Cần quan tâm giáo dục cho trẻ vị thành niên

Cập nhật: 15-02-2012 | 00:00:00

Một trong những nội dung sinh hoạt tại các Câu lạc bộ Gia đình (CLB GĐ) phát triển bền vững trong thời gian gần đây là quan tâm chăm lo cho trẻ vị thành niên (VTN). Với lứa tuổi này, các em cần được quan tâm đúng mức về thể lực, tâm lý...  Ba mẹ cần gần gũi và thường xuyên chỉ dạy con những điều hay

Đây cũng là mối bận tâm của những GĐ có con em lứa tuổi này nên những buổi sinh hoạt CLB thường được thảo luận sôi nổi. Trước hết, họ quan tâm đến sức khỏe của con em mình. Với căn bệnh HIV/AIDS, trẻ VTN đang có nguy cơ dễ mắc phải cao: do quan hệ tình dục không an toàn, do tiêm chích ma túy. Các bệnh về phổi do liên quan đến môi trường sống mất vệ sinh và trẻ phải lao động sớm. Tình trạng sử dụng và lạm dụng ma túy, rượu bia, thuốc lá trong một bộ phận VTN đang làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hành vi của các em. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục đang có xu hướng gia tăng trong lứa tuổi VTN.

Tình trạng VTN quan hệ tình dục, mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai đang ngày càng trở nên phổ biến hơn cũng là mối bận tâm của cha mẹ. Cần phổ biến cho trẻ VTN về quyền và trách nhiệm của mình về sức khỏe. Người lớn trong GĐ cần tạo điều kiện cho VTN thực hành các biện pháp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của mình.

Ngoài ra cần quan tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ VTN vì ở lứa tuổi này, các em thường có đặc trưng lo âu, trầm cảm, thay đổi tính tình, rối loạn hành vi và rối loạn nhận thức. Quan tâm đến giáo dục giới tính, tình dục an toàn, sức khỏe sinh sản với những nội dung dễ hiểu, phù hợp với trình độ học vấn, môi trường văn hóa, phong tục tập quán cụ thể. Cần có sự kết hợp giữa GĐ, nhà trường và xã hội trong các chương trình giáo dục giới tính và tình dục cho VTN. Cần quan tâm đến việc bảo đảm dinh dưỡng cho VTN, nhất là các em nữ. Vì giai đoạn này cơ thể đang phát triển mạnh và chín muồi để làm chức năng sinh sản cho nên nhu cầu về các chất dinh dưỡng tăng nhanh.

Ngoài những điều trên thì phụ huynh tham dự các lớp tập huấn cũng nêu lên những thắc mắc, thảo luận về cách dạy cho con một cách sống lành mạnh, có bản lĩnh, biết tránh xa cái xấu cũng như tránh kích động theo bạn xấu làm những điều bốc đồng. Cách để phòng chống bạo lực trong lứa tuổi này cũng cần được chú ý để hướng dẫn, giáo dục các em...

Q.NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên