Cần lắm một cây cầu nhân ái

Cập nhật: 08-06-2010 | 00:00:00

Những ngày này, khi các bạn nhỏ trên cả nước được nghỉ hè vui chơi thoải mái thì những bạn nhỏ bên dòng sông PôKô (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) vẫn phải tranh thủ đến trường bằng cách đu trên dây cáp, vì mùa mưa lũ sắp đến các em sẽ phải nghỉ học.

Vâng, sự thật xót xa đó đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên mảnh đất Tây Nguyên trong đó có Kon Tum quê hương tôi khi mùa mưa lũ đang đến gần.

 

Đến bao giờ những em bé đến trường không phải bằng cách đánh đổi cả tính mạng như thế này?

 

Vì lý do an toàn nên các em đã bị cấm đến trường bằng đu dây cáp cho dù các em có muốn đánh đổi cái chữ bằng cả tính mạng của mình cũng không thể nữa rồi! Tại sao lại như thế? Trong khi mọi trẻ em đều có quyền được tạo cơ hội phát triển bình đẳng thì những trẻ em vốn đã thiệt thòi ở quê tôi lại không được tạo điều kiện tiếp cận tri thức như mọi trẻ em khác?

 

Và giấc mơ thật giản dị nhỏ bé - “giấc mơ đến trường” kiếm cái chữ để chắp cánh cho tương lai hay đơn giản chỉ là để thoát nghèo sẽ phải tạm ngưng một thời gian để chờ đợi những “phép lạ” hay sao?

 

Trăn trở bao nhiêu trước những thiệt thòi mà các em nhỏ quê tôi đang gánh chịu thì tôi lại vui mừng xúc động bấy nhiêu trước niềm vui khôn tả của các em học sinh trong ngày khánh thành cầu Dân trí bắc qua Kinh Dài (xã Tây Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang). Giá như sẽ có một cây cầu như thế ở nơi đây để các em nhỏ quê tôi được đến trường an toàn mà không phải treo tính mạng của mình trên dòng sông PôKô hung dữ.

 

Nhưng tôi không thể cứ ngồi nhìn rồi ước mơ, mà không thế thì cũng có biết làm gì hơn trong điều kiện một người khuyết tật như tôi.

 

Vì thế, tôi chỉ có thể viết lên đây những dòng trăn trở này để kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trên cả nước hãy làm tất cả những gì có thể để xây dựng một cây cầu nhân ái cho các em nhỏ bên dòng PôKô giống như cây cầu Dân trí mới được khánh thành nhờ vào sự đóng góp của bạn đọc và sự hỗ trợ của các tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước.

 

Rất mong sẽ có nhiều cây cầu nhân ái như thế được xây trên nhiều miền quê khó khăn trên cả nước để các bạn học sinh hiếu học được có điều kiện đến trường kiếm con chữ.

 

THEO DÂN TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên