Cần phát huy vai trò hiệp hội trong xúc tiến thương mại

Cập nhật: 08-01-2021 | 06:17:39

Hiện nay, các hiệp hội ngành hàng được coi là mắt xích liên kết giữa các doanh nghiệp và là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước. Hiệp hội đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi, thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hội viên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện tại. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng một số hiệp hội trên địa bàn tỉnh hoạt động vẫn chưa đạt được hiệu quả cao. Nguyên nhân của vấn đề được người trong cuộc cho rằng do tác động từ nhiều yếu tố như nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính... Tuy nhiên, một điều chủ quan rất dễ nhìn thấy là vấn đề “cha chung không ai khóc”.

Trong khi đó, trong bối cảnh mới, việc nâng cao năng lực của hiệp hội, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu là một việc hết sức quan trọng. Để thực hiện hiệu quả công việc này, trong thời gian tới các hiệp hội cần tập trung vào những nhiệm vụ phổ biến, cung cấp thông tin về tiềm năng, cơ hội thị trường xuất khẩu; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, áp dụng và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của các tổ chức nhập khẩu, cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu; hỗ trợ đào tạo kỹ năng giao thương trực tuyến hiệu quả cho doanh nghiệp.

Hiệp hội cần hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quản lý chất lượng hàng hóa xuất khẩu, xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy định tiêu chuẩn theo đúng thông lệ quốc tế để kịp thời ứng phó với phương án chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới. Hiệp hội cũng cần phối hợp với các ngành hàng, địa phương xây dựng nội dung và kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, các thương hiệu ngành hàng, sản phẩm được lựa chọn và xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể trên thị trường quốc tế. Từ đó, giúp doanh nghiệp sớm có cơ hội tiếp cận đến khách hàng, người tiêu dùng quốc tế thông qua các kênh thương mại điện tử, các sự kiện xúc tiến thương mại, các sự kiện ngoại giao, văn hóa ở nước ngoài sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên