Cần nhiều hơn nguồn vốn chính sách ưu đãi

Cập nhật: 23-02-2023 | 08:50:01

Với nhiệm vụ được giao thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022, qua 1 năm thực hiện, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH tỉnh xung quanh chương trình này.

 Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho các đối tượng chính sách tại xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng

 - Ông có thể cho biết hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách được triển khai trong năm qua?

- Để triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách thông qua NHCSXH quy định tại Nghị quyết số 11, NHCSXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện. Ngay sau đó NHCSXH tỉnh đã chủ động báo cáo, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai trên địa bàn. Năm 2022, NHCSXH tỉnh triển khai cho vay các chương trình theo quy định, với doanh số 215 tỷ 847 triệu đồng, đạt 92% kế hoạch. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 160 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây mới, sửa chữa nhà ở 52 tỷ 087 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Riêng 2 chương trình cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, c ho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập k hông phát sinh cho vay. Về hỗ trợ lãi suất, đã giảm 2% lãi suất cho vay đối với các khoản vay có lãi suất trên 6% với số tiền 12 tỷ 591 triệu đồng.

- Ông có thể cho biết nhu cầu tín dụng đối với chính sách theo Nghị quyết số 11 trên địa bàn tỉnh hiện nay ra sao?

- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng được thụ hưởng. Tổng nhu cầu vay vốn năm 2022 và năm 2023 là 918 tỷ đồng. Trong đó, chương trình có nhu cầu vay vốn nhiều nhất là hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với 800 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay mới được giao 160 tỷ đồng, bằng 20% nhu cầu vay vốn.

- Trong quá trình triển khai cho vay tín dụng chính sách, NHCSXH tỉnh có những thuận lợi, khó khăn gì?

- Hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong suốt thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của NHCSXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp thực hiện của các sở, ngành, các đơn vị có liên quan, nhất là sự hưởng ứng tích cực của các đối tượng vay vốn. Tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước có hạn nên một số chương trình có nhu cầu vay vốn nhiều nhưng chưa đáp ứng đầy đủ cho các đối tượng được thụ hưởng. Trong khi đó, mức cho vay một số chương trình còn thấp.

- Thời gian tới, NHCSXH tỉnh có ý kiến đề xuất gì đối với chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11?

- NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ trên các phương tiện truyền thông. Tiếp cận, chủ động hướng dẫn đối tượng thụ hưởng lập thủ tục vay vốn, giải ngân kịp thời cho các đối tượng vay vốn. Riêng đối với cho vay nhà ở xã hội, NHCSXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp với các chủ đầu tư xây dựng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn khách hàng về chính sách cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định số 49/2022/NĐ- CP của Chính phủ, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu vay vốn của các đối tượng được thụ hưởng.

Tuy vậy, để thực hiện hiệu quả hơn nữa trong năm 2023, NHCSXH tỉnh kiến nghị NHCSXH Việt Nam cần quan tâm giao vốn các chương trình có nhu cầu vay vốn nhiều như cho vay mua, thuê hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho vay nhà ở xã hội. Đối với địa phương, UBND tỉnh và các huyện, thị, thành phố ưu tiên bố trí vốn địa phương ủy thác qua NHCSXH để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Có như vậy, các chương trình thực hiện theo Nghị quyết số 11 sẽ đạt mục tiêu cao hơn.

- Để có thể tiếp cận tín dụng ưu đãi, ông cho biết những điểm cần lưu ý gì?

- Để tiếp cận tín dụng ưu đãi người dân có thể vào các mạng xã hội chính thống hoặc tìm hiểu tại bảng thông báo các chương trình tín dụng chính sách xã hội được NHCSXH công khai tại UBND cấp xã để xác định mình có thuộc đối tượng, điều kiện vay vốn theo quy định hay không. Trường hợp đúng đối tượng, đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn, người dân viết giấy đề nghị vay vốn gửi tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nơi cư trú để được bình xét, công khai. Khi nhận đủ hồ sơ vay vốn, NHCSXH sẽ tổ chức giải ngân cho người vay tại trụ sở UBND cấp xã hoặc trụ sở NHCSXH nơi cho vay. NHCSXH không thu bất kỳ khoản phí nào của người vay trong quá trình làm hồ sơ. Người vay phải sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả gốc, lãi theo quy định.

- Xin cám ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=412
Quay lên trên