Cần có quy định nghiêm ngặt và tăng cường công tác bảo vệ môi trường...

Cập nhật: 16-03-2010 | 00:00:00

( Kỳ trước)

Do vậy, khi lập, thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó có quy hoạch sử dụng đất cho các khu công nghiệp (KCN), khu thương mại, dịch vụ cần phải bảo đảm thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT) nêu trên. Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14-3-2008 của Chính phủ ban hành quy định về KCN, khu chế xuất và khu kinh tế cũng đã quy định rõ một trong các điều kiện để mở rộng KCN hiện có là KCN đó đã xây dựng và đưa vào sử dụng công trình xử lý nước thải tập trung.

Như vậy, có thể thấy, khung pháp lý về phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường (ONMT) phát sinh từ hoạt động của các KCN đã được quy định chặt chẽ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó đặc biệt do sự tuân thủ chưa đúng các quy định về BVMT của tổ chức, cá nhân nên việc kiểm soát ONMT phát sinh từ hoạt động của các KCN chưa được thực hiện tốt, chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Để khắc phục tình trạng ONMT, ngày 23-1-2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 249/BTNMT-TCMT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ BVMT, trong đó có chính sách phòng ngừa, hạn chế cấp phép đầu tư (mới, mở rộng) đối với các loại hình công nghiệp có nguy cơ gây ONMT nghiêm trọng; nâng cao chất lượng công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM, xác nhận bản cam kết BVMT đối với các dự án đầu tư; yêu cầu các chủ dự án phải đầu tư các công trình xử lý chất thải và BVMT theo như cam kết trước khi đưa dự án vào hoạt động chính thức; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra với KCN; yêu cầu chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN phải đầu tư xây dựng ngay các hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, lắp đặt thiết bị đo lưu lượng và quan trắc tự động các thông số ô nhiễm đặc trưng trong nước thải sau xử lý...

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã ban hành Thông tư số 08/2009/TT-BTNMT quy định quản lý và BVMT khu kinh tế, khu công nghệ cao, KCN và cụm công nghiệp, trong đó quy định cụ thể, chi tiết về quản lý và BVMT đối với KCN từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng đến giai đoạn triển khai thi công xây dựng và giai đoạn hoạt động của KCN; việc quan trắc, thông tin và báo cáo môi trường của KCN; trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước về BVMT trong KCN. Thông tư cũng quy định lộ trình cho các KCN đã đi vào hoạt động nhưng chưa có nhà máy xử lý chất thải tập trung phải tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2010.

Hiện nay, bộ cũng đang kiến nghị thực hiện đánh giá môi trường chiến lược đối với Quy hoạch tổng thể phát triển các KCN ở Việt Nam đến năm 2020 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt nhằm bảo đảm các yêu cầu về BVMT.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, với việc triển khai đồng bộ và có hiệu quả các quy định và giải pháp nói trên, vấn đề ONMT do các KCN, khu chế xuất gây ra sẽ từng bước được khắc phục.

Về việc sắp xếp cho các hộ dân đã giao đất phục vụ sản xuất công nghiệp được nhận lại một phần đất đầy đủ để làm thương mại, dịch vụ phục vụ ổn định cuộc sống:

Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã có các quy định cụ thể về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người sử dụng đất khi bị nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp khác nhau. Các nội dung chi tiết đã được quy định tại các văn bản liên quan như Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12- 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai; Nghị định 69/2009/NNĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...

(Nguồn: VP. Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên