Cần hỗ trợ kịp thời về nhiều mặt

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Tại ấp Hố Muồng, xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng lâu nay đã có phong trào nuôi bò sữa. Nghề nuôi bò sữa thời gian qua đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân. Tuy có nhiều thăng trầm nhưng nghề nuôi bò sữa tại đây vẫn được duy trì.

  Người nuôi bò sữa tại Long Tân đang mong muốn được hỗ trợ nhiều mặt

Mô hình hay, hiệu quả

Cả 2 lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp tại xã Long Tân cùng phát triển. Nổi bật trong lĩnh vực trồng trọt là cây cao su và trong lĩnh vực chăn nuôi là nuôi bò sữa.

Các mô hình nuôi bò sữa tại xã Long Tân tập trung tại ấp Hố Muồng và đã hình thành hơn 10 năm nay. Để có thể cùng giúp đỡ nhau trong sản xuất, các hộ nuôi bò sữa tại đây đã liên kết, hình thành nên tổ hợp tác nuôi bò sữa một cách hiệu quả. Hiện nay tại ấp Hố Muồng có trên 10 hộ nuôi bò sữa với tổng cộng khoảng 120 con bò. Tuy có nhiều biến động của giá sữa nhưng do có kinh nghiệm nuôi và nhận thấy đây là một mô hình hiệu quả nên các hộ dân vẫn tiếp tục duy trì các mô hình. Thời điểm phong trào nuôi bò sữa phát triển mạnh nhất ở Long Tân vào khoảng từ 2001-2002 với gần 20 hộ nuôi. Thời điểm này do đây là mô hình mới có hiệu quả, nguồn thức ăn tự nhiên còn dồi dào nên phong trào phát triển mạnh. Hiện nay tuy số lượng các hộ nuôi có giảm đi nhưng mô hình nuôi bò sữa vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Mai Xuân Tiến, người tham gia nuôi bò sữa lâu năm ở xã Long Tân cho biết: “Gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên xây dựng nên mô hình nuôi bò sữa. Ở đây có nhiều hộ bán rồi lại mua do ảnh hưởng của giá sữa, giá nguồn thức ăn tăng cao. Riêng đàn bò của tôi do nuôi theo đúng quy trình, được chăm sóc tốt nên vẫn cho hiệu quả kinh tế cao”. Hiện nay đàn bò của gia đình ông Tiến còn 15 con bò có chất lượng và đang cho sữa đều. Để có nguồn thức ăn cho đàn bò của mình, ông cũng như các hộ dân khác phải trồng cỏ vì nguồn thức ăn từ tự nhiên đã bị hạn chế. Với đàn bò đang có của mình, hàng tháng gia đình ông thu về khoảng 40 triệu đồng. Sau khi trừ đi hết các chi phí gia đình ông lãi ròng khoảng 20 triệu đồng.

Ông TRẦN ĐÌNH HIẾU, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân: Nhiều hộ nuôi bò sữa đang gặp khó

Trong thời gian qua, chính quyền xã Long Tân đã tạo nhiều điều kiện cho các hộ chăn nuôi bò sữa tại đây tiếp cận với các nguồn vốn cũng như tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật. UBND xã cũng có định hướng phát triển tổ hợp tác này lên thành câu lạc bộ nhưng chưa hình thành được do nhiều nguyên nhân. Có thể thấy việc chăn nuôi bò sữa hiện nay của các hộ dân tại đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân sau khi từ bỏ mô hình nay muốn quay lại thì thiếu vốn vì hiện nay giá bán bò sữa giống cũng khá cao (trên dưới 30 triệu đồng/con). Trong khi đó, phải nuôi với số lượng lớn mới có lời còn nuôi ít thì lợi nhuận không cao. Mặt khác giá thức ăn (cám) của bò hiện nay cũng đang tăng liên tục làm cho nhiều hộ dân còn dè chừng chưa dám quay lại phục hồi mô hình. Với các hộ dân đang nuôi nếu muốn mở rộng quy mô cũng rất khó khăn do phải bỏ vốn đầu tư lớn mới xây dựng được chuồng trại có chất lượng.

 

Sẽ hiệu quả hơn, nếu...

Các hộ chăn nuôi bò lâu năm tại đây cho biết, nuôi bò sữa nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và giá thu mua sữa hợp lý sẽ là mô hình đem lại thu nhập cao cho nông dân.

Theo ông Mai Xuân Tiến, hiện nay trên địa bàn xã vẫn chưa có điểm thu mua sữa nên các hộ nuôi bò sữa phải chở sữa đến tận Bàu Bàng (huyện Bến Cát) với tuyến đường vừa dài vừa khó đi. Các hộ nuôi bò tại đây cho biết, do yêu cầu thu mua của công ty sữa, thường là đầu buổi sáng và cuối buổi chiều nên các hộ nuôi bò tại đây phải tính toán thời gian vắt sữa làm sao cho đạt chất lượng (không có tạp chất và vẫn còn ấm) và giao đúng thời gian. Còn không đúng thời gian thì công ty lại không mua. Ông Tiến kể, tôi đã từng phải chịu cảnh đổ cả hàng trăm kg sữa vì trên đường di chuyển xe bị hư, khi đến nơi sữa không đạt yêu cầu. Một khó khăn nữa của các hộ nuôi bò sữa tại đây là tuy công ty sữa đã có điều chỉnh giá mua sữa bò tươi cho phù hợp với giá sữa bán ngoài thị trường nhưng người chăn nuôi vẫn gặp khó khăn, bởi giá sữa tăng một giá nhưng giá cám cho bò lại tăng đến hai giá.

Để vực dậy nghề nuôi bò sữa tại Long Tân, các hộ chăn nuôi đang mong muốn được hỗ trợ về việc bán sữa cũng như sự hợp tác nhiệt tình của công ty thu mua sữa. Bên cạnh đó, cần được tiếp tục tiếp cận với các nguồn vốn vay, các tiến bộ khoa học kỹ thuật khác để hoàn thiện chuồng trại. Nếu nhận được sự hỗ trợ kịp thời, mô hình nuôi bò sữa tại Long Tân chắc chắn sẽ phát triển và cho thu nhập cao.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên