Cần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh trong trường phổ thông

Cập nhật: 31-03-2011 | 00:00:00

Tiếng Anh là ngoại ngữ cần thiết cho học sinh (HS) trong suốt quá trình học tập đến khi đi làm việc. Với tính chất quan trọng như vậy, nhưng HS ngày nay học rất lơ là, trong khi đây là môn không thể thiếu trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo thống kê của ngành GD-ĐT trong các kỳ thi tốt nghiệp  THPT những năm qua, tỷ lệ HS đạt điểm trên trung bình ở môn học này chỉ dao động từ 40% đến trên 50%.

  Một tiết học Anh văn của thầy trò trường THPT chuyên Hùng Vương Một giáo viên có nhiều năm giảng dạy tiếng Anh nhận xét, chỉ một số ít HS có ý thức rằng, nếu học tốt ngoại ngữ sẽ giúp ích cho  tương lai nên ham thích học, còn lại đa số HS ngày càng lười học. Nhiều em học theo kiểu đối phó, khi nào đến đợt kiểm tra mới học, sau đó lại cho qua. Một số khác học vì áp lực từ cha mẹ ép buộc, giáo viên rầy la.

Tuy nhiên, HS học tiếng Anh hạn chế không chỉ do ý thức học tập của các em, mà còn nhiều nguyên nhân khác. Trong khi điều kiện học tập của HS ở vùng thị xã, thị trấn được thuận lợi, thì HS vùng nông thôn gặp nhiều khó khăn hơn. Thầy Nguyễn Văn Thanh, giáo viên trường THPT Lê Lợi (Tân Uyên) cho biết, những HS học yếu muốn đi học thêm cũng không biết học ở đâu; hơn nữa, nhiều em nhà cách trường và trung tâm huyện trên 10km, điều kiện, phương tiện đi lại không có. Một số HS khác chưa có động cơ học tập tốt, còn phụ huynh thì chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em.

Điều kiện cơ sở vật chất cũng là vấn đề gây hạn chế chất lượng giáo dục. Một số trường không có phòng chức năng, phòng lab, phòng để giảng dạy giáo án điện tử.

Đề cập đến việc vì sao HS ngày nay lười học môn tiếng Anh, có những GV cho rằng, tiếng Anh là môn khó học, đòi hỏi phải có quá trình học liên tục từ những năm học cấp II. Lên cấp III, HS chịu áp lực nhiều môn học, nên không có nhiều thời gian dành cho môn học này, càng dẫn đến việc học thêm sa sút. Tuy nhiên, chất lượng môn tiếng Anh chưa được nâng lên một phần còn do trách nhiệm của người GV. Để nâng cao chất lượng môn tiếng Anh, cũng như giúp cho HS yêu thích môn học, những GV có nhiều năm kinh nghiệm cho rằng, GV cần tạo sự hứng thú trong học tập cho HS; giúp HS nhận ra rằng, học tiếng Anh không khó lắm. Tốt nhất là giúp HS yêu thích học từ năm lớp 10. Với những HS yếu kém, GV không nên tạo áp lực với HS mà cho các em cơ hội để lấy lại kiến thức căn bản. 

Để nâng cao chất lượng môn tiếng Anh không phải là việc làm một sớm một chiều, mà cần phải có một quá trình. Cô Nguyễn Thị Hồng Uyên, GV trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) nói, những biện pháp trường đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bộ môn này là, thực hiện kiểm tra tập trung định kỳ cho các khối. Hướng dẫn HS phương pháp học như, HS tự hệ thống kiến thức vào một quyển sổ, học từ vựng qua ngữ cảnh, phân công HS học theo nhóm, không cho HS viết tiếng Việt vào sách giáo khoa. GV tạo sự thân thiện, thoải mái cho HS bằng cách cho các em chơi trò Rung chuông vàng, nghe bài hát tiếng Anh, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho tiết học nhẹ nhàng, thoải mái...

Tiếng Anh là một trong 3 môn học bắt buộc thi tốt nghiệp THPT. kỳ thi tốt nghiệp đang đến gần, để cải thiện chất lượng môn học này trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, GV bộ môn tiếng Anh cần có sự chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau từ phía các đồng nghiệp. Cô Lê Thuận Tùng, GV trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết, kinh nghiệm của cô là, ôn tập bám sát chương trình sách giáo khoa, củng cố những điểm ngữ pháp cơ bản ở chương trình lớp 12, soạn những đề ôn tập có dạng đề thi tốt nghiệp cho HS làm, sưu tầm những đề thi tốt nghiệp các năm trước, mỗi tuần đưa ra một đề ôn tập cho cả khối cùng làm.

Cô Vương Kim Phụng, trường THPT Bình Phú cùng các đồng nghiệp có kinh nghiệm khác, GV cùng HS phân tích những đề kiểm tra của bộ, sở để các em thấy các đề thường cho những điểm ngữ pháp nào, HS yếu chỉ cần nắm vững những điểm ngữ pháp đó, làm nhiều bài tập với những dạng có liên quan thì cơ hội lấy 5 điểm không khó. Học thuộc cấu trúc HS có thể làm được nhiều dạng bài tập, để thuộc cấu trúc HS phải nhớ ví dụ cụ thể, vì ví dụ là câu có nghĩa HS sẽ dễ thuộc hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp đang đến gần, ngoài trách nhiệm của thầy cô trong việc ôn tập, củng cố kiến thức cho HS, các em cũng cần có ý thức tự học để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, cũng như góp phần cùng ngành nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X