Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV:

Cần giải pháp căn cơ quản lý vấn đề 'nóng' về vé máy bay, thị trường vàng

Cập nhật: 23-05-2024 | 14:13:33

Sáng 23-5, Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.


Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thảo luận ở tổ.

Đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho rằng, vấn đề giá vàng rất “nóng” thời gian qua. Theo đại biểu, nhiều ý kiến cho rằng Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã hết giá trị lịch sử. Tuy nhiên, thời gian qua, Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu thêm về vấn đề này.

“Tôi rất đồng tình là cần thận trọng với vấn đề quản lý vàng. Vì chúng ta cũng biết, có thời kỳ định giá đất, cũng như rất nhiều vấn đề khác, đều dựa vào giá vàng. Khi giá vàng biến động, sẽ ảnh hưởng lớn đến bài toán tỷ giá, nếu đầu tư chạy theo giá vàng quốc tế thì nhiều doanh nghiệp mất còn hơn được”, đại biểu Phạm Đức Ấn cho biết.

Đại biểu cũng lo ngại vấn đề “vàng hoá” có thể quay lại. Vì vậy, cần có phương pháp, cách thức để quản lý thị trường vàng. Đây là vấn đề lớn cần đánh giá nhiều khía cạnh để có chính sách quản lý phù hợp. 

“Chúng ta muốn kiểm soát toàn bộ, nhưng không muốn vàng hoá trở lại, nếu muốn giảm thiểu ảnh hưởng đến tỷ giá, thì việc quản lý chặt chẽ thị trường vàng là cần thiết. Thời gian tới, cơ quan quản lý cần trình Chính phủ các giải pháp hữu hiệu hơn để quản lý thị trường vàng, tránh chênh lệch cao giữa giá vàng SJC và các loại vàng khác, cũng như chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới”, đại biểu Phạm Đức Ấn nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên) nhắc đến một số biến động bất thường của thị trường. Ví dụ như thị trường vàng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian vừa qua cho thấy có sự không ổn định.

Theo đạo biểu, điều đó cho thấy cần sớm có sự chỉ đạo, tháo gỡ, bình ổn, truyền thông làm rõ, để tránh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, xáo trộn tâm lý của người dân.

Đối với thị trường vàng, đại biểu cho rằng có thể thấy rõ đây không phải là nhu cầu thực tế của người dân, mà có thể là do một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi.

Đối với thị trường bất động sản, việc thiếu phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, giá trung bình hợp với khả năng tài chính của người dân cũng cần phải điều chỉnh.

"Nhà ở xã hội có nơi thừa, nơi thì thiếu. Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 83.000 tỉ đồng là rất thấp", đại biểu nói và cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm các cơ quan có liên quan vì sao chính sách của chúng ta là rất tốt, rất nhân văn, thế nhưng lại chậm được triển khai thực hiện, trong khi người dân thì rất mong mỏi, chờ đợi điều này.

Đại biểu cũng nêu thực trạng nhà tái định cư. Con số thừa 14.000 căn nhà tái định cư tại quận Bình Tân và TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh; hay ở Hà Nội cũng có hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang như ở quận Long Biên, Cầu Giấy… đã làm lãng phí nguồn lực tài chính công. Trong khi người dân vẫn thiếu chỗ ở. Do đó đại biểu cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Còn đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cho biết, trong khoảng 2 năm gần đây, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng quốc tế từ 15 - 20 triệu đồng/lượng. Điều này khiến thị trường vàng trong nước trở nên nhạy cảm hơn, kích thích hoạt động đầu cơ và nhập lậu, gây ảnh hưởng mạnh lên tỷ giá tự do và gián tiếp gây áp lực lên tỷ giá chính thức.  

Tuy nhiên, theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, điều mà nhiều người băn khoăn là, thực chất nhu cầu nắm giữ vàng trong nước tăng đột biến đến từ ai và do đâu? Đại biểu đặt câu hỏi, liệu có phải đây chủ yếu là do một nhóm lợi ích với các hành vi phi pháp như tẩu tán tài sản, đầu cơ gây rối loạn thị trường? "Nếu đúng thế, thì có giải pháp căn cơ. Theo dõi ở nhiều diễn đàn thì tôi chưa tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi này", đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu.

Một nội dung được đại biểu quan tâm là giá vé máy bay tăng cao. Về vấn đề này, đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, giá vé máy bay tăng cao đã tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. giá vé máy bay là nhu cầu đi lại, ảnh hưởng đến du lịch, công ăn việc làm của người dân, du lịch…

“Theo tôi được biết, so với đường bay tương đương ở Thái Lan còn rẻ hơn chúng ta rất nhiều. Ví dụ đi từ Bangkok đến Phuket, chặng bay 869km, giá vé 768.000 đồng, trong khi từ Hà Nội đi Đà Nẵng chỉ có 757 km, thì giá vé Vietjet là 1.112.000, còn Vietnam Arline là 1.508.000 đồng, như vậy giá vé chúng ta cao so với khu vực”, đại biểu Bùi Hoài Sơn cho biết.

Theo đại biểu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đó là do thiếu tính cạnh tranh, chi phí bảo trì bảo dưỡng ở nước ngoài cao, khi phần lớn máy bay của Việt Nam phải ra nước ngoài bảo trì, bảo dưỡng, cùng với đó là thiếu sự kết nối giữa hàng không và du lịch, đa phần mạnh ai nấy làm, mà chưa có cách thức chia sẻ. Vì vậy, giá vé máy bay cao ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch, cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. 

Đại biểu Bùi Hoài Sơn cho rằng, cần có những đề xuất cụ thể quản lý vấn đề này. Theo đó, cần có gói hỗ trợ hàng không, du lịch để có các giảm giá, ví dụ như hỗ trợ phí dịch vụ ở các sân bay khi phí này chiếm 10-30% giá vé. Cùng với đó, cần phải nghĩ sâu xa hơn là đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam và ngành du lịch với ngành hàng không phải có hợp tác.

"Chúng ta chỉ nghĩ hàng không tăng vé có lợi cho hàng không nhưng không nghĩ đến làm hại lĩnh vực khác. Như vậy, nếu ngành hàng không phối hợp với ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ tạo ra combo du lịch để hạ vé máy bay, làm tốt cho du lịch, phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước", Đại biểu Bùi Hoài Sơn bày tỏ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên