Cần chú ý đến dinh dưỡng cho người bệnh

Cập nhật: 04-01-2022 | 09:25:14

Nhiều người cho biết sau khi mắc Covid-19 và đã chữa khỏi vẫn có cảm giác mệt mỏi, tóc rụng nhiều. Trong bài này, các bác sĩ y học cổ truyền hướng dẫn cách ăn uống để bồi dưỡng cho người bệnh (thể khí hư), bạn đọc có thể tham khảo.

Người mắc bệnh thuộc thể khí hư thường tay, chân, cơ nhão, yếu lực, lên cầu thang dễ thở dốc, làm việc tay chân nhanh mệt, hay mỏi lưng gối, sợ gió sợ lạnh, ăn không ngon miệng. Người thể trạng này cần tránh ăn quá no, cũng không được để quá đói, cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nhất là protein nguồn gốc động vật, phải nấu ăn sao cho dễ tiêu, nên thái nhỏ, hầm mềm món ăn, thêm các gia vị hỗ trợ tiêu hóa. Mỗi ngày bệnh nhân đều cần vận động thể thao vừa sức để tăng khả năng tiêu hóa, tránh ăn trái cây hay bánh kẹo, ảnh hưởng sự ngon miệng trong bữa ăn chính.

Các thức ăn bài thuốc giúp bổ khí gồm các thức ăn động vật, nhất là thịt dê, khoai mài (hoài sơn), hạt sen, khoai môn, cà rốt, củ sen, trùng thảo (hoặc nấm đông trùng thảo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm), táo đỏ.

Công dụng các món ăn này giúp cho bổ khí.

- Canh đương quy dê: Thành phần gồm sườn dê 500g, đương quy 20g, táo đỏ 20g, long nhãn 10g, kỷ tử 10g, 1 ít gừng. Cách chế biến: Sườn dê xắt thành từng đoạn, luộc sơ bỏ nước. Gừng bỏ vỏ, táo đỏ bỏ hạt, rửa sạch các nguyên liệu.

Bỏ tất cả các nguyên liệu vào nồi nước, nấu 90 - 120 phút là được, nêm thêm gia vị cho vừa miệng. Món canh dê này bổ dương khí và bổ huyết, dùng cho tạng người phế khí yếu hay sợ lạnh. Chú ý, món này tránh dùng cho người thể trạng nhiệt.

Canh nấm trùng thảo. Thành phần gồm nấm trùng thảo 5g, long nhãn 3g, khoai mài 50g, khiếm thực hoặc hạt sen 20g, thịt heo 100g.

Cách chế biến: Tất cả thành phần rửa sạch, cho vào nồi nước hấp cách thủy 45 phút, cho chút gia vị cho vừa miệng. Món này có tác dụng bổ hư ích khí, thích hợp cho người bị suy nhược lâu ngày.

Canh bó xôi gan heo. Đây là món đơn giản, dễ làm. Thành phần: Gan heo 100g, rau bó xôi 30g, một ít gừng, hành, nước hầm xương, gia vị. Cách chế biến: Gan heo rửa sạch thái lát, trộn với chút bột làm mềm thịt, muối, rau bó xôi luộc sơ bỏ nước. Cho hành, gừng vào nước hầm xương nấu 5 phút sau đó bỏ gan heo và rau bó xôi nấu chín, cho thêm gia vị vừa miệng.

Món canh bó xôi gan heo dưỡng can huyết, bổ máu, thích hợp cho người bị suy nhược, thiếu máu do bệnh.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên