Cần duy trì mức đóng phí công đoàn để chăm lo tốt cho người lao động

Cập nhật: 17-06-2024 | 09:09:57

Giai đoạn 2018-2023, Công đoàn tỉnh Bình Dương đã chi hơn 1.900 tỷ đồng để chăm lo đời sống người lao động (NLĐ). Nguồn kinh phí trên có được từ 2% quỹ lương (quỹ lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ) do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) thực hiện. Đặc biệt với các công đoàn cơ sở (CĐCS) có hàng ngàn lao động, nguồn kinh phí công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chăm lo vật chất, sức khỏe lẫn tinh thần cho NLĐ.

 

Từ nguồn kinh phí công đoàn, CĐCS Công ty TNHH Chí Hùng luôn có những hoạt động ý nghĩa chăm lo tốt đời sống NLĐ

 Duy trì mức đóng 2% phí công đoàn là hợp lý

Nhiều CĐCS trong tỉnh cho rằng mức đóng phí công đoàn 2%/quỹ lương cơ bản của NLĐ như hiện nay là hợp lý. Bà Đinh Thị Hường, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cao su Phong Thái (TP.Bến Cát), chia sẻ đây là nguồn kinh phí hết sức quan trọng để duy trì các hoạt động chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ. Mức đóng như hiện nay là hợp lý, nếu NLĐ đóng thấp hơn, các hoạt động chăm lo cho NLĐ khó khăn trong thời gian tới sẽ khó duy trì. Đặc biệt là với DN vừa và nhỏ, việc đóng phí công đoàn càng thấp thì càng khó hoạt động.

“Như DN chúng tôi có khoảng 500 lao động, mỗi tháng đóng phí công đoàn khoảng 100 triệu đồng; CĐCS được giữ lại 75%/tổng số tiền đóng theo quy định, như vậy CĐCS chúng tôi mới thực hiện được các hoạt động thường niên tại DN. Đó là tặng quà, thăm hỏi lao động khó khăn, tổ chức sinh nhật cho công đoàn viên, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cũng như chăm lo cho NLĐ các dịp lễ, tết”.

Theo Quyết định số 4290/ QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐCS được sử dụng 75% số thu kinh phí công đoàn để thực hiện chăm lo NLĐ tại công ty, DN... Từ nguồn thu này, hầu hết các CĐCS trên địa bàn đã sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả mà công đoàn cấp trên đề ra. Tại TP.Tân Uyên, Công ty TNHH Chí Hùng là một trong những DN đông công nhân với trên 7.000 lao động đang làm việc. DN này luôn thực hiện việc đóng 2% kinh phí công đoàn đầy đủ và 75% từ nguồn kinh phí này được dùng để chăm lo NLĐ, giúp công nhân ổn định cuộc sống, DN cũng ổn định nguồn lao động, bảo đảm kế hoạch sản xuất. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Chí Hùng, cho biết: “Việc duy trì mức đóng kinh phí công đoàn 2% và CĐCS được sử dụng 75% từ nguồn thu là hợp lý, có ý nghĩa với DN đông lao động trong việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được tốt hơn”.

Từ kinh phí công đoàn, CĐCS Công ty TNHH Chí Hùng đã tổ chức rất nhiều hoạt động chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trong xuyên suốt cả năm. Chỉ riêng Tháng Công nhân 2024, CĐCS công ty đã tổ chức hàng loạt hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ như khám bệnh, chăm lo sức khỏe sinh sản cho lao động nữ; thăm hỏi, tặng quà cho 870 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo; tổ chức sinh nhật cho anh chị em đoàn viên...

Hơn 5 triệu lượt đoàn viên được chăm lo

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, giai đoạn 2018-2023, công đoàn các cấp trong tỉnh đã chi hơn 1.900 tỷ đồng để chăm lo cho NLĐ từ nguồn kinh phí công đoàn. Sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn đã giúp NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, gắn bó với Bình Dương; giúp DN ổn định nguồn lao động, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế.

Đặc biệt, trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh Covid-19, hầu hết các DN trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng vì khó duy trì sản xuất, NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập. Qua đó, các cấp công đoàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ của tổ chức công đoàn cho đoàn viên, NLĐ như hỗ trợ F0, F1, F2 và đoàn viên là cán bộ y tế tham gia tuyến đầu chống dịch; đoàn viên, NLĐ tham gia làm việc “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”. Tổng kinh phí đã chi từ nguồn tài chính công đoàn trong giai đoạn này lên tới 655,7 tỷ đồng, với 575.367 người được hỗ trợ.

Trong giai đoạn 2018- 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, nhất là người bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn... Kết quả, có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được chăm lo, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2.296,2 tỷ đồng. Trong đó, tài chính công đoàn hỗ trợ 4,1 triệu lượt NLĐ với số tiền 1.909,6 tỷ đồng; ngân sách địa phương (UBND tỉnh, huyện) hỗ trợ 123.388 lượt người với số tiền 87,8 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hóa hỗ trợ 803.786 lượt người với số tiền 299,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Việc thu 2% kinh phí công đoàn trong nhiều năm qua tại Bình Dương có giá trị, vai trò rất quan trọng và là nguồn thu chính để tổ chức công đoàn tỉnh thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình, đó là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Các khoản chi tập trung để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ chiếm phần lớn, còn phần chi cho hoạt động của công đoàn cấp trên rất ít và cũng chủ yếu phục vụ lại cho đoàn viên và NLĐ”.

 Giai đoạn 2018-2023, công đoàn các cấp trong tỉnh đã chi hơn 1.900 tỷ đồng để chăm lo cho NLĐ từ nguồn kinh phí công đoàn. Sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn đã giúp NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, gắn bó với Bình Dương; giúp DN ổn định nguồn lao động, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=446
Quay lên trên