Cần có quy định nghiêm ngặt và tăng cường công tác bảo vệ môi trường...

Cập nhật: 15-03-2010 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương phải có quy hoạch tổng thể, chặt chẽ khi mở các khu công nghiệp, phải có quy định nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường, tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường, phải xem xét, thẩm định kỹ việc đánh giá tác động môi trường; đồng thời phải tiến hành song song với việc quy hoạch khu thương mại, dịch vụ, trong đó có việc sắp xếp cho các hộ dân đã giao đất phục vụ sản xuất công nghiệp được nhận lại một phần đất đủ để làm thương mại, dịch vụ phục vụ ổn định cuộc sống”. Vấn đề này được Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời như sau:

- Về việc bảo vệ môi trường đối với quy hoạch các khu công nghiệp, khu thương mại, dịch vụ:

Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định chặt chẽ về việc lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với các dự án, cụ thể như sau:

- Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thuộc đối tượng phải lập báo cáo ĐTM trình cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

- Các dự án thuộc đối tượng phải lập báo cáo ĐTM (bao gồm cả các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp) phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các nội dung của báo cáo và yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM trước khi đưa dự án đi vào hoạt động chính thức.

Luật Đất đai năm 2003 cũng đã quy định về yêu cầu bảo vệ môi trường trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất:

- Điều 21 quy định các nguyên tắc cơ bản về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó có các nguyên tắc liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường như “Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường”;

- Điều 22 quy định một trong những căn cứ để lập quy hoạch sử dụng đất là “Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và nhu cầu của thị trường”;

- Điểm đ khoản 1 Điều 22 quy định một trong những nội dung của quy hoạch sử dụng đất phải có là “Xác định các biện pháp sử dụng, bảo vệ, cải tạo đất và bảo vệ môi trường”. (Còn tiếp)

(Nguồn: VP. Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên