Cân nhắc để chọn ngành phù hợp

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Điểm sàn đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2011 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố: khối A, D 13 điểm; khối B, C 14 điểm. Hơn 500.000 thí sinh trượt nguyện vọng (NV) 1 nhưng đạt từ điểm sàn trở lên sẽ tiếp tục tranh chỉ tiêu còn lại của các trường bằng NV2, NV3. Trong đợt xét tuyển NV2, các trường ĐH, CĐ dành hàng ngàn chỉ tiêu để thí sinh lựa chọn...

Cân nhắc để chọn ngành phù hợp, vừa sức

Dù đến 25-8, cuộc chạy đua NV2 mới chính thức bắt đầu nhưng thời điểm này, sức ép về việc bảo đảm đủ chỉ tiêu, nhất là các trường ngoài công lập và các trường địa phương đang được làm nóng. Hơn 500.000 thí sinh trượt NV1 cũng đang nơm nớp chọn cho mình một ngành phù hợp ở NV2.

 

Thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2

Nếu tính theo cơ hội từng khối thi, khối A sẽ còn hơn 77.000 thí sinh trên “sàn” tranh hơn 39.000 chỉ tiêu, khối B có trên 84.000 thí sinh tranh gần 4.000 suất NV2, khối C có hơn 10.000 thí sinh tranh 6.000 suất còn lại và khối D1 có gần 40.000 thí sinh tranh hơn 13.600 suất.

Riêng các trường ở Bình Dương, hàng ngàn chỉ tiêu cho NV2 vào các trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng đang chờ đón và mở ra cho thí sinh nhiều cơ hội. Ở NV2, trường ĐH Thủ Dầu Một dành hơn 600 chỉ tiêu cho các ngành ĐH và 468 chỉ tiêu cho các ngành CĐ. Điều kiện, thí sinh có điểm thi ĐH năm 2011 từ bằng điểm sàn trở lên. Thí sinh phải nộp phiếu báo điểm thi ĐH các khối A, B, D tại trường (hoặc qua bưu điện) đúng thời hạn theo quy định. Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Thư ký tuyển sinh cho biết: Khi làm hồ sơ xét tuyển NV2, thí sinh nên cân nhắc trước khi chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân, gia đình và nhu cầu xã hội. Quan trọng là định hướng nghề nghiệp trước khi chọn ngành học để trong quá trình học tập đạt hiệu quả nhất. Thí sinh cần tham khảo thêm thông tin về trường và ngành nghề đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng, truy cập website của trường: http://www.tdmu.edu.vn,  hoặc liên hệ trực tiếp với Phòng Đào tạo qua số điện thoại: 0650.3835677.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, trường ĐH Bình Dương cũng quyết định điểm chuẩn xét tuyển bằng với điểm sàn. Cụ thể, điểm trúng tuyển NV 1 các khối như sau: khối A, D1 là 13 điểm, B, C: 14 điểm, V, T: 16 điểm (môn năng khiếu nhân hệ số 2). Đối với hệ CĐ điểm trúng tuyển thấp hơn ĐH 3 điểm. Điểm xét tuyển NV2 bằng điểm trúng tuyển NV1. Nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển NV2 từ ngày 25-8. Năm 2011 trường tuyển 2.400 chỉ tiêu, trong đó ĐH 1.800 chỉ tiêu và CĐ 600 chỉ tiêu. Tiếp tục thực hiện chính sách khuyến học, mùa tuyển sinh năm nay trường ĐH Bình Dương sẽ miễn toàn bộ học phí năm thứ nhất và cấp học bổng 500.000 đồng/tháng đối với những thí sinh trúng tuyển vào trường có tổng điểm 3 môn từ 25 điểm trở lên (20 điểm trở lên đối với thí sinh có hộ khẩu tại Bình Dương). Năm thứ 2 sinh viên tiếp tục được miễn học phí và nhận học bổng nếu có học lực giỏi (9,0 đối với khối kinh tế, 8,5 đối với khối kỹ thuật) và thỏa mãn điều kiện ngoại ngữ theo quy định của trường.

Tất cả các trường đều lưu ý thí sinh, khi nộp hồ sơ, thí sinh cần chú ý đến điểm sàn. Một số thí sinh có điểm thấp hơn điểm sàn quy định nhưng vẫn nộp vào trường. Tất nhiên, những hồ sơ này đều bị loại; thí sinh vừa tốn kém, vừa mất công. Khi chọn ngành để nộp hồ sơ dự tuyển, thí sinh nên cân nhắc, chọn những ngành phù hợp với điểm thi, khả năng của mình. Thực tế cho thấy, nếu chọn ngành phù hợp, thí sinh có điểm thi thấp vẫn có cơ hội trúng tuyển.

Những lưu ý khi làm hồ sơ xét tuyển NV2, NV3

Về quy trình xét tuyển NV2, những thí sinh dự thi ĐH theo đề chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi từ điểm sàn ĐH (hoặc CĐ) trở lên, nếu không trúng tuyển đợt 1, thì nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đợt 2 hoặc đợt 3 qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường vào ngành cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của một trường ĐH (hoặc CĐ) còn chỉ tiêu xét tuyển. Việc xét tuyển được thực hiện trong 3 đợt theo đúng quy trình và thời hạn quy định như sau:

Đợt 1: Các trường công bố điểm trúng tuyển NV1 chậm nhất là ngày 20-8-2011. Các trường nhận hồ sơ ĐKXT và lệ phí ĐKXT đợt 2 (NV2) và đợt 3 (NV3) của thí sinh nộp theo đúng thời hạn sau đây:

Đợt 2: từ ngày 25-8-2011 đến 17 giờ ngày 15-9-2011.

Đợt 3: từ ngày 20-9-2011 đến 17 giờ ngày 10-10-2011.

Thí sinh nếu không trúng tuyển đợt 1, có kết quả thi ĐH bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) sẽ được cấp 2 Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi (số 1 và số 2). Thí sinh dùng giấy số 1 để nộp hồ sơ ĐKXT đợt 2. Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng giấy số 2 để nộp hồ sơ ĐKXT đợt 3. Thí sinh có kết quả thi ĐH thấp hơn điểm sàn CĐ được cấp Phiếu báo điểm, nhưng không được dùng để tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi ĐH theo đề thi chung để xét tuyển. Sau khi nộp hồ sơ ĐKXT vào trường, nếu thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các trường tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được rút hồ sơ ĐKXT.

Thí sinh đã trúng tuyển ĐH, nếu có nguyện vọng học tại trường CĐ địa phương cùng khối thi và trong vùng tuyển, phải làm đơn kèm Giấy báo trúng tuyển gửi trường CĐ có nguyện vọng học để trường xét tuyển.

Thí sinh dự thi ĐH theo đề thi chung chỉ được tham gia xét tuyển vào các trường ĐH khi có tổng điểm 3 môn thi từ điểm sàn ĐH trở lên; vào các trường CĐ (hoặc hệ CĐ của trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc các ĐH) khi có tổng điểm 3 môn thi từ điểm sàn CĐ trở lên (không có môn nào bị điểm 0). Các trường quy định mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển không thấp hơn điểm sàn.

Thí sinh có điểm thi trên sàn ĐH, CĐ sẽ được nhận 2 giấy chứng nhận kết quả thi (được in trên 1 tờ giấy A4 - thí sinh cần cắt làm đôi để được 2 phiếu). Hai giấy chứng nhận này dùng để nộp hồ sơ xin xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH, CĐ có chỉ tiêu xét tuyển. Khi làm hồ sơ xét tuyển NV2, thí sinh sử dụng Giấy chứng nhận kết quả số 1. Sau ngày 15-9-2010 nếu chưa được xét NV2 thì sử dụng Giấy chứng nhận kết quả số 2 để xin xét tuyển NV3 ở những trường có chỉ tiêu tuyển NV3. Khi nộp hồ sơ, thí sinh phải nộp Giấy chứng nhận kết quả bản chính, vì các trường không nhận bản photocopy. Các thí sinh cần xem kỹ ngành, chuyên ngành có xét tuyển NV2 của các trường để ghi vào bên dưới của phiếu cho chính xác, tránh sai sót. Đã có trường hợp thí sinh gửi hồ sơ NV2 vào ngành mà ngành đó trường không có xét tuyển làm mất đi cơ hội được xét tuyển; đã có trường hợp thí sinh chỉ trên điểm sàn CĐ nhưng vẫn gửi hồ sơ xin xét tuyển NV2 bậc ĐH.

Kế đến cần chú ý điểm thi của mình có thỏa điều kiện điểm xét tuyển NV không? Có trường hợp điểm xét tuyển NV2 của ngành là 14 điểm, thí sinh chỉ đạt 13 điểm nhưng vẫn gửi hồ sơ xin xét tuyển và dĩ nhiên đã mất đi cơ hội, trong khi với số điểm đó thí sinh có thể nộp vào một ngành khác.

Ngoài ra, thí sinh cần cân đối giữa chỉ tiêu và điểm chuẩn xét tuyển NV với điểm thi của mình. Nếu điểm của mình không cao lắm nhưng ngành mình chọn có chỉ tiêu ít và điểm xét tuyển NV2 cao thì không nên nộp vào, rất rủi ro.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh không trúng tuyển NV1 ĐH nhưng có tổng điểm thi (không môn nào bị điểm 0) trên điểm sàn ĐH, CĐ có quyền làm hồ sơ xét tuyển NV2, NV3. Thí sinh sẽ được nhận 2 Giấy chứng nhận kết quả thi, còn gọi phiếu số 1 và số 2. Phiếu số 1 sử dụng cho NV2, phiếu số 2 sử dụng cho NV3. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 15-9 (NV2) và  hết ngày 10-10 (NV3). Thí sinh có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại trường.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X