Cần giúp các em học kỹ năng giao tiếp

Cập nhật: 22-03-2010 | 00:00:00

Gần đây, việc học sinh... bạo lực với nhau xảy ra khá nhiều. Bình Dương cũng có hiện tượng này làm “đau đầu” các bậc phụ huynh và giáo viên. Bài viết này chỉ xin đề cập đến một vấn đề đó là kỹ năng giao tiếp sẽ rất quan trọng, nó giúp các em tránh những xung đột có thể xảy ra.

Sinh viên lớp Sư phạm Mần non 10E trường Đại học Thủ Dầu Một đang thực hành làm đồ dùng dạy học

Học từ gia đình

Nhiều chuyên viên tư vấn cho rằng: Giao tiếp đứng ở tầng thứ 3 sau nhu cầu về sinh lý và an toàn. Xưa, người ta đã chú trọng đến sự phát triển giao tiếp... Ông cha ta cũng từng đúc kết: “Sự ăn cho ta cái lực, sự ở cho ta cái trí và sự bang giao cho ta cái nghiệp”. Bởi thế nên giao tiếp, ứng xử tốt là một điều rất quan trọng đối với mỗi con người.

Nhưng hiện nay, các cô cậu bé mới lớn chỉ chăm chú vào việc học. Các em bị... quá tải về lịch học, lo sốt vó về chuyện thi cử nên các hoạt động xã hội cũng dần dần ít đi.

Thế nên trong gia đình, ba mẹ, ông bà cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho con cháu. Tôi biết có một gia đình luôn đề cao việc phải làm gương cho con cháu. Họ cẩn thận trong từng lời ăn tiếng nói với nhau và nhất định “nói không với bạo lực”. Người ông ở gia đình này nói với tôi: “Nhà tôi có truyền thống không bao giờ dạy con bằng vũ lực, bởi đó là... hạ sách! Con người ai cũng có trí, biết lắng nghe và biết thông cảm, không việc gì phải đánh nhau. Trong gia đình cũng thế mà ngoài xã hội cũng thế!”.

Chị Thắm, một chủ doanh nghiệp nhỏ nói với tôi: “Là người buôn bán nhưng tôi luôn dành thời gian để dạy con. Tôi không cho phép con mình ăn nói cộc lốc, nói tục hay nổi nóng, có phản ứng thái quá với mọi người. Tôi luôn khuyên con nên từ tốn, ứng xử biết trên dưới, trước sau thật đàng hoàng...”.

Và từ bạn bè

Tình cờ tôi gặp một nhóm bạn trẻ là học sinh cấp III đang chụm đầu vào máy vi tính xem clip “Nữ sinh đánh nhau” trên mạng trong một quán cà phê, tôi tranh thủ... phỏng vấn bỏ túi để hỏi xem thái độ của các em. Rất may, các em đều cho rằng, đó là chuyện phản cảm, không thể chấp nhận được. Một em còn nói: “Đó là cách ứng xử của những kẻ thiếu suy nghĩ, làm mất vẻ đẹp của tuổi áo trắng”...

Dung - một bạn nữ tỏ ra chững chạc nói: “Nếu em là bạn đã vô tình giẫm chân lên bạn khác rồi dẫn đến xích mích đó, em sẽ... cười một cái thật tươi rồi nói mình vô ý quá, mình xin lỗi bạn! Em nghĩ, nếu mình có lỗi với ai, chỉ cần mình có thiện chí trong ứng xử, chắc chắn người ta sẽ bỏ qua cho mình thôi”.

Tuy nhiên, người bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện như Dung nói chắc chắn phải được học tập, tôi luyện tính cách và hành vi giao tiếp, ứng xử văn minh lịch sự từ nhỏ. Lớn lên cũng chơi với bạn hiền lành, tử tế, coi trọng việc học hơn... chơi bời thể hiện cá tính này nọ.

Dung còn nói thêm, trong nhóm tụi em chơi chung với nhau và cùng học nhóm chung. Tất cả các thành viên có những quy định như phải tôn trọng nhau, không khiêu khích hay đi... gây hấn với các nhóm bạn lớp khác, trường khác. Nguyên tắc sống của tụi em là... thêm bạn bớt thù và lo học để còn vào đại học nên việc gây gổ, đánh đập nhau là điều không xảy ra. Một bạn trong nhóm còn cho biết; ai vi phạm kỷ luật sẽ bị nộp phạt... chầu chè hoặc kem nên hầu như cả nhóm ai cũng... ngoan!

Theo tìm hiểu của tôi, nhóm bạn này còn có một cái... ngoan nữa là để cho ba mẹ của mỗi bạn đều biết tất cả “nhân thân” của các bạn còn lại. Các bậc phụ huynh cũng... liên kết với nhau theo con để kịp thời nhắc nhở các em không... hư, ham chơi hơn học! Thế mới biết, giáo dục con cái là cả một chặng đường dài mà hễ gia đình, nhà trường, lơ là đi là những “cô cậu tuổi teen” này sẽ thể hiện cá tính bằng vũ lực để rồi “đi sai đường” khi nào không biết!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X