Cần nhân rộng mô hình túi thuốc an sinh

Cập nhật: 24-08-2021 | 16:01:22

(BDO) Những ngày qua, nhiều túi thuốc hỗ trợ F0 đã được trao đến từng người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Những túi thuốc yêu thương ấy vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các trường hợp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại nhà. 

Túi thuốc an sinh 

Việc thí điểm cách ly điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Bình Dương trong những ngày qua đã đạt những kết quả khả quan. Nhằm chung tay hỗ trợ với địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19, các thành viên Phòng khám từ thiện Tổ đình Chùa Hội Khánh và các nhà hảo tâm đã cùng nhau hợp sức mua các loại thuốc hỗ trợ các F0 điều trị Covid-19 tại các khu cách ly hoặc tại nhà. 


Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận các túi thuốc an sinh

Nhà hàng Tây Hồ trên đường Hùng Vương, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, nếu như trước đây phục vụ thực khách, thì nay tất cả không gian đều tận dụng để trưng bày các loại vật tư y tế hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, như: đồ bảo hộ, khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn, máy đo nồng độ oxy, máy hỗ trợ thở… và các túi thuốc được sắp xếp ngăn nắp vào từng thùng để chuyển đi.

Sau khi nghe một người đàn ông trung niên đến chia sẻ tình trạng sức khỏe, bà Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Tây Hồ đã gom nước muối sinh lý để nhỏ mắt, nhỏ mũi (loại chai nhỏ) và súc miệng (loại chai lớn), hộp Vitamin C dạng sủi, thuốc hạ sốt, giảm đau… bỏ vào túi ni lông, trao tận tay. 

Một cuộc gọi đến, bà Phượng lại ân cần tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng các loại thuốc cho người đang cần ở đầu dây bên kia và kết thúc cuộc gọi bằng lời khuyên nên đi khám, xét nghiệm để bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe rồi hãy dùng thuốc mới hiệu quả. Ngoài phát thuốc miễn phí hỗ trợ người dân tăng cường sức khỏe, các thành viên của phòng khám còn tặng thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 cho các khu cách ly trên địa bàn tỉnh và các trường hợp F0 điều trị tại nhà. 

Tùy vào tình trạng của các F0, các túi thuốc được chia làm 2 nhóm cơ bản: Thuốc cho F0 mới nhiễm (chưa có triệu chứng, để tăng đề kháng) và thuốc cho F0 (đang điều trị tại nhà hoặc tại các khu cách ly, có kèm theo thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ). Các túi thuốc được kê theo sự hướng dẫn của các bác sĩ, trong đó có bác sĩ Dương Thanh Hiền, phụ trách Phòng khám từ thiện Tổ đình Chùa Hội Khánh. Trong mỗi túi thuốc bao gồm nhiều loại thuốc như: kháng sinh Azithromycin 500mg, kháng viêm Dexamethasen 0,5mg, ho, tan đàm, hạ sốt Paracetamol 500mg, VitaminC dạng sủi, bổ sung kẽm, men vi sinh Enterogermina, Oresol bù nước (tiêu chảy), Omeprazol (trị đau bao tử)… và kèm theo tờ giấy hướng dẫn sử dụng thuốc và yêu cầu nên xin ý kiến chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Các túi thuốc an sinh được vận chuyển đến tận khu cách ly

Theo bà Phượng, Phòng khám được thành lập và đi vào hoạt động hơn 10 năm, tại khuôn viên Chùa hội Khánh. Kinh phí thuốc do Công ty TNHH Tây Hồ tài trợ. Phòng khám có nhiều y, bác sĩ rất nhiệt tình trong  tư vấn, hướng dẫn các thành viên phân biệt, phân loại thuốc và kê những loại thuốc cần dùng để cấp phát miễn phí cho các bệnh nhân sau khi khám. Hơn một năm nay, phòng khám không hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Các thành viên và các nguồn lực của phòng khám chuyển sang hỗ trợ thuốc cho các trường hợp cần tăng đề kháng cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị cho các F0 tại các khu cách ly hoặc tại nhà. 

Cần nhân rộng

Ngoài vận động các nguồn lực trong tỉnh, Phòng khám từ thiện Tổ đình Chùa Hội Khánh còn vận động nguồn lực đến từ các nhà hảo tâm, các nhóm từ thiện đến TP.Hồ Chí Minh. “Mong rằng các công ty dược, các nhà hảo tâm sẽ phát huy thêm tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ hoặc nhân thêm nhiều mô hình hỗ trợ người dân và các bệnh nhân Covid-19, để chữa lành những tổn thương, giúp mọi người vượt qua đại dịch thắng lợi”, bà Phượng nói.


Các đơn thuốc yêu cầu hỗ trợ tại Phòng khám từ thiện Tổ đình Chùa Hội Khánh

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, bên cạnh các nguồn lực ủng hộ kinh phí, ủng hộ hàng hóa, thực phẩm… Ban cứu trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương còn tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về thuốc men, trang thiết bị y tế điều trị các trường hợp F0. Nhờ vậy mà số ca F0 khỏi bệnh trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, góp phần tạo nhiều tín hiệu khả quan cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Bình Dương. Mô hình túi thuốc an sinh của Phòng khám từ thiện Tổ đình Chùa Hội Khánh đã giúp ích rất nhiều trong công tác điều trị các trường hợp F0 trên địa bàn tỉnh. Đây là mô hình thiết thực, cần được phát huy hiệu quả và nhân rộng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Hy vọng, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các công ty dược, các công ty sản xuất trang thiết bị y tế sẽ ngày càng sát cánh hơn nữa với tỉnh để ủng hộ thêm nhiều nguồn thuốc đặc trị, giúp Bình Dương chữa trị khỏi bệnh cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19… 

Ngoài các thành viên trong nhóm từ thiện chùa Hội Khánh, nguồn lực chính của Phòng khám từ thiện Tổ đình Chùa Hội Khánh là kinh phí từ Công ty TNHH Tây Hồ và bà Đoàn Thị Giáp (Công ty xăng dầu Phú Lợi). Tính đến nay, Phòng khám đã tặng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Sở Y tế 2 máy thở oxy đa năng, 10 máy thở oxy nhỏ; tặng TX.Tân Uyên 16 máy thở oxy và TP.Thủ Dầu Một 4 máy thở oxy; cấp phát thuốc và một số trang thiết bị y tế cho người dân và các khu cách ly… với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. 

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên