Cần lập lại trật tự mỹ quan ở Nghĩa trang Lái Thiêu

Cập nhật: 13-10-2022 | 10:10:14

Theo người dân phản ánh, gần đây Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương (gọi tắt là Công ty DVCC Bình Dương) đã cho thuê đất thuộc Nghĩa trang Lái Thiêu A và B thuộc phường Bình Hòa, TP.Thuận An để buôn bán cây kiểng và chứa phế liệu, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến chốn tôn nghiêm. Từ thông tin trên, P.V Báo Bình Dương đã vào cuộc xác minh và làm việc với đơn vị quản lý, khai thác Nghĩa trang Lái Thiêu A, B để thông tin đến bạn đọc.


Điểm tập kết phế liệu trong Nghĩa trang Lái Thiêu A (ảnh chụp ngày 28-9)

Tập kết phế liệu trong nghĩa trang

Theo tìm hiểu của P.V Báo Bình Dương, từ khi được UBND tỉnh giao quyền quản lý, khai thác kinh doanh Nghĩa trang Lái Thiêu A và B, Công ty DVCC Bình Dương đã có nhiều cách làm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, theo thông tin bạn đọc cung cấp, gần đây Công ty DVCC Bình Dương đã cho một số đơn vị thuê đất thuộc Nghĩa trang Lái Thiêu A, B để buôn bán cây kiểng và kinh doanh phế liệu, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến chốn tôn nghiêm.

Ngày 28-9, P.V Báo Bình Dương đã đến Nghĩa trang Lái Thiêu A để xác minh, làm rõ những thông tin do bạn đọc phản ánh. Tại đây, P.V ghi nhận một khu tập kết rác thải công nghiệp như vải vụn, bao bì nylon… rộng hàng ngàn mét vuông và chỉ cách cổng chính vào nghĩa trang khoảng vài chục mét. Khu tập kết phế liệu này được rào chắn bởi một tường gạch kết hợp vây tôn, tiếp giáp với khu mai táng. Qua quan sát, P.V nhận thấy do chứa một lượng lớn phế liệu với chiều cao hơn 2m nên bức tường “tạm” này có nguy cơ ngã đổ bất cứ lúc nào. Người dân cho rằng việc tập kết phế liệu ở đây không chỉ ảnh hưởng đến chốn tôn nghiêm mà còn gây mất mỹ quan cùng nguy cơ về vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy.

Cùng ngày, P.V ghi nhận mặt tiền Nghĩa trang Lái Thiêu A, đoạn từ Văn phòng khu phố Bình Đức 1 đến Văn phòng khu phố Bình Đức 3 (phường Bình Hòa) trở thành địa điểm kinh doanh của hai vựa cây kiểng. Tương tự, mặt tiền Nghĩa trang Lái Thiêu B, đoạn từ cổng chính đến cổng phụ (hướng từ cầu Ông Bố về ngã tư 550) có hơn 5 cơ sở kinh doanh cây kiểng đang hoạt động. Trong quá trình kinh doanh, các cơ sở trên bày bán cây kiểng, phân tro, chậu cây… lấn chiếm vỉa hè, gây ảnh hưởng đến lối đi của người đi bộ. Để thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, hầu hết các cơ sở này đều dựng công trình tạm trong hành lang an toàn đường bộ đường ĐT743C, với kết cấu chủ yếu là khung sắt, mái tôn. Đáng chú ý, một cơ sở còn làm mái che “tự chế” nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp; nếu xảy ra giông, lốc thì có thể đe dọa đến sự an toàn cho hệ thống lưới điện.

Cho bán cây kiểng để tạo mỹ quan?

Sau khi ghi nhận thông tin thực tế, P.V Báo Bình Dương đã liên hệ Công ty DVCC Bình Dương để làm rõ những vấn đề trên. Sau đó, Công ty DVCC Bình Dương đã gửi Công văn số 135/DVCC-VP ngày 7-10- 2022 về việc phản hồi một số thông tin do bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng của Báo Bình Dương (gọi tắt là Công văn số 135) để giải đáp những nội dung do P.V Báo Bình Dương cung cấp.

Theo lý giải của Công ty DVCC Bình Dương trong Công văn số 135, trước đây vị trí cho thuê bán cây cảnh hai bên đường ĐT743C (trước Nghĩa trang Lái Thiêu A, B) được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho thực hiện dự án khu nhà ở liền kề Bình Hòa. Tuy nhiên, do vướng các quy định về khoảng cách giữa khu dân cư với nghĩa trang nên dự án không được triển khai. Hiện trạng khu đất là nghĩa trang cũ được công ty Nhà nước tiếp quản từ năm 1987, có nhiều khu mộ, hàng mộ nằm ngay gần mặt tiền đường, nhìn từ phía ngoài vào không bảo đảm mỹ quan đô thị. Do đó, Công ty DVCC Bình Dương đã cho một số vựa cây cảnh thuê để tạo cảnh quan đẹp, không khí trong lành cho khu nghĩa trang.

“Thực tế cho thấy, khi đi trên đường ĐT743C, đoạn ngang qua khu vực Nghĩa trang Lái Thiêu A, B thì cảnh quan hai bên đường đã phủ kín một mảng xanh của cây cảnh, các sắc màu của hoa cảnh rất đẹp, người tham gia giao thông không còn nhìn thấy những khu mộ khô khan đủ kiểu dáng, không đồng bộ và không theo hàng lối nữa. Qua kiểm tra thực tế, Công ty DVCC Bình Dương nhận thấy các cửa hàng cây kiểng đều đặt, để cây cảnh, hoa cảnh từ mép vỉa hè trở vào trong, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nên không ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, ngoài những điểm công ty cho thuê thì còn có thêm một số điểm bán cây kiểng do UBND phường Bình Hòa, TP.Thuận An cho thuê. Nếu những điểm do công ty cho thuê thì công ty sẽ nhắc nhở, yêu cầu thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ”, Công văn số 135 lý giải.

Trong khi đó, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TP.Thuận An, cho biết địa phương không cho thuê đất công dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, theo ông Tài, địa phương có cho một số người dân “để tạm” cây kiểng nhằm ngăn chặn bãi rác tự phát tái diễn ở khu vực này.

Liên quan đến điểm tập kết phế liệu trong khu Nghĩa trang Lái Thiêu A, Công ty DVCC Bình Dương cho biết khu vực này không có mộ mà trước đây là sân tập thể thao cho người lao động của đơn vị. Sau khi sân tập xuống cấp, không đủ điều kiện tập luyện, Công ty DVCC Bình Dương đã tận dụng cho một đơn vị có chức năng thu gom phế liệu thuê làm nơi tập kết để trung chuyển từ cuối tháng 3-2022. Từ thông tin phản ánh của khách hàng, hiện Công ty DVCC Bình Dương đã tiến hành thanh lý với đơn vị thuê mặt bằng; đơn vị thuê đang tiến hành thu dọn phế liệu và trả lại hiện trạng trong thời gian 1 - 2 tháng.

Công ty DVCC Bình Dương đuợc cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước là Công ty Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương vào năm 2006. Hiện nay, Nhà nước còn nắm giữ 30%/vốn điều lệ 100 tỷ đồng; phần vốn Nhà nước này hiện do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm giữ. Trong phương án cổ phần hóa được phê duyệt, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục giao cho Công ty DVCC Bình Dương cổ phần quản lý và khai thác kinh doanh Nghĩa trang Lái Thiêu A và B tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An. Trong đó, Công ty DVCC Bình Dương nộp 100% tiền thu từ huyệt mả vào ngân sách Nhà nước và được khai thác dịch vụ nghĩa trang cùng các dịch vụ khác; nộp thuế theo quy định.

Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, đến ngày 8-10, trong khuôn viên Nghĩa trang Lái Thiêu A vẫn còn điểm tập kết phế liệu, nhưng khối lượng phế liệu tại đây có dấu hiệu giảm so với ngày 28-9.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên