên này.

Cũng liên quan tới vụ việc, qua trao đổi với P.V, đại diện Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh cho biết đơn vị này đã nhận được đơn tố cáo và mời đại diện Ban giám hiệu trường THPT Y. lên làm việc. Hiện đơn tố cáo đang được nhà trường thụ lý theo thẩm quyền nên sở không thể trao đổi gì thêm.

Theo đơn gửi đến Báo Bình Dương, ông L.T.L và con gái là em T. cho biết qua nhiều lần tiếp xúc với thầy Đ., em T. cảm mến và bắt đầu có những rung động đầu đời. Từ khoảng tháng 11-2023, trước tình cảm của T., thay vì làm rõ giới hạn thì thầy Đ. nhiều lần chở T. đi chơi, đi khách sạn… “Sự việc càng thêm phức tạp khi sau đó cô X., một giáo viên chung trường, đã “nhắn tin với một số học sinh trong trường với nội dung bịa đặt về chuyện của T. Các đoạn tin nhắn của cô X. sau đó lan truyền khắp các nhóm mạng xã hội của lớp học”, T. phản ánh.

Trước phản ánh của ông L. và em T., trao đổi với P.V, đại diện trường THPT Y., nơi xảy ra vụ việc, cho biết Ban giám hiệu nhà trường đã nhận được đơn tố cáo của em T., hiện đang trong quá trình thụ lý đơn nên chưa cung cấp thông tin cho báo chí được. Được biết hiện nay thầy Đ. đã nghỉ dạy ở trường THPT Y.


Ông L.T.L đến Báo Bình Dương gửi đơn tố cáo hành vi “vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo” của thầy giáo dạy toán của trường THPT Y. ở TP.Thuận An đối với con gái ông

Có thể nói khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên, bên cạnh ứng xử chưa đúng của giáo viên còn là trách nhiệm của nhà trường. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp cá biệt và rất cần sự vào cuộc kịp thời của các cá nhân, tập thể liên quan để ổn định tâm lý cho những người trong cuộc trong thời gian tới.

Theo Tiến sĩ Đồng Văn Toàn, Giám đốc Chương trình đào tạo Tâm lý học, Đại học Thủ Dầu Một, hiện tượng bạo lực học đường và mối quan hệ không lành mạnh giữa giáo viên và học sinh là một vấn đề nghiêm trọng và đang được cộng đồng quan tâm. Nói về nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh xấu đi, Tiến sĩ Đồng Văn Toàn cho biết nguyên nhân bắt nguồn từ sự thiếu rõ ràng về quy định và đạo đức, trong một số trường hợp, quan hệ không lành mạnh giữa giáo viên và học sinh có thể xuất phát từ việc thiếu rõ ràng về quy định và đạo đức trong trường học.

Khuyến nghị phòng ngừa những biểu hiện xấu trong mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh

* Xây dựng và thúc đẩy một môi trường lành mạnh: Tạo ra các chương trình giáo dục và hoạt động nhằm tăng cường quan hệ lành mạnh giữa giáo viên và học sinh.

* Tăng cường giám sát và thực thi quy định: Trường học cần bảo đảm rằng có các quy định rõ ràng và có biện pháp thực thi các nội quy, quy định để ngăn chặn việc xảy ra các mối quan hệ không lành mạnh.

Trong tất cả các trường hợp, sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng là rất quan trọng để bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và an toàn cho mọi người.

(Tiến sĩ Đồng Văn Toàn, Giám đốc Chương trình đào tạo Tâm lý học, Đại học Thủ Dầu Một)

Tạo môi trường an toàn, thân thiện

Để xây dựng văn hóa học đường nhằm bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, trường học thực hiện nghiêm việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các kênh phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành GD&ĐT. Bảo đảm công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Thường xuyên, Sở GD&ĐT tỉnh, cho biết ngay từ đầu năm, Sở GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các trường học “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học”; triển khai và tổ chức thực hiện bộ quy tắc ứng xử tại đơn vị. Mỗi năm, bộ quy tắc ứng xử trong trường học được thay đổi tùy theo đặc điểm của từng trường. Với những quy định cụ thể, các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học nêu cao tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử. Các đơn vị chú trọng tính nêu gương, xây dựng nhân cách người thầy, cụ thể là đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học”.

Cũng theo ông Phạm Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Thường xuyên, Sở GD&ĐT tỉnh, trên địa bàn tỉnh đó đây vẫn còn trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử tại trường học, vẫn còn tình trạng bạo lực học đường. Với quan điểm “phòng là chính”, thời gian qua Sở GD&ĐT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm định hướng cho học sinh hình thành nhân cách qua các hoạt động giáo dục, để học sinh phát triển năng lực giao tiếp theo hướng tích cực, lành mạnh.

Nếu có trường hợp vi phạm, quan điểm của Sở GD&ĐT là phải chăm sóc cho người bị xâm hại, xác định mức độ bị xâm hại để có hướng giải quyết. Khi có phản ánh, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT về văn hóa ứng xử trong trường học; đồng thời thành lập hội đồng gồm nhiều thành phần, qua xác minh sự việc, hội đồng sẽ đưa ra kết luận chính thức về việc kỷ luật những người sai phạm theo hướng dứt điểm, tích cực, không làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục tại trường”, ông Phạm Anh Dũng cho biết.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên