Cần lắm cái “tâm” của doanh nghiệp

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:43:23

Ngày 27-9, tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Công thương đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” với sự tham gia của hơn 300 tập đoàn, tổng công ty lớn trong cả nước. Đây là việc làm hết sức quan trọng trong điều kiện nền kinh tế nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu như hiện nay.

Chúng ta chấp nhận mở cửa, không bảo hộ doanh nghiệp (DN) nội để đáp ứng yêu cầu của các đối tác khi tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA)... Nghĩa là trong tương lai, từ miếng thịt, chiếc áo, đôi giày… các DN nội phải chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng với DN nước ngoài. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhiều năm liền đã phát huy hiệu quả, người tiêu dùng trong nước đã quan tâm và sử dụng sản phẩm do DN trong nước sản xuất ngày càng nhiều hơn. Tuy vậy, để các sản phẩm Việt thực sự trở thành sự lựa chọn của nhiều người, ngoài việc nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, nhãn hiệu nhận diện thì cái “tâm” của DN cũng sẽ góp phần khơi dậy niềm tự hào của người Việt Nam khi sử dụng hàng sản xuất trong nước.

Một chuyên gia cho biết có không ít DN trong nước sản xuất hàng chất lượng cao nhưng lại lấy nhãn hiệu, nhãn mác giống hoặc na ná như sản phẩm của nước ngoài. Điều này rất có hại cho DN về lâu dài, vì nhãn hiệu chính là cách nhận diện thương hiệu trực quan và sinh động nhất.

Lãnh đạo một DN trong nước hoạt động tại địa bàn tỉnh Bình Dương chia sẻ có nhiều DN, đối tác làm ăn yêu cầu ông đặt tên công ty theo kiểu Tây cho dễ dàng hòa nhập với thị trường thế giới. Nhưng ông khẳng định cái tên công ty của ông đã nói lên tất cả thông điệp mà sản phẩm muốn gửi đến, cũng như đây là cách để người Việt dễ dàng nhận biết sản phẩm của công ty được sản xuất trong nước; khi xuất khẩu sản phẩm của công ty không thua kém sản phẩm các nước khác sản xuất.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, mỗi sản phẩm Việt chất lượng cao được sản xuất ra là sự khẳng định trình độ phát triển của quốc gia. Bên cạnh đó việc lựa chọn nhãn hiệu sao cho phù hợp, dễ nhận dạng nhất là điều hết sức quan trọng, đừng để đến khi nhận rõ tầm quan trọng của DN trong nước, nhãn hiệu Việt thì đã quá muộn màng. Bởi thế cái “tâm” của DN cũng cần được thể hiện ngay việc đặt tên cho sản phẩm của mình.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên