Cần lắm kỹ năng làm việc theo nhóm

Cập nhật: 19-08-2011 | 00:00:00

“Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” - đó là chủ đề của lớp tập huấn cán bộ nòng cốt thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) Bình Dương” do Thị đoàn Thuận An tổ chức. Hơn 200 cán bộ được trang bị kỹ năng làm việc nhóm tham dự để hỗ trợ cho việc thực hiện đề án này.

 Các bạn tham gia làm kim tự tháp bằng giấy thể hiện tinh thần làm việc theo nhóm

Bình Dương là tỉnh có đông dân nhập cư sinh sống và làm việc, đặc biệt là TNCN. Vì vậy, việc tập hợp TNCN trở thành nhu cầu cấp thiết của các tổ chức, đoàn thể. Bởi đoàn kết tập hợp TNCN không nằm ngoài mục tiêu phát huy tinh thần, nghị lực của lớp trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quá trình ấy gắn với việc khơi gợi ước mơ hoài bão của TNCN sống có lý tưởng, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp; trong đó, kỹ năng vận động, làm việc nhóm là một trong những yếu tố cần thiết.

Lớp tập huấn bắt đầu từ trò chơi xây dựng kim tự tháp bằng giấy của các nhóm khác nhau. Các thành viên tham gia đã thể hiện cao tinh thần làm việc trên cơ sở một cá nhân “xây” kim tự tháp thì khó có thể hoàn thành, nhưng với sự hợp tác của nhóm thì công việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Vận dụng kỹ năng làm việc theo nhóm của Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN Bình Dương” đã góp phần thu hút đông đảo TNCN tham gia tổ chức, xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh.

Anh Dư Công Phong, báo cáo viên của lớp tập huấn cho biết: “Làm việc theo nhóm là kỹ năng tổng quát bao gồm nhiều kỹ năng khác như giao tiếp, tìm hiểu mọi người, nhận thức bản thân và làm việc độc lập. Đây đơn giản là quá trình phối hợp giữa cá nhân và tập thể để đạt được mục tiêu chung. Sự tương tác đa chiều trong một nhóm làm việc giúp cho mọi người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và giúp đỡ các thành viên khác. Vì vậy, vai trò của người nhóm trưởng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tổ chức môi trường làm việc, tạo điều kiện cho các thành viên trao đổi thông tin, hiểu rõ  mình và cộng sự”.

Trên thực tế, không ai có thể làm hết mọi việc mà phải có sự chung tay, hỗ trợ từ nhiều người xung quanh sẽ góp phần làm cho công việc đơn giản hơn nhiều. Bạn Nguyễn Thị Ngọc, Chi hội trưởng Sức Trẻ chia sẻ: “Đối với chúng em, kỹ năng làm việc theo nhóm có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là trong công tác vận động TNCN tham gia sinh hoạt chi hội. Những trò chơi tập thể như tổ chức văn nghệ, diễn đàn, giao lưu... không chỉ thu hút các bạn tham gia vào tổ chức mà còn rèn luyện tinh thần đoàn kết, mình vì mọi người.

Trên tinh thần thẳng thắn, bạn Nguyễn Thị Cẩm Hồng Liên, cán bộ thực hiện đề án, cho biết hiện nay khả năng làm việc theo nhóm của giới trẻ khá yếu. Chính vì vậy, những trò chơi theo tập thể hoặc một nhóm người thường dễ làm cho các bạn nhàm chán. Việc tập hợp đoàn kết TNCN Bình Dương đòi hỏi người cán bộ phải khéo léo lèo lái, có kỹ năng lãnh đạo nhóm, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực để cuốn hút TNCN tham gia.

Trong khi đó, anh Lương Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Thuận An, nhận định đội ngũ cán bộ nòng cốt này có ý nghĩa là cầu nối quan trọng giữa tổ chức Đoàn với cơ sở và từng TNCN trong quá trình truyền đạt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp tổ chức Đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng thành viên, góp phần thu hút đông đảo TNCN tham gia vào tổ chức. Hàng tháng, các chi hội đều tổ chức sinh hoạt, thường xuyên thay đổi cách thức nội dung sinh hoạt với nhiều mô hình phong phú để thu hút thanh niên.

Có thể thấy, hoạt động tập hợp TNCN, kỹ năng làm việc theo nhóm, lãnh đạo nhóm là nhân tố tích cực thúc đẩy các phong trào. Tuy nhiên, kỹ năng này chưa thực sự được trau dồi. Và lớp tập huấn này góp phần bổ khuyết cho các cán bộ chủ chốt.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên